ในตอนนี้หลายคนคงจะเล่นเกม ‘Resident Evil Village’ จบกันไปหมดแล้ว และคงจะได้รับความสนุกตื่นเต้นคุ้มค่าคุ้มราคาที่จ่ายไป แต่หนึ่งสิ่งที่หลายคนยังคงค้างคาเมื่อเล่นจบแล้ว นั่นคือเรื่องราวของดยุก (The Duke) พ่อค้าร่างอ้วนที่มาเสนอขายสิ่งต่าง ๆ รวมถึงรับซื้อสิ่งของที่เราเก็บได้ และที่ทำให้หลายคนรู้สึกค้างใจก็คือคำพูดของเขาที่เหมือนจะเก็บงำบางอย่างเอาไว้ ที่ให้ความรู้สึกเหมือนคนที่เล่นเกมนี้จบแล้วรู้ทุกอย่างที่เกิดขึ้นในเกม แต่ก็ยอมบอกใบ้เราที่เพิ่งเคยเล่นเกมนี้ครั้งแรกอะไรแบบนั้น เมื่อคิดได้แบบนั้นเราเลยไปหาข้อมูลของพ่อค้าคนนี้ว่าเขาคือใครมาจากไหนเป็นตัวอะไร มาหาคำตอบพร้อมกันในบทความนี้ได้เลย

คำเตือน. เนื้อหาในบทความมีการเปิดเผยเนื้อเรื่องในเกม Resident Evil Village

ทำความรู้จัก The Duke

Resident Evil Village

เริ่มต้นคำถามที่หลายคนต้องสงสัยกันมากที่สุด ว่าดยุก (The Duke) คนนี้คือใคร เพราะเท่าที่เราได้เล่นในเกมตัวของอีธาน (Ethan) ก็ถามเขาตลอดว่าดยุกคือใครเป็นใครแต่เขาก็มักจะเลี่ยงตอบคำถามเสมอ ซึ่งถ้าจะให้เราสรุปตอนนี้แบบไม่อายเลยก็คือ “ไม่รู้” เพราะเท่าที่หาข้อมูลมาทาง ‘Capcom’ ไม่ได้บอกอะไรเกี่ยวกับชายคนนี้เลยแม้แต่อย่างเดียว เราจึงพยายามไปค้นหาสิ่งต่าง ๆ เอาเอง เริ่มจากชื่อดยุก หรือ ‘Duke’ ในภาษาอังกฤษนั้นหมายถึงคำเรียกยศในขุนนางชั้นสูงของอังกฤษ จึงอาจจะเป็นไปได้ว่าชื่อดยุกนั้นอาจจะเป็นชื่อในวงการมากกว่าจะเป็นชื่อจริง และจากข้อมูลยังบอกอีกว่าเขาเป็นพ่อค้าที่ไปมาอยู่ในหมู่บ้านมานานหลายปีก่อนอีธานจะมา โดยทำการซื้อขายของหลายอย่างกับในหมู่บ้านตั้งแต่เนื้อสัตว์สิ่งของต่าง ๆ ไปจนถึงของต้องห้ามในหมู่บ้านอย่างหนังสือพิมพ์จากภายนอกดยุกก็มีขาย ที่เราสามารถดูได้จากเอกสารในเกม หรือจะพูดว่าอะไรที่ได้กำไรดยุกทำหมด

Resident Evil Village

Aaron LaPlante คนให้เสียง The Duke ในเกม

Resident Evil Village

ในเมื่อหาข้อมูลดยุกจากทาง ‘Capcom’ ไม่ได้ก็ไปหาข้อมูลจากคนที่ให้เสียงดยุกแทน โดยคนที่ให้เสียงตัวละครตัวนี้มีชื่อว่าแอรอน ลาพลานตี้ (Aaron LaPlante) นักพากย์ผู้มีผลงานมากมายที่ถ้าใครที่ชอบฟังเสียงฉบับภาษาอังกฤษจะคุ้นเสียงของเขามาก ๆ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเขามาให้เสียงดยุกในเกม เขาก็น่าจะรู้อะไรเกี่ยวกับตัวละครตัวนี้บ้าง จนมีนักข่าวหลายสำนักไปสัมภาษณ์ตัวแอรอนว่าพอจะทราบอะไรเกี่ยวกับตัวละครตัวนี้บ้าง สิ่งที่เราได้มาก็คือเดิมทีตัวละครดยุกได้รับการกำกับให้มีสำเนียงรัสเซีย ที่ต้องเปล่งออกมาอย่างน่าเกรงขาม แต่ในที่สุดเขาก็เปลี่ยนรูปแบบให้เป็นสำเนียงอังกฤษมากและลดเสียงให้ดูเป็นมิตรขึ้น แล้วก็เพิ่มอาการหายใจติดขัดแบบคนอ้วนมักจะเป็นเพิ่มเข้ามา นอกนั้นเขาเองก็ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับตัวละครนี้เลย แถมเจ้าตัวยังตกใจด้วยซ้ำว่าแฟน ๆ จะมาสนใจในตัวละครตัวนี้มากมายขนาดนั้น

Resident Evil Village

การออกแบบ The Duke ของ Capcom

Resident Evil Village

ในส่วนของการออกแบบดยุกนั้น ทางทีมงานได้คิดรูปแบบของเขาให้เป็นชายร่างอ้วนตั้งแต่ต้นแล้ว แต่จะไม่ได้เป็นพ่อค้าที่มานั่งขายของ แต่จะเป็นพ่อค้าที่อยู่ในหมู่บ้านเหมือนตัวละครอื่น แต่พอมีเรื่องของมนุษย์หมาป่ามาบุกหมู่บ้านเขาจึงหลบหนีออกมาจนพบกับอีธาน แต่ความคิดนี้ก็เปลี่ยนไปในที่สุดจนเป็นอย่างที่เราเห็น และในข้อมูลต่อมาก็ทราบว่าทีมพัฒนาเคยจะให้ดยุกเป็นเจ้านายคนที่ 5 ที่เก็บขวดโหลร่างของลูกสาวอีธาน แต่สุดท้ายความคิดนี้ก็ตัดไป จนสุดท้ายเราจึงได้เห็นเขาในฐานะพ่อค้านั่นเอง

Resident Evil Village

รูปร่างของเขาที่ตรงข้ามกับความสามารถ

Resident Evil Village

คราวนี้มาดูที่รูปร่างกับความสามารถของเขากันบ้าง ซึ่งเราต้องตัดความคิดที่ว่ามันคือเกมไม่ต้องไปหาความสมจริงออกไป เพราะเกมนี้จะพยายามอ้างอิงความเป็นจริงที่สุด ดังนั้นเราจึงขอนับมันเป็นหนึ่งในปริศนา เริ่มจากขาที่เมื่อดูแล้วขาของดยุกนั้นสั้นเล็กที่บ่งบอกได้ถึงการใช้งานที่น้อย ยิ่งบวกกับขนาดหน้าท้องที่ใหญ่เกินไปจนขาไม่น่าจะรับน้ำหนักไหว ถ้าอย่างนั้นเขาไปอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ ได้อย่างไร ในส่วนของมือที่แม้จะดูใหญ่แต่ก็สามารถหยิบจับสิ่งของได้เป็นอย่างดี และถ้าคุณยืนดูดยุกเราจะเห็นว่าเขาจะเอามือไปหยิบของต่าง ๆ ที่อยู่ข้างหลัง ที่น่าจะเป็นที่เก็บของ และในบางครั้งเราจะเห็นเขานั่งหลับ นั่นก็หมายความว่าเขาแทบจะไม่ได้ขยับตัวไปไหนเลย แต่ในหลาย ๆ ฉากของเกมนั้นเราจะเห็นดยุกตั้งร้านที่ไม่ใช่บนรถม้าของเขา แถมบางที่นั้นก็มีทางเข้าออกทางเดียวและเล็กมาก ๆ จนทำให้เราคนเล่นเกมคิดว่าเขาเข้าไปได้อย่างไร หรือว่าเขาอาจจะไม่ใช่คนแต่คือหนึ่งในผู้ติดเชื้ออะไรบางอย่างที่สามารถหดร่างหรือหายตัวไปตามสถานที่ต่าง ๆ ได้ หรือเขาอาจจะเดินได้ปกติแต่เราไม่รู้ อีกสิ่งที่น่าสงสัยคือของที่วางขายในร้านมีทั้งเนื้อสัตว์และของต่าง ๆ ด้วย นั่นก็พอจะให้เราเดาว่านอกจากอีธานแล้วเขาอาจจะมีลูกค้าคนอื่นด้วย

Resident Evil Village

ตราสัญลักษณ์นกฮูกนกแสกของดยูก

Resident Evil Village

ถึงแม้ ‘Capcom’ จะไม่บอกข้อมูลอะไรเราเลยเกี่ยวกับดยุก แต่ในเกมก็ได้แอบบอกใบ้คนเล่นถึงบางสิ่งเกี่ยวกับเขาบนเกวียนของดยุกในช่วงท้ายเกม ที่เมื่ออีธานตื่นขึ้นมาบนรถของดยุก ที่นั่นเราจะเห็นพรมที่เขียนในภาษาฝรั่งเศสว่า ‘Argent de la justice le droit à l’oubli’ ที่แปลแบบตรง ๆ เลยว่า “เงินแห่งความยุติธรรมสิทธิที่จะถูกลืม” ซึ่งเอาจริง ๆ เราก็ยังไม่รู้ว่ามันหมายถึงอะไรและเกี่ยวโยงอะไรกับดยุก แต่เมื่อเราไปค้นหาความสำคัญของนกฮูกหรือนกแสกในภาษาฝรั่งเศส ก็พบว่าที่นั่นตีค่านกชนิดนี้คือความโชคดี ถ้าบ้านใครที่นกชนิดนี้ไปทำรังบ้านนั้นจะมีความสุขมีแต่สิ่งดี ๆ เข้ามา ขณะที่บ้านเรากลับตีความว่านกชนิดนี้คือนกผีนำความโชคร้าย และเมื่อหาต่อไปก็พบความหมายที่เกี่ยวกับนกฮูกที่ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์เบื้องหลังการปฏิวัติฝรั่งเศส ซึ่งถ้าเราจะดูสิ่งที่ดยุกทำทั้งการช่วยเหลือให้ข้อมูลต่าง ๆ กับอีธานเพื่อโค่นล้มหมู่บ้านก็น่าจะตีความหมายแบบนั้นได้เช่นกัน ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพียงการคาดเดาจากการหาข้อมูลมาเท่านั้นไม่อาจจะใช้ยืนยันใด ๆ  ได้ เพราะทาง ‘Capcom’ ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลที่แม้จริงออกมา

Resident Evil Village

The Duke ผู้รู้ทุกอย่างในหมู่บ้าน

Resident Evil Village

ต่อเนื่องจากหัวข้อที่แล้วเมื่อเราหาความหมายและการตีความของนกฮูกไปอีก ก็สามารถตีความได้ถึงความรอบรู้ทุกสิ่งทุกอย่าง ซึ่งสิ่งที่อีธานได้รับจากดยุกคือการชี้ทางเขาให้ไปทำสิ่งต่าง ๆ ตั้งแต่บอกเรื่องขวดโหลที่ใส่ร่างของลูกสาว แถมยังบอกอีกว่าตอนนี้ยังไม่สายเพราะเขายังสามารถชุบชีวิตลูกสาวได้แต่ต้องรวบรวมโหลจากผู้นำทั้งสี่ให้ครบ แถมยังชี้ทางให้ไปบ้านปล่องไฟสีแดงและอีกหลาย ๆ อย่างที่บอกใบ้อีธาน แถมตอนพูดกับอีธานเขาก็อมยิ้มเหมือนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างแต่บอกไม่ได้ ประมาณเดียวกับคนที่เล่นเกม ‘Resident Evil Village’ จบแล้วและพยายามบอกใบ้ให้คนที่กำลังเล่นรู้ถึงสิ่งต่าง ๆ แต่ก็ไม่บอกจนหมด ที่บางครั้งมันก็น่าหงุดหงิดกับท่าทางเหมือนรู้ทุกอย่างแต่เก็บเอาไว้แบบนี้เหมือนกัน ซึ่งถ้าเรามองในแง่ของเนื้อเรื่อง ไม่แน่ดยุกอาจจะได้รับข้อมูลจากผู้นำทั้งสี่หรือลูกค้าคนอื่นที่มาซื้อของกับเขาก็ได้  เพราะถ้าเราย้อนกลับไปในหัวข้อก่อนที่เราได้บอกไปว่าของในร้านดยุกนั้นมีหลายอย่างวางอยู่ นั่นก็แปลว่าต้องมีคนอื่นมาซื้อด้วยและเขาอาจจะได้ข้อมูลจากคนเหล่านั้นมาก็ได้

Resident Evil Village

The Duke ทำธุรกิจกันพวกชาวบ้านและผู้นำทั้งสี่

Resident Evil Village

อีกหนึ่งข้อมูลที่เป็นการยืนยันเรื่องของดยุกที่รู้จักกับผู้นำทั้งสี่ของหมู่บ้าน นั่นคือสมุดนัดที่อีธานพบในปราสาท Dimitrescu ที่อัลซิน่า ดิมิเทรสกู (Alcina Dimitrescu) นายหญิงของบ้านนัดคุยธุรกิจกับดยุกในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ นั่นก็หมายความว่าดยุกนั้นมีสัมพันธไมตรีอันดีกับผู้นำทั้งสี่ ดูได้จากห้องขายของในปราสาทที่แม้แต่อัลซิน่ายังยกห้องให้เขาขายของ 1 ห้อง นี่ยังไม่นับพื้นที่ส่งของที่เป็นจุดเข้าออกสำคัญของโรงงานของคาร์ล ไอเซนเบิร์ก (Karl Heisenberg) ยังยกให้ดยุกใช้ขายของได้ แปลว่าเขาต้องเส้นใหญ่มาก ๆ เลยทีเดียว ซึ่งนั่นก็อาจจะทำให้เราพอจะสรุปได้ว่าดยุกทราบเรื่องราวทั้งหมดมาจากผู้นำเหล่านี้ก็ได้

Resident Evil Village

หรือ The Duke อาจจะอยู่ฝ่ายเดียวกับ Miranda

Resident Evil Village

ในส่วนนี้จะเป็นสิ่งที่หลายคนคิดว่าน่าจะมีความเป็นไปได้ที่สุด เพราะถ้าเราจะสรุปเนื้อหาทั้งหมดใน ‘Resident Evil Village’ ก็จะได้ความว่า ตัวของมิแรนด้า (Miranda) นั้นต้องการกำจัดลูก ๆ ทั้งสี่คนของตนเองเพราะหมดประโยชน์แล้ว โดยการแยกชิ้นส่วนลูกสาวของอีธานเป็น 4 ส่วนแล้วให้ผู้นำทั้งสี่คนเก็บเอาไว้ นั่นก็เพื่อให้อีธานไปเอาขวดทั้งสี่และกำจัดพวกนั้นทิ้ง แต่การที่จะหลอกให้อีธานทำแบบนั้นก็ต้องมีคนบอกใบ้ และคนที่เหมาะจะบอกเรื่องนี้ที่สุดก็คือดยุก ดังนั้นเธอจึงบอกให้ดยุกเล่าเรื่องโหลทั้ง 4 ให้อีธานรู้เพื่อให้เขาทำในสิ่งที่เธอต้องการ ซึ่งเราก็ไม่มีอะไรยืนยันอีกว่ามันจะเป็นเรื่องจริง

Resident Evil Village

The Duke รู้แม้แต่สิ่งที่ตัวอีธานเองก็เพิ่งรู้

Resident Evil Village

อีกหนึ่งสิ่งที่น่าสงสัยและช่วยยืนยันความคิดในหัวข้อก่อนหน้านี้ขึ้นไปอีกขั้น นั่นคือสิ่งที่ดยุกพูดกับอีธานในช่วงท้ายเกม เกี่ยวกับร่างกายของเขาที่เริ่มจะเสื่อมสภาพ ที่แม้แต่ตัวของอีธานเองก็เพิ่งจะรู้จากในฝันเมื่อกี้จากเอเวอลีน (Eveline) แต่ดยุกกลับพูดในสิ่งที่ตรงกับความฝันของอีธานเหมือนเขาไปอยู่ในเหตุการณ์นั้นด้วย(หรืออีธานละเมอพูดออกมา) นั่นก็อาจจะมาจากการรับรู้ของมูลจากการบอกเล่าของมิแรนด้า ที่รับรู้เรื่องนี้จากเลือดของอีธานตอนที่เธอควักหัวใจของอีธานออกมา(รูปด้านล่าง) และใช้เลือดของเขาบันทึกในเมกะไมซีตไวรัสที่รวบรวมความทรงจำจากคนตายหรือเลือดจากคนนั้น นั่นจึงทำให้ดยุกได้รับข่าวสารนี้จากมิแรนด้าแถมยังพาเขามาส่งถึงที่ ซึ่งดูเหมือนดยุกจะเข้าข้างอีธานมากกว่ามิแรนด้า ที่แม้เขาจะเสียดายที่ต้องเสียพื้นที่ขายของ แต่ก็คงจะอดเห็นใจอีธานไม่ได้เลยช่วยเหลือเขาเป็นการไถ่โทษก็เป็นได้(เป็นเพียงการคาดเดาเท่านั้น)

Resident Evil Village

เพื่อนกับพ่อค้าใน Resident Evil ภาค 4

Resident Evil 4

เรื่องนี้หลายคนน่าจะทราบกันแล้วเกี่ยวกับดยุกและพ่อค้าในเกม ‘Resident Evil 4’ ที่ทั้งคู่นั้นเป็นเพื่อนกัน ซึ่งดูได้จากคำพูดของดยุกที่บอกกับอีธานเกี่ยวกับเพื่อนเก่าที่เป็นนักขายของเหมือนกัน นั่นจึงทำให้เราพอจะเดาได้ว่าดยุกและพ่อค้าใน ‘Resident Evil 4’ น่าจะมาจากสมาคมเดียวกัน(ตรานกฮูก) ที่เราได้อธิบายไปในขั้นต้น แบบนี้ก็ยิ่งเพิ่มความน่าสนใจให้กับตัวเรื่องมากขึ้นไปอีก เพราะในภาคต่อ ๆ ไปเราอาจจะได้เห็นพ่อค้าจากสมาคมนี้อีกก็ได้  และถึงตอนนั้นเราอาจจะได้ข้อมูลเพิ่มเติมไปมากกว่านี้ก็เป็นได้

Resident Evil Village

The Duke อาจจะช่วยอีธานไว้รึเปล่า

Resident Evil Village

คราวนี้มาพูดถึงตอนจบที่สร้างกระแสความสงสัยให้แฟน ๆ กันบ้างว่าสรุปแล้วอีธานตายจริงไหม เพราะในตอนจบของเกมเมื่อโรส (Rose) ลูกสาวของอีธานนั่งรถออกมาจากสุสานเราก็ได้เห็นเงาของใครบางคนกำลังเดินอยู่ไกล ๆ ซึ่งเมื่อมีคนใช้โปรแกรมเพื่อเขาไปดูใกล้ ๆ ว่าตัวละครคนนี้คือใคร ก็ปรากฏว่าเป็นอีธานที่น่าจะตายไปแล้ว นั่นก็พอจะให้เราช่วยกันมโนไปต่าง ๆ นา ๆ ว่าดยุกอาจจะช่วยอีธานเอาไว้รึเปล่า หรือนี่อาจจะเป็นแค่ภาพหลอนหรืออาจจะเป็นตัวจริงที่โรสสร้างขึ้นมาเพราะเธอมีความทรงจำของอีธานจากเมกะไมซีต แต่ก็มีคำถามตามมาอีกว่าทำไมโรสพึ่งจะมาสร้างอีธานเอาตอนนี้ และถ้าสร้างไปแล้วทำไมยังไปที่หลุมศพอีก หรือจะเป็นไปได้ว่านี่คือแผนของ ‘Capcom’ ที่ต้องการดึงกระแสเกมนี้ให้คนพูดถึงนานที่สุดเพื่อขายเกมก็เป็นได้ ซึ่งไม่ว่าจะคิดไปทางไหนเราก็ไม่ได้คำตอบ เพราะทาง ‘Capcom’ ยังปิดเงียบไม่พูดอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย

Resident Evil Village

สรุป The Duke คือตัวอะไร

Resident Evil Village

มาถึงคำถามที่หลายคนรวมถึงอีธานเองก็คงจะสงสัยไม่แพ้คนเล่นว่าสรุปแล้วดยุกคือใคร ซึ่งในช่วงท้ายเกมนั้นอีธานก็ถามดยุกเป็นครั้งสุดท้ายก่อนจากกัน ซึ่งสิ่งที่ชายร่างอ้วนตอบมานั้นก็ยิ่งทำให้เราสงสัยมากขึ้นไปอีก เพราะแทนที่เขาจะตอบว่าตนเองก็เป็นแค่พ่อค้าเร่ร่อนเหมือนที่ตอบในตอนแรก แต่คราวนี้เขากลับตอบมาว่า “ขนาดฉันเองยังตอบไม่ได้เลย” นั่นก็ยิ่งสร้างความสงสัยให้มากขึ้นไปอีก และเมื่อเรามาดูพ่อค้าใน ‘Resident Evil 4’ ที่ก็เหมือนจะมีร้านตั้งตายตัวและแบบเดินขายตามจุดต่าง ๆ เหมือนดยุก นั่นก็พอจะทำให้เราเดาได้ว่าทั้งคู่อาจจะไม่ใช่คนปกติ แต่คือกลุ่มคนที่มีพลังพิเศษแต่ไม่คิดจะทำอย่างอื่นนอกจากขายของทำกำไร และคนเหล่านี้ก็ใช้พลังที่มีมาทำการค้าขายทุกอย่างที่ขายได้ และช่วยเหลือคนที่สามารถทำเงินได้อย่างลีออน (Leon) และอีธานเพื่อผลประโยชน์ของตนอะไรแบบนั้นก็ได้

Resident Evil Village

ทฤษฎีที่แฟน ๆ คิดกัน

Resident Evil Village

ปิดท้ายกับทฤษฎีสุดหลุดโลกที่แฟน ๆ ต่างคิดกันไปต่าง ๆ นา ๆ ที่นอกเหนือจากที่เราได้บอกไป ซึ่งก็มีอยู่มากมายไม่ว่าจะเป็นทฤษฎีที่ว่าดยุกคือหนึ่งในผู้ติดเชื้อเมกะไมซีต เขาจึงรู้ทุกอย่างที่เกิดขึ้นผ่านความทรงจำของไวรัสอย่างที่เราได้บอกไป แต่เมื่อดูจากลูก ๆ ทั้ง 4 คนของมิแรนด้าที่ไม่ได้มีความสามารถนี้ทฤษฎีนี้จึงถูกตัดทิ้งไป อีกทฤษฎีหนึ่งก็คือดยุกคือสิ่งมีชีวิตที่เหนือกฎเกณฑ์แบบ ‘The Nurse’ จากเกม ‘The Evil Within’ หรือ ‘G-Man’ จากเกม ‘Half Life’ ที่เราก็ไม่รู้ว่าพวกเขาหรือเธอเหล่านั้นคือใครแต่ก็มาช่วยตัวเอก หรือจะเป็นทฤษฎีสุดท้ายที่บอกว่าดยุกกับพ่อค้าใน ‘Resident Evil 4’ คือผู้ติดเชื้อจนทำให้มีพลังพิเศษ แต่แทนที่จะใช้พลังนั้นทำความเดือดร้อนสู้ใช้พลังนี้หาเงินดีกว่า เหมือนที่ใครหลายคนชอบคิดว่าถ้าตนเองมีพลังแบบฮีโรในการ์ตูน แทนที่เราจะใช้พลังนี้ไปปล้นธนาคารหรือสวมชุดรัดรูปไปปกป้องคน สู้เราเอาพลังนี้ไปหาเงินดีกว่าไหม ซึ่งก็อาจจะมีคนคิดแบบนี้อยู่ด้วย พวกเขาจึงตั้งสมาคมนกฮูกขึ้นมาพร้อมคำขวัญที่ว่า “เงินแห่งความยุติธรรมสิทธิที่จะถูกลืม” และสมาคมนี้ก็ตั้งอยู่ที่ฝรั่งเศสอะไรแบบนั้น ซึ่งเราก็ได้แต่เดากันไปเท่านั้น

Resident Evil Village

ก็จบกันไปแล้วกับเรื่องราวของดยุกพ่อค้าร่างอ้วนในเกม ‘Resident Evil Village’ หวังว่าบทความนี้จะช่วยไขความกระจ่างให้คนผู้อ่านได้ไม่มากก็น้อย ซึ่งต้องบอกก่อนว่าเกินครึ่งจากในเนื้อทั้งหมดนั้นเป็นการคาดเดาโดยอ้างอิงจากข้อมูลต่าง ๆ ที่มี หรือสิ่งที่เราพอจะสืบหาได้จากตามที่ต่าง ๆ รวบรวมจนมาเป็นบทความนี้ ซึ่งถ้าใครมีเนื้อหาที่น่าสนใจเรื่องอื่น ๆ ของดยุกอีกก็บอกกันมาได้ และถ้าทาง ‘Capcom’ ปล่อยข้อมูลที่น่าสนใจของดยุกเราจะรีบมารายงานให้ทราบทันทียังไงก็ติดตามกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส