Play video

วิดีโอชุดนี้ถ่ายทำโดย Sean Goebel (ชอน กอเบล) นักศึกษาสถาบันดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮาวาย จึงทำให้เขาสามารถขึ้นไปบนยอดเขา Mauna Kea ที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 4205 เมตร แหล่งสำรวจอวกาศที่ดีที่สุดของซีกโลกเหนือ ที่ตั้งของหอดูดาวนานาชาติกว่า 12 หอได้ ซึ่งเขาใช้เวลาถ่ายทำอยู่ 7 คืน กว่าจะได้เป็นวิดีโอสวยๆ ชุดนี้

นอกจากความสวยงามของวิดีโอแล้ว จุดที่น่าสนใจอีกจุดคือแสงสีเหลืองๆ ที่ส่องออกมาจากหอดูดาว ดูตอนแรกอาจจะคิดว่าเป็นเอฟเฟกที่ Goebel ใส่ลงไปในวิดีโอเพื่อทำให้ภาพน่าสนใจมากขึ้น

แต่จริงๆ แล้วแสงสีเหลืองเหล่านี้คือแสงเลเซอร์จริงๆ ที่หอดูดาวใช้เพื่อแก้ไขความคลาดของแสง (Adaptive optics) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีซับซ้อนที่ยิงแสงเลเซอร์ความเข้มสูงขึ้นไปตามทิศทางที่กล้องโทรทรรศน์ส่องดูดาว เพื่อเก็บข้อมูลลักษณะชั้นบรรยากาศที่จะทำให้แสงจากดวงดาวผิดเพี้ยนไป (ต้นเหตุที่ทำให้เรามองเห็นดาวกระพริบบนท้องฟ้านั้นแหละ)

แล้วปรับกระจกชดเชยความสั่นไหวของแสงในกล้องโทรทรรศน์อย่างรวดเร็วเป็นพันๆ ครั้งต่อวินาที ทำให้ได้ภาพดวงดาวที่คมชัด นอกจากนี้แสงเลเซอร์นี้ยังใช้ช่วยติดตามดวงดาวอีกด้วย ซึ่งด้วยความเข้มของแสงที่เป็นอันตรายต่อการบิน ทำให้น่านฟ้าของ Mauna Kea นี้เป็นเขตห้ามบินอีกด้วย

Keyword: Mauna Kea Heavens

Play video