galaxy tab kids

กระแสโครงการ One Tablet Per Child หรือ OTPC เพื่อการศึกษาในบ้านเรา ก็กลับมาร้อนแรงอีกครั้ง เมื่อบริษัท เสิ่นเจิ้น อิงถัง ผู้ชนะประมูลครึ่งหนึ่งของโครงการทั้งหมดในเฟส2 มีข่าวว่าปิดโรงงานไปแล้วซะงั้น!? แต่แน่นอนว่าการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ มาสู่ระบบการศึกษา ก็เป็นสิ่งที่แทบทุกประเทศต้องการทำนะครับ

วันนี้เรามีแท็บเล็ตเพื่อการศึกษา 2 โครงการ มาให้ได้อัพเดทกัน

โครงการแรกมาจากประเทศเกาหลี แน่นอนว่าบริษัทนั้นจะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจาก Samsung ครับ ที่เตรียมออก Galaxy Tab for Education ในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งมีสเปกคล้ายๆกับ Galaxy Tab 10.1 มาก ระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่นล่าสุด แต่เพิ่มระบบ NFC ที่ทำมาเพื่อการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆในห้องเรียนโดยเฉพาะ และแน่นอนว่า Android ก็ของ Google – Samsung จึงได้ร่วมกันทำ Google Play for Education แอปเพื่อการศึกษาจำนวนมากในหลายภาษาด้วย

hands

ส่วนอีกโครงการหนึ่งคือ OLPC หรือ One Laptop Per Child (ชื่อคล้ายของไทยน่าดู!) เป็นโครงการคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปเพื่อการศึกษาไม่แสวงหาผลกำไร ที่ขายให้กับรัฐบาลประเทศที่สนใจในราคาทุน

เริ่มมาตั้งแต่ปี 2006 โดยสถาบัน MIT สหรัฐอเมริกา และมีการเจรจากับบริษัทใหญ่ๆตลอดมาเพื่อเงินทุนสนับสนุน แต่ก็ไม่สำเร็จนัก จนกระทั่ง Vivitar บริษัทในแคลิฟอร์เนีย รับทำการกุศลนี้เมื่อปี 2009 ครับ

ผ่านมาหลายปี ล่าสุด จากชื่อโครงการคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป ก็กลายเป็นแท็บเล็ตที่ทันสมัยกว่าแทน (แต่ไม่เปลี่ยนชื่อโครงการนะ) ในชื่อ XO Tablet ที่ใช้ CPU ถึงระดับควอดคอร์ 4แกนสมอง, RAM 1 GB, แบตเตอรี่อยู่ได้นานครึ่งวัน และราคาขายเริ่มต้นเพียง 4,900 บาท แต่ที่เด็ดคืออุปกรณ์เสริมที่จะซื้อเพิ่มได้ อย่างกล้องจุลทรรศน์ที่ขยายได้สูงสุดถึง 300 เท่า และ กล้องโทรทรรศน์ดูดาวที่ซูมได้ถึง 200 เท่า พร้อมแอปที่มาคู่กันด้วย (แต่ยังไม่มีภาพและราคานะ)