self-expiring-drug-packet-970x0

การอ่านฉลากเป็นสิ่งสำคัญก่อนเราจะหยิบอาหารอะไรสักอย่างเข้าปากเรา แต่คนเรามักละเลย ไม่สนใจส่วนประกอบ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ หรือแม้แต่ไม่ได้สังเกตวันหมดอายุ จนท้องเสียกันไป แล้วถ้ายิ่งเป็นฉลากยารักษาโรคต่างๆด้วย ยิ่งไปกันใหญ่

แต่บางที ฉลากยา ก็เขียนตัวเล็กเสียเหลือเกิน วันหมดอายุก็พิมพ์ไม่ชัดเจน บางทีก็เลือนหายไป คนหนุ่มสาวยังอ่านยาก แล้วนับประสาอะไรกับคนแก่ที่สายตาเริ่มฝ้าฟาง แถมคนแก่เป็นวัยที่ต้องทานยามากกว่าด้วยซ้ำ ทำไมไม่ตั้งใจทำฉลากมาให้คนแก่อ่านง่ายๆล่ะ!?

หลายคนก็คิดเช่นนี้ครับ แต่ไม่มีใครเริ่มทำสักทีแบบ คุณ เก๊าทัม โกล (Gautam Goel) นักชีวการแพทย์ กับภรรยา คุณ คานุปริย่า โกล (Kanupriya Goel) ดีไซน์เนอร์ ชาวอินเดีย แต่อาศัยอยู่ในประเทศอังกฤษ ที่นับว่าเป็นการจับคู่สามีภรรยากันได้อย่างลงตัว ได้ลงมือวิจัยทันทีที่คิดขึ้นมา จึงเกิดมาเป็นฉลากยาแบบระบุว่านี่คือยาอะไร และเตือนเราได้ทันทีหากมันหมดอายุ ที่แค่มองปร้าดเดียวก็รู้ได้แล้ว

ตัวฉลากทำจากฟิล์ม, โพลิเมอร์ และ สีแบบพิเศษ ที่ทำให้เมื่อถึงวันหมดอายุ ฉลากจะเปลี่ยนไปชัดเจนมาก อย่าง ขึ้นว่าหมดอายุ, ตัวกากบาทห้ามทาน หรือ เปลี่ยนสีไปเลย

จากรูปจะเห็นว่า สามารถทำได้ดูน่ากลัวจนเราต้องไม่กล้าทานแน่ๆครับ ที่ต้องมีแบบที่ต้องเตือนกันแรงๆก็เพราะยาที่หมดอายุแล้วบางชนิดอาจมีอันตรายต่อระบบภายในร่างกาย หรืออาจถึงแก่ชีวิตได้เลย นอกจากนี้ยังมีฉลากแบบที่ค่อยๆเปลี่ยนไปเมื่อใกล้วันหมดอายุ สำหรับทำฉลากให้ยาประเภทที่ค่อยๆเสื่อมสภาพลงด้วย

ในขณะนี้สามีภรรยาคู่นี้จดสิทธิบัตรการคิดค้นเรียบร้อยแล้ว และกำลังขออนุญาตต่อองค์การอาหารและยา และขอมาตรฐานต่างๆจากหน่วยงานในสหภาพยุโรป เพื่อเตรียมให้องค์กรต่างๆในแวดวงสาธารณสุขได้ใช้กันเร็วๆนี้

พวกเขายังหวังว่า สิ่งนี้จะไม่ได้ช่วยปฏิวัติแค่วงการการแพทย์ แต่จะรวมไปถึงฉลากของอาหารและเครื่องดื่มต่างๆในชีวิตประจำวันของเราอีกด้วยครับ

ที่มา: Digital Trend