Play video

เกมซีรีย์ Resident Evil และ Onimusha เป็นเกมที่ยอดฮิตและมีเพลงประกอบฉากที่เร้าใจผู้เล่นเป็นอย่างมาก ผู้อยู่เบื้องหลังเพลงประกอบต่างๆ คืออาจารย์มาโมรุ ซามุราโกจิ (Mamoru Samuragochi) วัย 50 ปี นี้เอง ที่ถูกขนานนามว่า “Beethoven แห่งญี่ปุ่น” เพราะว่าเขามีปัญหาด้านการได้ยินเช่นเดียวกับ Beethoven แต่เขาก็ยังสามารถแต่งเพลงต่างๆ ออกมามากมาย

แต่ก็มีข่าวช็อกวงการเมื่ออาจารย์มาโมรุ ออกมาสารภาพผ่านจดหมายไปยังสำนักข่าวว่า ตอนนี้เขาไม่สามารถแต่งเพลงได้ เพราะ ด้วยคำขอโทษจากก้นบึ้งของหัวใจแล้ว … เขาให้คนอื่นแต่งเพลงให้มาตลอด และต้องขออภัยมากๆ ทีอาจทำให้แฟนๆหลายคนเสียใจ…

ซึ่งต่อมานาย ทาคาชิ นิอิกาขิ (Takashi Niigaki) อายุ 43 นักแต่งเพลงและครูสอนดนตรี ก็ออกมาเปิดเผยว่า เขานี่แหละ ที่เป็นคนแต่งเพลงให้อาจารย์มาโมรุ มาตลอด 18 ปี หรือตั้งแต่ปี 1996 เป็นจำนวนกว่า 20 ชิ้นงาน โดยได้รับค่าจ้างจากเขารวมทั้งหมดประมาณ 7 ล้านเยน หรือกว่า 2,200,000 บาท โดยเมื่อแต่งเพลงแต่ละท่อน ก็จะให้”มาโมรุคุง” เลือกท่อนที่เขาชอบ และเปลี่ยนแปลงตามแบบที่เขาต้องการ จนประกอบรวมกันเสร็จสิ้นเป็นผลงานแต่ละชิ้นขึ้นมา

Takashi-Niigaki-AFP-Yoshikazu-Tsuno

นายทาคาชิยังบอกอีกว่า ตลอดเวลาที่เขารู้จักกับมาโมรุคุงมา ไม่เคยเห็นว่าเขาจะหูหนวกตรงไหนเลย! เราก็พูดคุยกันได้เหมือนคนปกติ แต่หลังจากเค้าทั้งคู่ทะเลาะกันเมื่อปีที่แล้ว ก็เลยเลิกกันไป (ซึ่งอาจารย์มาโมรุขู่จะฆ่าตัวตายด้วยหากนายทาคาชิเลิกแต่งเพลงให้!!) – นี่เลยอาจเป็นเหตุให้เมื่ออาจารย์มาโมรุ ซามุราโกจิ หรือ บีโธเฟ่นแห่งญี่ปุ่นจอมปลอมนี้ ถูกว่าจ้างให้แต่งเพลงใหม่ ก็ไม่สามารถแต่งได้ จึงออกมาสารภาพความจริงดังกล่าว

ซึ่งนี่ก็หมายความว่า บทเพลงในเกมดังอย่าง Resident Evil: The Director’s Cut ปี ’97 และ Onimusha: Warlords ปี 2001 และเพลงอีกมากมายในตระกูลเกมนี้ รวมถึงบทบรรเลง “Sonatina for Violin” ที่จะใช้ในงานโอลิมปิก Tokyo 2020 ที่จะถึงนี้ด้วยนั้น ไม่ใช่เพลงจากฝีมือในการประพันธ์ของเขาทั้งหมด!!

Play video

จากเหตุอื้อฉาวนี้เอง ส่งผลให้ นายกเทศมนตรีของเมืองฮิโรชิม่า ริบรางวัล “พลเมืองดีเด่น” คืนจากเขาแล้ว แต่อาจารย์มาโมรุก็ยังซึนอยู่ เขาให้ทนายของเขาแถลงว่า จริงๆแล้ว “เขาก็ได้ยินบ้างนิดหน่อยนะ” อยู่ดี พร้อมใบรับรองแพทย์ว่าเขาสูญเสียการได้ยินระดับรุนแรง แต่เขาก็ “รู้สึกอับอายต่อการโกหกของเขาอย่างมากมาตลอด จนต้องสารภาพ”

แต่งานนี้ แฟนๆที่ปลื้มอาจารย์คนนี้มานาน ไม่ซึนตามด้วย หลายๆคนคงคลั่งจนอยากจะ “ควักปืนมายิงเขาแทนผี” แล้ว!!

ที่มา: CNN