สำนักข่าว Korea Economic Daily รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวคนวงในว่าซัมซุง (Samsung Electronics) กำลังจะผลิตชิปในคอมพิวเตอร์รุ่นต่อไปคือ HW 4.0 ของ FSD (Full Self-Driving) ระบบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองให้กับเทสลา (Tesla) ด้วยเทคโนโลยี 7 nm

แม้ว่าจะมีข่าวเทสลากำลังทำงานเกี่ยวกับชิปดังกล่าวร่วมกับ TSMC ของไต้หวันด้วยเช่นกัน แต่แหล่งข่าวได้ฟันธงว่าเทสลาตัดสินใจที่จะเลือกซัมซุงเพราะต้นทุน ผลดีในระยะยาวและเทคโนโลยีของซัมซุงมีความพร้อมสำหรับการออกแบบชิปของเทสลา ซึ่งขณะนี้ใกล้จะปิดดีลและเริ่มผลิตชิปที่โรงงาน Hwasung ในเกาหลีใต้ในไตรมาสที่ 4

แหล่งข่าวเผยเทสลาและแผนกโรงหล่อของซัมซุงกำลังทำงานร่วมกันเพื่อออกแบบและสร้างต้นแบบชิปมาตั้งแต่ต้นปี ทั้งนี้ซัมซุงตัดสินใจใช้เทคโนโลยี 7 nm ไม่ใช่ 5 nm ที่ทันสมัยกว่า เพราะต้องการรองรับการผลิตปริมาณสูงและเมื่อติดตั้งกับระบบ FSD บนรถยนต์จะสามารถทำงานในฟังก์ชันต่าง ๆ ได้อย่างเสถียร ซึ่งจะมาแทนชิปบนคอมพิวเตอร์ HW 3.0 ที่ใช้อยู่ในรถยนต์รุ่นปัจจุบัน

เดือนสิงหาคม อีลอน มัสก์ (Elon Muks) ซีอีโอของเทสลากล่าวในงาน AI Day ว่าจะเปิดตัวชิป Hardware หรือ HW ใหม่ในคอมพิวเตอร์ของระบบ FSD ให้กับรถกระบะไฟฟ้า Cybertruck ประมาณ 1 ปีข้างหน้า

ที่มา : reuters และ kedgloba

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส