ไม่รู้ว่าทุกคนจะเบื่อข่าวหลุดของ Nokia X (Normandy) แอนดรอยด์โฟนตัวแรกจากค่าย Nokia กันแล้วหรือยัง? ที่จริงอีกไม่กี่วันก็จะเปิดตัวในงาน Mobile World Congress อยู่แล้ว แต่เอาล่ะ รอบนี้ที่หลุดมาเล่นเป็นภาพสำหรับงานแถลงข่าว และภาพหน้าจอที่แล้วแสดงให้เห็นว่า Android บน Nokia นั้นไม่เหมือนใครเลยจริงๆ

ข้อมูลชุดนี้ก็ยังคงมาจาก @evleaks เจ้าเก่ารายเดิม ตัวเครื่องหน้าตาจะทรงออกมาสไตล์แบบ Asha ที่มีปุ่ม back อยู่ตรงกลาง ตัวเครื่องเป็นพลาสติกสีสดใสตามแบบเอกลักษณ์ของ Nokia แต่งานนี้เน้นสีเขียวเป็นพิเศษอันเป็นสีของ Android นั่นเอง

Nokia-X-leaks-02

Nokia-X-leaks-03

หน้าตา Android ของ Nokia X นั้นได้รับการปรับแต่งชนิดที่เรียกว่าไม่เหมือนกับของเจ้าอื่นๆ ดูแล้วให้อารมณ์เหมือนกับ Asha ผสมกับ Windows Phone ตั้งแต่หน้า Lockscreen, Contact และอีกจุดเด่นของ Nokia X ก็คือรองรับการใช้งาน 2 ซิม

Nokia-X-leaks-04

ที่หน้า Home Screen รู้สึกเหมือนผมมั้ยว่ามันเหมือน Windows Phone มากๆ ด้วยความที่วางเรียงเป็น Tile เหมือนกัน (แต่คิดว่าไม่น่าจะเป็น Live Tile เหมือนกับ WP) และจากหน้าจอที่โชว์ มันน่าจะเลื่อนดูยาวลงไปได้เรื่องๆ เหมือนกับ Windows Phone ซะด้วย

สังเกตแอพที่ติดตั้งอยู่หน้าจอ จะเห็นหลายๆ ตัวที่เป็นแอพของ Nokia ที่มีใช้อยู่บน Lumia ไม่ว่าจะเป็น MixRadio, Here Map แล้วสังเกตุเห็นแอพ BBM ด้วยมั้ยครับ? งานนี้ Nokia จับมือกับ RIM ติดตั้ง BlackBerry Messenger มาพร้อมกับเครื่องเลย

ส่วนทางขวาเป็นหน้า Notification Center ที่อยากจะให้ไปมีอยู่ใน Windows Phone บ้างเหลือเกิน

งานนี้ยังเหลือไม่หลุดก็แค่คลิปวิดีโอกับตัวจริงเท่านั้นแล้วล่ะ เอาเป็นว่า 24 กุมภาพันธ์นี้ เตรียมพบกับการเปิดตัวของเจ้าลูกเป็ดเขียว Nokia X นี้ได้อย่างแน่นอน