‘แพนิก’ (Panic) บริษัทผลิตซอฟต์แวร์ที่พัฒนาโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการ Mac และแอปพลิเคชันบน iOS มายาวนานกว่า 15 ปี และผู้ผลิตเครื่องเล่นเกมพกพา ‘Playdate‘ ได้เผยแพร่ภาพเครื่องต้นแบบ (Prototype) ของเครื่องเล่นเพลง iPod (ไอพอด) ของ Apple เป็นครั้งแรกหลังจากเก็บไว้มานานกว่า 20 ปี

iPod เปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2001 หรือเมื่อ 20 ปีที่แล้ว โดย iPod นั้นเป็นเครื่องเล่นเพลงที่ได้รับความนิยมที่มีจุดเด่นในเรื่องของรูปทรงที่สวยงาม มีวงล้อ ‘Click Wheel’ สำหรับสั่งการ และมีหน่วยความจำเก็บไฟล์เพลงได้มากที่สุดในตลาด จนพลิกทำให้ Apple กลายเป็นบริษัทไอทีระดับโลกในเวลาต่อมา

iPod
เครื่องเล่นเกม ‘Playdate’

โดย ‘เคเบล แซสเซอร์’ (Cabel Sasser) หนึ่งในผู้ก่อตั้ง ‘Panic’ ที่เป็นเจ้าของเครื่องต้นแบบนี้ ได้เผยแพร่เรื่องราวผ่านทางเว็บบล็อก ‘PANIC BLOG‘ โดยเขาได้เล่าว่า ที่เขานำออกมาเผยแพร่ในคราวนี้ก็เพราะว่า เขารอโอกาสที่จะเผยแพร่ต้นแบบในวาระครบรอบ 20 ปีของ iPod โดยเครื่องต้นแบบนี้เคยอยู่ในคลังของบริษัทมาเป็นเวลานาน และเคยถูกตั้งโขว์ที่ล็อบบีในออฟฟิศสำหรับผู้มาเยี่ยมชมในระยะเวลาหนึ่งด้วย และยังเผยว่า เครื่องเกม Playdate ที่เขาผลิตก็ได้แรงบันดาลใจมาจาก iPod ทั้ง Clickwheel และวิธีการจัดเก็บข้อมูลที่สามารถดัดแปลงเป็นฮาร์ดดิสก์เก็บข้อมูลแบบพกพาได้

iPod
เครื่องต้นแบบ iPod ด้านหน้า

“อย่างที่คุณเห็นคือ…มันใหญ่มาก ผมคิดว่าน่าจะออกแบบมาให้ใหญ่พอที่จะใส่เบรดบอร์ด (ฺBreadboard – บอร์ดสำหรับสร้างวงจรอิเล็กทรอนิกส์) หรือแผงวงจรรุ่นแรกที่ออกแบบได้อย่างพอดี จนกระทั่งทุกอย่างถูกลดขนาดจนเหลือเท่ากับ iPod จริง รวมทั้งมีประโยชน์ให้วิศวกรสามารถเก็บความลับในการสร้าง iPod ด้วย

“ผมว่าปุ่มสีดำหนาทึบกับวงล้อนี่ดูจะใช้ไม่ค่อยสะดวกสักเท่าไหร่นะ”

iPod
เครื่องต้นแบบ iPod ที่ถอด Clickwheel ออกแล้ว
iPod
เครื่องต้นแบบ เปรียบเทียบกับเครื่อง iPod รุ่นแรก
iPod
ชิ้นส่วนภายในเครื่องต้นแบบ iPod
iPod
ชิ้นส่วนภายในเครื่องต้นแบบ iPod

“อย่างที่เห็นคือ มันเล็กมาก แล้วก็เปลืองพื้นที่มาก !

เห็นได้ชัดเลยว่า การแก้ไขชิ้นส่วนอันนี้ใกล้เคียงกับชิ้นส่วนภายในของ iPod เวอร์ชันจริงมาก ๆ แล้ว อันที่จริง วันที่ (ที่แปะบนชิ้นส่วน) ที่เขียนว่า 3 กันยายน 2001 นั้นบอกว่า เครื่องต้นแบบนี้ถูกสร้างขึ้นก่อนเปิดตัว iPod เพียง 2 เดือน

ซึ่งภายหลัง ‘โทนี ฟาเดลล์’ (Tony Fadell) วิศวกรผู้มีส่วนร่วมในการผลิต iPod ได้ทวิีตผ่านข้อความส่วนตัวว่า นี่คือเครื่องต้นแบบ iPod จริง ๆ โดยเขาได้ทวีตว่า

“นี่คือ iPod รุ่น ‘P68/Dulcimer’ (โค้ดเนม) ที่เราสร้างขึ้น (แบบเร็ว ๆ ) ก่อนที่เราจะพร้อมสร้างต้นแบบที่เหมือนจริงออกมาทีหลัง ที่เราไม่ได้ทำให้เหมือนจริงก็เพราะว่าเราต้องการเก็บสิ่งนี้ไว้เป็นความลับ พวกตำแหน่งปุ่ม ขนาดเครื่องส่วนใหญ่เลยไม่ค่อยมีอะไรมาก รวมถึงล้อบังคับ (Clickwheel) ที่ไม่ค่อยจะดี”

iPod
เครื่องต้นแบบ iPod

“มันเป็นความฝันลึก ๆ ของผมนะ ว่าถ้าผมรูดซิปกระเป๋าเป้บนเครื่องบิน แล้วหยิบเอาไอ้เจ้าตัวประหลาดอันนี้ออกมาเสียบหูฟัง แล้วก็ใช้เป็นเครื่องเล่นเพลง ‘พกพา’ คุณลองนึกภาพตามดูสิ…

“นั่นแหละ ในความคิดผม การได้เห็นว่าสิ่งต่าง ๆ ว่ามีที่มาอย่างไร ก่อนที่เราจะได้เห็นมัน เป็นเรื่องที่น่าสนใจเสมอ และในกรณีของ Apple มันเป็นอะไรที่หาดูยากมาก”

“สุขสันต์วันเกิดนะ iPod ขอบคุณสำหรับทุกสิ่งทุกอย่าง


อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส