Play video

หลังจากที่ป๋า Bill Gates ได้เคยเข้าไปตอบคำถามในช่วง AMA หรือ Ask Me Anything ของเว็บ Reddit เว็บไซต์กระดานข่าวและถามตอบคล้ายๆ Pantip + digg แต่กีกกว่ามาก เมื่อปีที่แล้ว ปีนี้ป๋าบิลก็กลับมาตอบคำถามอีกครั้ง และเราขอคัดคำถามดีๆ มาเล่าให้ฟังสั้นๆ กันดังนี้

________________________________

Q: โครงการโปรดของคุณตอนอยู่ Microsoft คืออะไร?

A: ก็คงต้องเป็น Windows และ Office ที่ต้องใช้ความตั้งใจและความอดทนอย่างสูงในการสร้างมันขึ้นมา และมันก็สร้างความสำเร็จให้ไมโครซอฟท์ในช่วงปี 90 เป็นอย่างดี แล้วก็ Office ที่เชื่อมต่อกับระบบ Cloud ก็มีศักยภาพสูง ตอนนี้ถือว่าเราเริ่มต้นได้ดีเลยทีเดียว

________________________________

Q: Bill คุณจะแบ่งเวลาของคุณอย่างไร ให้กับทั้ง Microsoft และมูลนิธิ

A: ผมจะแบ่งเวลา 2/3 ให้กับมูลนิธิ และเวลาที่เหลือให้กับการทำงานเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ Microsoft

________________________________

Q: Smartphone หรือ Tablet รุ่นไหนที่คุณใช้อยู่ตอนนี้

A: ก็คงเป็นอะไรไม่ได้นอกจาก Surface Pro 2 ครับ

________________________________

Q: คุณคิดอย่างไรกับสกุลเงินดิจิตอลอย่าง Bitcoin

A: ที่จริงแล้ว มูลนิธิ Bill และ Melinda Gates ก็เริ่มใช้เงิน Digital แต่มันไม่เหมือนระบบ Bitcoin ที่ไม่ระบุตัวตนผู้ใช้ ที่ Kenya เราใช้เงินดิจิตอล M-Pesa เกือบครึ่งหนึ่งของธุรกรรมด้านการเงินทั้งประเทศ เพราะเงินดิจิตอลมีค่าธรรมเนียมต่ำจึงเหมาะกับคนยากจน ที่ทำธุรกรรมแต่ละครั้งเป็นเงินจำนวนไม่มาก ในอีก 5 ปีผมคิดว่า เงินดิจิตอลน่าจะเข้าไปถึง India และบางส่วนของ Africa ที่จะช่วยคนจนอย่างมาก

________________________________

Q: คุณจะให้คำแนะนำด้านการเงินอย่างไร ให้กับคนที่มีรายได้ $100,000 ต่อปี

A: ลงทุนกับการศึกษาของเราเอง

______________________________

Q: คุณคิดว่า ผู้ประกอบการควรที่จะประสบความสำเร็จก่อน ที่จะเริ่มแบ่งปันให้กับสังคมหรือไม่

A: ตอนที่ผมอายุประมาณ 20 ถึง 30 ผมคิดว่าการริเริ่มบริษัทที่มีนวัตกรรมถือเป็นการสนับสนุนให้โลกที่ใหญ่หลวงแล้ว แต่ทุกวันนี้ผู้ประกอบการใน Silicon Valley ได้เริ่มมีความใจบุญและแบ่งปันมากขึ้น บางคนยังเริ่มคิดเร็วกว่าผมในตอนนั้นซะอีก อย่าง Mark Zuckerberg ที่ขึ้นแท่นผู้บริจาคเพื่อการกุศลสูงสุดในอเมริกาไปแล้ว

________________________________

Q: พวกเราเข้าใกล้แค่ไหนแล้วกับการกำจัดโรค Polio ไปจากโลก

A: อันที่จริงเราเข้าใกล้มากๆ แล้ว อย่างเช่นที่ India ไม่มี case ของ Polio มาแล้วมากถึง 3 ปี แต่ที่ Pakistan คือจุดที่เราเข้าถึงได้ยากที่สุดเพราะในบางสถานที่มีกลุ่ม Taliban ไม่อนุญาตและยังเข้าทำร้ายเจ้าหน้าที่อีกด้วย ผมได้ใช้เวลาเยอะมากในการที่จะทำให้การรณรงค์นี้ออกมาดีที่สุด และมีความหวังที่จะให้เรื่องนี้ได้ยุติ เพราะคงไม่มีใครที่อยากจะให้ลูกของตัวเองเป็นอัมพาต

Play video

Play video

Channel: http://www.youtube.com/user/thegatesnotes