อัปเดต 17 ม.ค. 2563 คดีจบแล้ว อัยการสั่งไม่ฟ้องหนุ่ย พงศ์สุข

ถ้าใครติดตามแบไต๋และหนุ่ย พงศ์สุขมาตลอด จะรู้ว่าจุดยืนของเราแบไต๋กับวงการละเมิดลิขสิทธิ์นั้นอยู่ตรงข้ามกันมาตลอด ซึ่งหนุ่ย พงศ์สุขในฐานะ Front man ก็ไม่เคยประนีประนอมกับความบิดเบี้ยวเรื่องนี้ของสังคมไทย และเหตุการณ์นี้ก็เป็นอีกครั้งที่เรื่องราวเริ่มใหญ่โตขึ้นจนไปถึงการแจ้งความ เมื่อร้านค้าละเมิดลิขสิทธิ์ที่เสียผลประโยชน์จากการถูกห้างเซ็นทรัลยกเลิกสัญญา กลับมาแจ้งความหนุ่ย พงศ์สุขในข้อหา “หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา” ทำให้ประเด็นเรื่องลิขสิทธิ์กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง

เรื่องราวร้านละเมิดลิขสิทธิ์เริ่มต้นเมื่อพฤษภาคม 2560

ตามบันทึกของ หนุ่ย พงศ์สุข คือวันหนึ่งในช่วงเดือนพฤษภาคม ได้เดินเข้าร้านขายหนังในเซ็นทรัลบางนาเพราะเข้าใจผิดว่าเป็นร้านขายหนังลิขสิทธิ์แท้ ซึ่งหลังจากเข้าได้ไม่นานก็พบว่าเป็นร้านขายของเถื่อนละเมิดลิขสิทธิ์ จึงนำมาโพสต์ประกาศในเฟซบุ๊ก และแจ้งไปทางห้างเซ็นทรัลเพื่อให้จัดการร้านละเมิดลิขสิทธิ์ไม่ให้มาทำให้ห้างเสื่อมเสีย

ซึ่งหลังจากโพสต์นี้เผยแพร่ไปได้ไม่นาน ทางห้างเซ็นทรัลก็ได้ยกเลิกสัญญากับร้านค้าละเมิดลิขสิทธิ์นั้นไป ซึ่งเราก็คิดว่าเรื่องจบแล้วในตอนนั้น

ผ่านมาเกือบปีครึ่ง เจ้าของร้านละเมิดลิขสิทธิ์กลับมา พร้อมแจ้งความหนุ่ย พงศ์สุข

หลังจากเหตุการณ์แรกผ่านมาจนลืมเลือนไปแล้ว หนุ่ย พงศ์สุขก็ได้รับ “หมายเรียกผู้ต้องหา” จากสถานีตำรวจใกล้บ้าน โดยโจทก์คือเจ้าของร้านค้าละเมิดลิขสิทธิ์ที่เคยมีกรณีกันตั้งแต่ปีก่อน ซึ่งหนุ่ย พงศ์สุขก็ได้ให้ทนายเข้าดูแลคดีให้ พร้อมกับตั้งคำถามว่า

คนทำผิดกฎหมาย ไมหน้าด้านได้ขนาดนี้ครับ?

ซึ่งหลังจากได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ หนุ่ย พงศ์สุข ก็จะเข้าพบเจ้าพนักงานสอบสวนในวันที่ 11 ตุลาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งต้องขอเลื่อนจากกำหนดเดิมในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเพราะติดภารกิจที่ได้กำหนดไว้นานมาแล้ว

ปฏิกิริยาจากเพื่อนพ้องในวงการ และเรื่องที่คาดไม่ถึง

หลังจากข่าวหนุ่ย พงศ์สุขถูกแจ้งความได้เผยแพร่ไปได้ไม่นาน ก็เริ่มมีเสียงสะท้อนจากโลกโซเซียลวิพากษ์วิจารณ์ความเหมาะสมของการแจ้งความครั้งนี้ รวมถึงในวงการผู้สร้างสรรค์ก็มีการส่งกำลังใจให้ หนุ่ย พงศ์สุข สู้คดีที่เป็นเหมือนลัญลักษณ์นี้ให้ถึงที่สุด และบอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นเพื่อสร้างสึนามิกระทบกลุ่มผู้จำหน่ายของเถื่อนต่อไป

ซึ่งคุณ อรุณศักดิ์ อ่องลออ ผู้กำกับภาพยนตร์อิสระก็ได้โพสต์เพื่อเชิญชวนกลุ่มคนทำหนัง เข้ามอบดอกไม้เพื่อให้กำลังใจหนุ่ย พงศ์สุข

กลุ่มผู้สร้างสรรค์เข้ามอบดอกไม้ให้กำลังใจ และพูดคุยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ซึ่งหนุ่ย พงศ์สุขได้ถูกถึงเหตุการณ์ครั้งนี้ว่าเป็นช่วงเวลาดีมากๆ และมีความหมายสำหรับชีวิตช่วงนี้ โดยขอบคุณไปยัง คุณอรุณศักดิ์ อ่องลออ หรือ “พี่ตั๊ก” ผู้กำกับภาพยนตร์อิสระรุ่นใหญ่ของวงการ, คุณสมชาย องอาจ หรือ “เฮียเต่ก” ผู้สร้างภาพยนตร์ไทยมายาวนาน 40 ปี, คุณอาโนลด์ และทีมงานหนุ่มสาว, คุณณภัทร ตั้งสง่า ผู้กำกับภาพยนตร์รุ่นใหม่

เรื่องสะเทือนวงการที่เพิ่งเปิดเผยโดยเจ้าของร้านบูมเมอร์แรง

เฮียกรกต+คุณแป๊ดแห่งร้านบูมเมอร์แรง ร้านขายเพลง+หนังลิขสิทธิ์ชื่อดังของไทยได้เปิดเผยเรื่องราวที่เราไม่รู้หลังจากเหตุการณ์แรก คือหลังจากที่โพสต์ของหนุ่ย พงศ์สุขเรื่องร้านละเมิดลิขสิทธิ์ได้กระจายออกไป ทำให้เครือเซ็นทรัลได้กวาดล้างร้านละเมิดลิขสิทธิ์ในเซ็นทรัลพลาซ่าและเฟสติวัลทั่วประเทศ ซึ่งร้านบูมเมอร์แรงสามารถเล่าได้ เพราะมีสาขาอยู่ในเซ็นทรัลหลายแห่ง และก็ถูกตรวจสอบลิขสิทธิ์อย่างหนักเช่นกัน

หนุ่ย พงศ์สุขจึงขอบคุณไปยังดร. ณัฐกิตติ์ ตั้งพูนสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานการตลาด บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา ที่ดำเนินมาตรการกวาดล้างร้านค้าละเมิดลิขสิทธิ์แม้อาจทำให้เซ็นทรัลสูญเสียรายได้ไปบ้าง แต่ก็ทำจนสำเร็จครับ

ซึ่งพฤหัสที่ 11 ตุลาคมนี้ นายพงศ์สุขจะเข้าพบเจ้าพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกตัวผู้ต้องหาที่ สน.บางนา คาดว่าจะได้พบกับผู้แจ้งความทั้ง 2 ท่าน