อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) ได้ตอบทวีตการแสดงราคาเฉลี่ยของลิเทียมต่อตันที่กระโดดขึ้นสูงในปีนี้ว่าราคาของลิเทียมเพิ่มขึ้นไปถึงขั้นบ้าแล้ว! เทสลาอาจต้องเข้าสู่การทำเหมืองขุดและสกัดในปริมาณที่เพิ่มขึ้นเองโดยตรง เว้นแต่ต้นทุนจะดีขึ้น พร้อมเสริมว่าไม่ได้ขาดแคลนแร่ลิเทียมเนื่องจากมีทั่วทุกแห่งบนโลก แต่อัตราการคัดแยกและสกัดทำได้ช้า

ลิเทียมเป็นโลหะที่มีน้ำหนักเบาที่สุดและเป็นธาตุของแข็งที่มีความหนาแน่นน้อยที่สุด ซึ่งแบตเตอรี่ที่ทำจากลิเทียมจะมีอัตราส่วนของกำลังต่อน้ำหนักที่สูงจึงเหมาะสำหรับใช้กับยานพาหนะขนส่ง

จากข้อมูลสถิติแสดงราคาเฉลี่ยของลิเทียมได้ชี้ให้เห็นว่าราคาของปีนี้เพิ่มขึ้นจากปี 2021 มากกว่า 480% ทั้งที่ข้อมูลทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ ระบุว่ามีลิเทียมสะสมอยู่ทั่วในสหรัฐฯ ดังนั้นควรจะเพิ่มการผลิตให้มากขึ้น

ก.ย. 2020 มีข่าวลือว่าเทสลาเล็งจะซื้อ Cypress Development ผู้พัฒนาโครงการลิเทียมในเนวาดา (ใกล้กับจิกะเนวาดาโรงงานผลิตแบตเตอรี่ของเทสลา) ที่ใช้วิธีสกัดลิเทียมจากดินเหนียว แต่ดูเหมือนว่าเทสลาจะได้สิทธิ์ในการขุดลิเทียมในเนวาดาหลังจากล้มเลิกแผนการซื้อ Cypress Development โดยเมื่อ 23 ก.ย. 2020 ในงาน Battery Day มัสก์เผยว่าเทสลาได้เข้าสู่ธุรกิจการทำเหมืองอย่างเป็นทางการโดยอ้างสิทธิ์ลิเทียมบนพื้นที่ 10,000 เอเคอร์ (252.93 ไร่) ในเนวาดา

ก.ค. 2020 เทสลาได้ยื่นสิทธิบัตรใหม่เกี่ยวกับวิธีการสกัดลิเทียมจากวัสดุดินเหนียวโดยใช้โซเดียมคลอไรด์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าวิธีในปัจจุบันที่ใช้การชะล้างด้วยกรด

ที่มา : cnbc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส