แม้ต้นทุนของการผลิตอาจยังไม่คุ้มค่าสำหรับการสร้างทางด่วนขนาดใหญ่ที่มาพร้อมระบบชาร์จรถยนต์ EV แบบไร้สาย แต่เทคโนโลยีดังกล่าวอาจมีประโยชน์ต่อรถบัสประจำทาง, ไฟจราจร, หรือเส้นที่มีรถติดค่อนข้างมาก

ล่าสุดบริษัท Electreon ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติอิสราเอลประกาศวางแผนจะสร้างถนนเส้นแรกในสหรัฐฯ ที่มาพร้อมระบบการชาร์จไร้สายสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่วิ่งอยู่บนถนนเส้นนั้น โปรเจกต์ทดลองดังกล่าวตั้งเป้าไว้ว่าจะสำเร็จภายในปีหน้าในเมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน โดยมีระยะทาง 1 ไมล์ (1.6 กิโลเมตร)

ตัวถนนจะทำงานโดยการฝังคอยล์ชาร์จไว้ใต้ดิน เชื่อมกับแผ่นพลังงานที่จะสามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งติดตั้งตัวรับ (receiver) และวิ่งผ่านถนนเส้นดังกล่าวได้

ระบบดังกล่าวจะไม่ปล่อยไฟฟ้าหากไม่มีตัวรับที่ทำงานอยู่ ดังนั้นผู้คนและสัตว์ที่ข้ามถนนจะไม่ได้รับอันตรายจากการถูกช็อก

ปริมาณไฟฟ้าที่ได้จากการชาร์จขึ้นอยู่กับความเร็วของการขับขี่ อย่างไรก็ตามเนื่องจากถนนมีความยาวเพียง 1.6 กิโลเมตร ดังนั้นจึงไม่สามารถชาร์จแบตเตอรีของรถที่วิ่งผ่านได้จนเต็ม 100% แต่เป็นการชาร์จแบตเพิ่ม เพื่อให้รถที่วิ่งผ่านสามารถวิ่งได้ไกลขึ้น

Electreon เผยว่า เส้นทางที่รถประจำทางวิ่งจะเป็นสถานที่ที่ดีในการติดตั้งระบบชาร์จไร้สายนี้ รวมถึงพื้นที่ที่รถติดก็สามารถติดตั้งได้เช่นกัน เพราะรถยนต์ไฟฟ้าที่อยู่บนนถนนซึ่งการจราจรติดขัดจะไม่สามารถชาร์จระหว่างทางได้

ที่มา: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส