ไป่ตู้ (Baidu) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนได้เปิดตัวแท็กซี่ไร้คนขับ (Robotaxi) รุ่นใหม่ Apollo RT6 ในงาน Baidu World Conference 2022 ซึ่งเป็นรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองอย่างเต็มรูปแบบรุ่นที่ 6 ที่มาพร้อมด้วยพวงมาลัยแบบถอดออกได้ เพราะมีสามารถการขับขี่อัตโนมัติในระดับ 4 จึงไม่ต้องง้อพวงมาลัย และยังช่วยเพิ่มที่ว่างให้แก่ผู้โดยสารเป็นตัวเลือกสำหรับที่นั่งเสริม โต๊ะทำงาน หรือวางคอนโซลเล่นเกม

ความสามารถขับขี่อัตโนมัติในระดับ 4 ของ Apollo RT6 หรือที่รู้จักกันในมารฐาน SAE ระดับ 4 ซึ่งสามารถควบคุมรถยนต์ในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้โดยไม่ต้องมีการแทรกแซงของมนุษย์นอกจากอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก โดยใช้เซนเซอร์ทั้งหมด 32 ตัว ได้แก่ LiDAR 8 ตัว, เรดาร์ 6 ตัว, เรดาร์อัลตราโซนิก 12 ตัว และกล้อง 12 ตัว สำหรับใช้นำทางในเมืองที่มีสภาพแวดล้อมรถยนต์หนาแน่น ด้านการออกแบบในส่วนพื้นห้องโดยสารจะเป็นแบบเรียบ (Flat Floor เพราะไม่มีกระปุกเกียร์) ประตูแบบบานเลื่อนไฟฟ้า และไฟที่ทำงานโต้ตอบได้

ไปตู้ประกาศว่าจะสามารถลดต้นทุนของ Apollo RT6 ลงเหลือประมาณ 37,000 เหรียญ (1,354,237 บาท) และคาดว่าจะเริ่มปล่อยสู่คาราวานแท็กซี่ไร้คนขับที่ผู้โดยสารสามารถเรียกใช้บริการผ่านแอป Apollo Go ได้ในปี 2023 นอกจากนี้ด้วยต้นทุนที่ไม่สูงมากนักคาดว่าอนาคตบริษัทจะสามารถปล่อยรถยนต์ไร้คนขับได้นับหมื่นคัน ซึ่งจะได้แท็กซี่ไร้คนขับที่ค่าโดยสารถูกกว่าแท็กซี่ทั่วไปครึ่งหนึ่ง และเชื่อว่าในไม่ช้าจะมีการเรียกใช้บริการแท็กซี่ไร้คนขับในประเทศจีนอย่างแพร่หลาย

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส