แม้ว่า Formula 1 จะใช่การแข่งขันที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากนัก เนื่องจากต้องมีการพัฒนาเครื่องยนต์และวิธีการเผาผลาญเชื้อเพลิงเพื่อให้ยานยนต์มีความเร็วสูงขึ้นอยู่เสมอ แต่สมาพันธ์รถยนต์นานาชาติ หรือ FIA (Fédération Internationale de l’Automobile) ซึ่งเป็นผู้จัดและควบคุมทัวร์นาเมนต์ Formula 1 World Championship ก็พยายามทำให้รูปแบบการแข่งขันมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอยู่เสมอ ได้ตั้งเป้าจะให้มีการใช้เชื้อเพลิงแบบยั่งยืนมากขึ้นภายในปี 2026 และยุติการปล่อยคาร์บอนทั้งหมดภายในปี 2030

ล่าสุด ทีม Mercedes-AMG ได้เริ่มปรับการดำเนินงานให้สอดคล้องกับ FIA มากขึ้นด้วยการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนจากการขนส่ง โดยทางทีมได้ปรับมาเติมเชื้อเพลิงชีวภาพที่เรียก น้ำมันพืชไฮโดรทรีตเมนต์ หรือ HVO 100 (Hydrotreated Vegetable Oil) ซึ่งได้มาจาก น้ำมันพืช, น้ำมันเสีย และไขมัน โดยปราศจากเชื้อเพลิงฟอสซิลใด ๆ ให้แก่รถบรรทุกจำนวน 16 คัน ที่ใช้ในการเคลื่อนย้ายทีมปฏิบัติการระหว่าง 3 สนามสุดท้ายของยุโรปในซีซันนี้ ได้แก่

  • Circuit de Spa-Francorchamps ในประเทศเบลเยี่ยม (สนามที่ 14, แข่งวันที่ 28 สิงหาคม 2022)
  • Circuit Zandvoort ในประเทศเนเธอร์แลนด์ (สนามที่ 15, แข่งขันที่ 4 กันยายน 2022)
  • Autodromo Nazionale Monza ในประเทศอิตาลี (สนามที่ 16, แข่งวันที่ 11 กันยายน 2022)
Mercedes-AMG
ภาพจาก Mercedes-AMG

การที่ทีม Mercedes-AMG เลือกใช้รถบรรทุกพลังงานเชื้อเพลิงชีวภาพในการขนส่งทีมงานและรถแข่งในครั้งนี้ เนื่องจากทั้ง 3 สนามนั้นอยู่ไม่ห่างกันมากนัก คิดเป็นระยะทางทั้งสิ้นประมาณ 1,400 กิโลเมตร จึงไม่จำเป็นต้องใช้การขนส่งทางอากาศ

แต่ถึงกระนั้น ทีมงานก็ปรับมาใช้นำมันดีเซลในช่วง 20 กิโลเมตรสุดท้าย เพื่อจากเกิดปัญหาในการจัดส่ง

นักวิเคราะห์ได้พบว่า การใช้เชื้อเพลิงชีวภาพ HVO 100 นั้น ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนจากเดิมลงได้ถึง 89% คิดเป็นปริมาณ 44,091 กิโลกรัมคาร์บอน

โตโต้ โวล์ฟฟ์ (Toto Wolff) ประธานหัวหน้าทีม F1 ของ Mercedes ได้กล่าวว่า “ความยั่งยืนเป็นแก่นสำคัญในการดำเนินงานของเรา การทดลองใช้เชื้อเพลิงชีวภาพในการแข่งขันนั้นเป็นอีกหนึ่ตัวอย่างของความมุ่งมั่นที่เราจะปลูกฝังไว้ในการดำเนินงานของเรา เรามีเป้าหมายในการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ทันยุคสมัย และหวังว่าเราจะนำเทคโนโลยีที่ยั่งยืนนี้มาใช้ในทุกการแข่งให้มากที่สุด เพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืนต่อไป”

เชื้อเพลิงชีวภาพอีกตัวหนึ่งที่หลายทีมเริ่มนำมาใช้ในการแข่งขัน Formula 1 ก็คือ E10 (มีเอทานอลที่ได้จากพลังงานหมุนเวียน 10%) สำหรับเติมให้แก่รถยนต์ที่ใช้ในการแข่งขัน เพื่อให้ทุกทีมเริ่มปรับตัวเข้าสู่การใช้เชื้อเพลิงยั่งยืนเต็มรูปแบบในอนาคต

อ้างอิง, ภาพปกจาก smartfamily.id

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส