เมื่อวันพุธที่ 23 พฤศจิกายน 2022 บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดงาน ‘Mercedes Benz Social Club‘ เป็นครั้งแรกในไทย ณ โรงแรมคาเพลลา แบงค็อก โดยจุดประสงค์ของงานมีไว้เพื่อสร้างคอมมูนิตี้ระหว่างลูกค้าคนสำคัญของ เมอร์เซเดส-เบนซ์ และยังเพื่อเป็นการเน้นย้ำถึงคุณสมบัติและระบบอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ของรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ 

เมอร์เซเดส-เบนซ์มีความตั้งใจจะทำการจัดกิจกรรม ME Social Club แบบนี้เป็นประจำทุกปี

ในงานนี้มีธีมเป็นการกินอาหารเย็นแบบ Long table โดยได้รับเกียรติจาก Chef Antony Scholtmeyer, Executive chef ของโรงเรมคาเพลลา ได้จัดเซ็ตอาหารที่โดดเด่นด้วยวัตถุดิบชั้นเลิศ รังสรรค์ออกมาถึง 6 เมนู เพื่อให้สอดคล้องกับฟีเจอร์ทั้ง 6 ที่เมอร์เซเดส-เบนซ์จะนำเสนอในวันนี้

งานวันนี้เน้นไปที่การนำเสนอแอปพลิเคชัน Mercedes me แอปพลิเคชันที่มีความสามารถในการเชื่อมต่อรถยนต์เข้าสู่โลกดิจิทัลได้ฉลาดมายิ่งขึ้น โดยรถยนต์ที่รองรับแอปพลิเคชั่นนี้จะเป็นรถยนต์ที่ประกอบตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นไป แต่ถ้ารถยนต์ของคุณประกอบตั้งแต่ปี 2012 ก็สามารถอัปเกรดให้ใช้ Mercedes me ได้ด้วยอุปกรณ์ที่ชื่อว่า Mercedes me adapter

คุณแบม ปิติพัฒน์ พิธีกรในงาน

คุณสมบัติแรก Mercedes me personalization 

มีการเปิดตัวอย่างหน้าตื่นตาตื่นใจด้วยการใช้โปรเจกเตอร์ในการฉายวิดีโอสาธิตการใช้งานลงไปบนโต๊ะอาหารที่บริเวณด้านหน้าของแขกที่เข้าร่วมงานทุกท่าน พร้อมกับมี QR Code ให้แขกได้ร่วมทดลองเล่นคุณสมบัตินี้ไปด้วยกัน คุณสมบัตินี้เป็น 1 ในคุณสมบัติที่อยู่ในแอปพลิเคชัน Mercedes me ที่จะจดจำใบหน้าของผู้ขับขี่ไว้ในรถยนต์ พอขึ้นรถไป ตัวรถจะทำการปรับการตั้งค่าต่าง ๆ ตามผู้ใช้นั้น ๆ

คุณสมบัติที่ 2 Remote package

คุณสมบัตินี้ก็ยังใช้ Projector ในการสาธิตให้แขกทุกท่านได้ดู โดยคุณสมบัตินี้จะทำให้ผู้ขับขี่สามารถตรวจสอบรายละเอียดต่าง ๆ ของตัวรถ รวมถึงสามารถควบคุมตัวรถได้ในหลาย ๆ องค์ประกอบ ตัวอย่างเช่น เปิด-ปิดล็อกรถได้ ปรับอุณหภูมิแอร์ได้ ดูระดับลมในยางรถยนต์ ปริมาณน้ำมัน เปิด-ปิดกระจก ตั้งค่าความเร็วสูงสุด ตั้งแจ้งเตือนเมื่อความเร็วถึงกำหนด สามารถค้นหารถยนต์ได้ สั่งสตาร์ตรถล่วงหน้าได้ สามารถดูประวัติการชาร์จ ตรวจสอบระดับพลังงานการชาร์จได้ด้วย

จะเห็นได้ว่า Remote package ในแอปพลิเคชัน Mercedes me ทำให้เราสามารถทำอะไรหลายอย่างกับตัวรถอย่างมาก และก็มีประโยชน์มาก ๆ ทั้งในแง่ของความสะดวก ความปลอดภัย รวมถึงความสนุกในการใช้งานอีกด้วย

คุณสมบัติที่ 3 Navigation package

ในคุณสมบัตินี้ คุณแบม ปิติพัฒน์ ได้เชิญ คุณอู๋ Spin9 ขึ้นมาเป็นพิธีกรร่วมในการบอกเล่าถึงรายละเอียดของ Navigation package คุณอู๋ได้เกริ่นว่า “ทุกคนใช้อะไรในการนำทางในชีวิตประจำวันครับ?” ซึ่งแขกทุกท่านก็ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า “Google maps” ก็ต้องยอมรับว่าในประเทศไทย แอปพลิเคชั่นนำทางที่ได้รับความนิยมสูงสุดก็คือ Google maps แล้วอย่างงี้ประโยชน์ของ Navigation package คืออะไร? คุณอู๋ก็ได้กล่าวต่อว่า แล้ว Google maps สามารถรับรู้ถึงปริมาณเชื้อเพลง หรือ ปริมาณไฟฟ้าที่เหลือในตัวรถได้รึเปล่า สามารถคำนวณได้ไหมว่าจะถึงที่หมายในปริมาณเชื้อเพลง/ไฟฟ้า ที่คงเหลือไหม?

นี้คือจุดแข็งของ Navigation package ในรถยนต์ Mercedes benz นอกจากสามารถทำการคำนวณเชื้อเพลิงคงเหลือให้สัมพันธ์กับจุดหมายแล้ว ยังสามารถบอกจุดเติมน้ำมันและจุดชาร์จไฟฟ้าได้ด้วย รวมถึงบอกได้ว่าจุดชาร์จไฟฟ้านั้น ๆ มีหัวชาร์จว่างให้ชาร์จรึเปล่า

ส่วนถ้าใครกังวลว่าแผนที่ในรถยนต์จะไม่ละเอียดพอในแง่ของจุดหมายปลายทาง ทางเมอร์เซเดส-เบนซ์ ก็ได้มีคุณสมบัติที่เรียกว่า Sent to car ที่จะเป็นการส่งพิกัดจุดหมายปลายทางจาก Google maps เข้าสู่ตัวรถ เพื่อใช้จุดแข็งของจุดหมายที่มีมากมายของ Google maps ผสานกับ ความฉลาดในการนำทางของ Navigation package

คุณสมบัติที่ 4 EV Sound

คุณสมบัตินี้คุณอู๋ก็ยังอยู่เป็นพิธีกรคู่กับคุณแบม อย่างที่รู้กันว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะไม่มีเสียงเครื่องยนต์ ทำให้เวลาขับขี่บนถนนอาจจะเกิดอันตรายกับคนเดินเท้า ในเมอร์เซเดส-เบนซ์ EQS ได้มีการร่วมมือกับผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง เจมส์ คาเมรอน ในการออกแบบเสียงในรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ซีรีส์ EQ

ปัจจุบันจะมีเสียงให้เลือก 2 เสียงคือ Silver wave และ Vivid flush โดย 2 เสียงดังกล่าว จะให้ใช้งานโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเป็นเวลา 1 ปี และในอนาคตก็ยังมีเสียง Rolling pause ที่จะเปิดจำหน่ายในแอปพลิเคชัน Mercedes me อีกด้วย

คุณสมบัติที่ 5 Mini Game

มินิเกมถือเป็นคุณสมบัติใหม่ที่ทางเมอร์เซเดส-เบนซ์ได้ทำการใส่เข้ามาในรถยนต์ โดยจุดประสงค์เพื่อให้คนที่ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า ได้มีความบันเทิงขณะรอชาร์จไฟฟ้าเข้าแบตเตอรี่ เกมพื้นฐานที่ติดมากับรถยนต์คือ Tetris Sudoku และ Pairs and Shuffle Puc

ในอนาคตเมอร์เซเดส-เบนซ์จะมีเกมใหม่ ๆ เข้ามาอีก ลูกค้าสามารถเข้าไปเลือกซื้อได้ที่แอปพลิเคชัน Mercedes me

คุณสมบัติที่ 6 Entertainments

คุณสมบัติสุดท้ายของแอปพลิเคชัน Mercedes me ก็คือระบบความบันเทิงที่ทำให้คุณสามารถใช้บริการสตรีมมิงได้ทุกบริการที่มี ไม่ว่าจะเป็น Spotify, Apple music, Amazon music, TIDAL และอีกมากมาย นอกจากนั้นยังสามารถใช้คำสั่งเสียงในการเปิด-ปิดเพลง เลือกเพลง เปลี่ยนเพลง และในงานก็มีความพิเศษตรงคุณแบมทำเป็นสั่งคำสั่งเรียกเพลงของ แพรว คณิตกุล แล้วคุณแพรวตัวจริงก็ออกมาร้องเพลงให้แขกทุกคนได้รับฟังพร้อมกับรับประทานขนมจานสุดท้ายอย่างเอร็ดอร่อยเลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส