สหรัฐฯ ได้จัดเก็บภาษีผู้ใช้รถยนต์มาอย่างยาวนานกว่า 100 ปี เพื่อนำเงินมาใช้บำรุงถนนหนทางต่าง ๆ ซึ่งในสหรัฐฯ จะมีการเก็บค่าธรรมเนียมต่อทะเบียนรถยนต์ในแต่ละรัฐด้วยอัตราของตัวเอง และปัจจุบันรัฐบาลได้สนับสนุนให้ประชาชนใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น แต่น่าตกใจที่ฝ่ายนิติบัญญัติของรัฐกำลังเก็บค่าธรรมเนียมต่อทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น โดยอ้างว่าผู้ขับขี่รถยนต์ควรจะจ่ายเพราะยังต้องพึ่งพาถนนสาธารณะในการเดินทาง ล่าสุดร่างกฎหมายใหม่ในเท็กซัสได้เสนอให้เก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวปีละ 200 เหรียญ (6,800 บาท)

เท็กซัสจะเป็นรัฐล่าสุดที่เก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวตามรัฐอื่น ๆ กว่า 10 แห่ง เช่น จอร์เจีย มิชิแกน และโอไฮโอ ซึ่งปลายเดือนมีนาคมวุฒิสภาของรัฐเท็กซัสก็ได้ผ่านร่างกฎหมาย SB 505 ที่มีเรื่องค่าธรรมเนียมที่กล่าวถึงรวมอยู่ด้วย และในสัปดาห์นี้สภาของรัฐก็ได้โหวตผ่านร่างกฎหมายนี้และกำลังส่งไปยังผู้ว่าการรัฐลงนาม

ร่างกฎหมายฉบับนี้ได้กำหนดค่าธรรมเนียมต่อทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าปีละ 200 เหรียญ แต่ก็มีการยกเว้นสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าใช้ตามบ้านที่วิ่งช้า (ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) เช่น รถจักรยานไฟฟ้า และจักรยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งค่าธรรมเนียมที่ได้จะเก็บเข้ากองทุนทางหลวงของรัฐ

ทั้งนี้ดูเหมือนว่าค่าธรรมเนียม 200 เหรียญจะอยู่ในระดับที่สูงเมื่อเทียบกับรัฐอื่น ๆ ซึ่งพอ ๆ กับรัฐจอร์เจีย ส่วนรัฐที่เก็บต่ำสุด (ไม่รวมรัฐที่ไม่มีการเก็บธรรมเนียม) ก็คือ โคโลราโดเก็บค่าธรรมเนียมต่อทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าปีละ 50 เหรียญ (1,700 บาท)

ลุก เมตซ์เกอร์ (Luke Metzger) ผู้อำนวยการด้านสิ่งแวดล้อมของเท็กซัสกล่าวแย้งว่าการเก็บค่าธรรมเนียมต่อทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้ารายปี 200 เหรียญ เป็นค่าธรรมเนียมที่สูงมาก และจะทำให้ชาวเท็กซัสซื้อรถยนต์ไฟฟ้าได้ยากขึ้น ซึ่งมีความสำคัญต่อการลดมลพิษทางอากาศในเท็กซัสเป็นอย่างยิ่ง

ที่มา : techcrunch.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส