เขตดัลลัส รัฐเท็กซัส ได้อนุมัติให้หน่วยงานตำรวจของเขตจัดซื้อรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 จำนวน 3 คัน รวมมูลค่า 190,320 เหรียญ (6,558,998 บาท) เข้าสู่ศูนย์บริการยานยนต์ไว้สำหรับใช้สำรองยามที่รถคันอื่นถูกส่งซ่อมหรือเข้ารับการบำรุงรักษา

การจัดซื้อรถยนต์ในเท็กซัสจะแปลกกว่ารัฐอื่น ซึ่งมีกฎหมายห้ามบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ขายรถให้ลูกค้าโดยตรง จึงต้องจัดส่งรถออกไปนอกพื้นที่แล้วค่อยเอากลับมาขายให้กับผู้ซื้อในรัฐได้ ทั้งนี้ทางเทสลาจะมีโชว์รูมให้ลูกค้าเข้าไปดูรถยนต์และทดลองขับได้ แต่จะไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับราคา เมื่อลูกค้าพอใจก็จะสั่งซื้อทางออนไลน์ จากนั้นรถจะถูกส่งออกไปจากเท็กซัสแล้วส่งกลับมาให้ลูกค้าถึงสถานที่รับรถ

รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ออกกฎหมายให้รถยนต์ในหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทั้งหมดเปลี่ยนมาใช้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2035 ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลไบเดนที่จะให้หน่วยงานรัฐเปลี่ยนจากการใช้รถยนต์น้ำมันมาแทนที่ด้วยรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากว่า 600,000 คัน

การเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าจะช่วยลดการปล่อยมลพิษ แถมยังลดค่าบำรุงรักษาและประหยัดค่าเชื้อเพลิง แม้ว่าอาจจะต้องหาสถานีและใช้เวลาชาร์จนานสักหน่อย

หน่วยงานตำรวจได้เริ่มซื้อรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มเข้าสู่กองพาหนะ เช่น ตำรวจนิวยอร์ก, ตำรวจในโบลเดอร์ รัฐโคโลราโด, ตำรวจสโปแคนในวอชิงตัน และตำรวจในฟรีมอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย

ถ้าพูดถึงรถยนต์ที่สนับสนุนในงานบังคับใช้กฎหมายให้กับตำรวจสหรัฐฯ ก็ต้องยกให้ฟอร์ดที่มีประสบการณ์มานานเกือบ 70 ปี เมื่อกันยายน 2021 ฟอร์ดได้นำร่องให้รถตำรวจในสหรัฐฯ เป็นแบบไฟฟ้า 100% (แทนไฮบริด) ด้วย 2021 Mustang Mach-E SUV คาดว่ามีพื้นฐานมาจากรุ่น Mach-E GT เพื่อลดการปล่อยมลพิษ และต่อมาธันวาคม นครนิวยอร์กได้สั่งซื้อ Mustang Mach-E ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% สำหรับการใช้งานโดยเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย (รวมถึงตำรวจ) และหน่วยฉุกเฉินในจำนวน 184 คัน

ที่มา : techcrunch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส