อังคารที่ 12 พฤศจิกายน Elon Musk ซีอีโอ Tesla Inc ได้ประกาศในพิธีมอบรางวัลที่ประเทศเยอรมนีว่าจะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ Gigafactory 4 ในพื้นที่ของกรุงเบอร์ลินประเทศเยอรมนี ซึ่งจะอยู่ใกล้สนามบินเบอร์ลินแห่งใหม่ และยังกล่าวเพิ่มเติมว่าจะสร้างศูนย์วิศวกรรมและการออกแบบในเมืองหลวงแห่งนี้ ต่อมาเขาก็ได้ทวีตในทวิตเตอร์ถึงรายละเอียดว่าโรงงานจะผลิตอะไรบ้าง

ก่อนหน้านี้ Musk เคยออกมาพูดว่าจะเปิดเผยที่ตั้งของโรงงานขนาดใหญ่ Gigafactory ในโซนยุโรปสำหรับการผลิตในปี 2564 หลังจากที่ Tesla ได้ลงทุนอย่างหนักเพื่อจะเริ่มต้นทำการผลิตใน Gigafactory ที่ประเทศจีนท่ามกลางความไม่แน่นอนของคำสั่งซื้อ แรงงาน และซัปพลายเออร์

เนื่องจาก Tesla มีโรงงานในเนเธอร์แลนด์อยู่แล้ว (แต่ไม่ใหญ่เท่า Gigafactory) จึงตัดสินใจเลือกเยอรมนีเพราะมีความโดดเด่นทางด้านวิศวกรรม แต่ถ้าเลือกอังกฤษก็จะมีความเสี่ยงเพราะไม่มีความชัดเจนสำหรับการลงทุนในอุตสาหกรรมหลังจากที่อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ Tesla ต้องให้ความสำคัญต่อการตั้งโรงงาน Gigafactory ในยุโรป เพราะยุโรปมีความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้นและเยอรมนีเองก็เร่งให้ประชาชนเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าเร็วขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีได้ประกาศที่จะสร้างสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าหนึ่งล้านจุดภายในปี 2573 และเพิ่มเงินอุดหนุน 50% สำหรับซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นนโยบายที่ชัดเจนว่าต้องการผลักดันให้อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในเยอรมนีเติบโต และสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนอีกด้วย

ที่มา : Reuters และ BBC

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส