Tesla ต้องการเจาะตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรปด้วยการสร้าง Gigafactory 4 ใกล้กับกรุงเบอร์ลินในเยอรมนีและได้มีจัดเตรียมพื้นที่ตลอดจนเริ่มวางรางฐานของโรงงานมาอย่างต่อเนื่องเพื่อต้องการเปิดโรงงานในเดือนกรกฎาคมปี 2021 แต่เอกสารอนุมัติโครงการล่าสุดที่ออกมาจากหน่วยงานท้องถิ่นเปิดเผยว่าได้มีการปรับโครงสร้างของโรงงานโดยลดความสูงจาก 24 ม. เป็น 15.2 ม. ซึ่งเอาพื้นที่สำหรับผลิตชิ้นส่วนพลาสติกและแบตเตอรีออกไป

เอกสารยังเปิดเผยว่าโรงงานแห่งนี้จะใช้สำหรับผลิตและประกอบรถยนต์ในปริมาณ 100,000 คันขึ้นไปในแต่ละปี โครงการจะลดปริมาณการใช้น้ำและการปล่อยน้ำเสีย ซึ่งเป็นเรื่องที่ชาวบ้านในท้องถิ่นกังวลว่าจะทำให้ขาดแคลนน้ำในหน้าแล้งและส่งผลกระทบต่อระบบสืบพันธุ์ของสัตว์ป่าในท้องถิ่น และมีการเปลี่ยนแปลงเสาเข็มรากฐานของโรงงานเนื่องจากปัญหาพื้นที่เป็นผืนทราย

มีความเป็นได้ที่ Tesla อาจจะไม่ผลิตแบตเตอรีในเยอรมนี เนื่องจากขณะนี้ Tesla กำลังมีแผนที่จะเร่งสร้างโรงงานวิจัยและการผลิตแบตเตอรีของตัวเองในฟรีมอนต์แคลิฟอร์เนียภายใต้โครงการ Roadrunner รวมทั้งได้จับมือกับ LG Chem และ CATL เพื่อจัดหาแบตเตอรี ดังนั้นไม่น่าจะมีปัญหาการขาดแคลนแบตเตอรี ซึ่งรายละเอียดในเรื่องนี้ควรจะมีเปิดเผยในงาน Battery Day ในวันที่ 15 กันยายนนี้

Tesla ประกาศกำไรสุทธิในไตรมาสแรก 16 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นไตรมาสที่สามที่มีกำไร จึงส่งผลให้หุ้นของ Tesla พุ่งขึ้น 8.7% ที่ราคา 1,216.65 USD ซึ่งซีอีโอประกาศว่าปีนี้จะขายรถยนต์มากกว่า 500,000 คัน ดังนั้นหาก Tesla ต้องการเติบโตกว่านี้ก็ควรจะเร่งสร้างโรงงานและขยายตลาดในยุโรป โดยลดข้อจำกัดที่มีอยู่ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่อาจจะตัดการผลิตแบตเตอรีออกไป

ที่มา : cnet, bloomberg และ europe.autonews.com ขอบคุณภาพจาก : teslarati.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส