หลังจากที่ Elon Musk ซีอีโอของ Tesla เปิดเผยว่าอาจจะรวมงาน Battery day กับการประชุมผู้ถือหุ้นเข้าด้วยกัน ซึ่งบริษัทจะสามารถประกาศวันที่ได้หลังจากวันที่ 4 กรกฎาคมอาจจะเป็นเดือนหรือมากกว่านั้นและอาจจะจัดขึ้นในฟรีมอนต์แคลิฟอร์เนียที่โรงงานของ Tesla ตั้งอยู่ ล่าสุด Musk ได้ทวีตถึงกำหนดการว่าวันที่แน่นอนสำหรับการประชุมผู้ถือหุ้นของ Tesla และ Battery day คือ 15 กันยายน จะรวมถึงการทัวร์ดูระบบการผลิตเซลล์แบตเตอรี รวมทั้งยังยืนยันว่าจะจัดที่ฟรีมอนต์

Tesla มีแผนที่จะจัดงาน Battery Day ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นการเปิดเผยถึงรายละเอียดเกี่ยวกับแบตเตอรีล้านไมล์ที่ Elon Musk ซีอีโอของ Tesla เคยเปรยไว้กับผู้ที่หุ้นเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่าจะมีงานนี้ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม แต่เนื่องจากวิกฤติ COVID-19 จึงถูกเลื่อนไปเดือนกรกฎาคม

คาดว่า Tesla จะใช้แบตเตอรีลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP) ของ CATL ซึ่งไม่นานมานี้ Tesla ได้รับอนุญาตจากจีนให้ใช้แบตเตอรี LFP ในรถยนต์ Tesla Model 3 ที่ผลิตในเซี่ยงไฮ้ ได้ และคาดว่าจะมีผลทำให้รถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สามารถขายทำกำไรในราคาเดียวกันหรือน้อยกว่ารถยนต์เชื้อเพลิงเบนซินตามท้องตลาดทั่วไป

เนื่องด้วยรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอยู่ทั่วโลกมากกว่า 1 ล้านคันซึ่งสามารถเชื่อมต่อและแบ่งปันพลังงานไฟฟ้าออกไปขายให้กับระบบไฟฟ้าตามบ้าน ดังนั้นเป้าหมายหนึ่งของ Tesla ในฐานะบริษัทพลังงานก็จะสามารถแข่งขันกับผู้ให้บริการพลังงานเก่าแก่อย่าง Pacific Gas & Electric และ Tokyo Electric Power ได้ ส่วนวิธีการขายพลังงานให้กับระบบไฟฟ้าตามบ้านจะเป็นอย่างไรก็ต้องรอติดตามกันต่อไปว่าจะมีการกล่าวถึงในงาน Battery Day ด้วยหรือไม่

ในขณะที่การประชุมผู้ถือหุ้นของ Tesla กำหนดการเดิมจะมีขึ้นในวันที่ 7 กรกฎาคม แต่เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการรักษาระยะห่างทางสังคมท่ามกลางการแพร่ระบาดของ COVID-19 จึงต้องเลื่อนการประชุมผู้ถือหุ้นและงาน Battery Day ที่จะมีในเดือนเดียวกันออกไปก่อน จนสุดท้ายก็สรุปเป็น 15 กันยายน

ที่มา : reuters