Tesla มีแผนที่จะเร่งสร้างโรงงานวิจัยและการผลิตแบตเตอรีของตัวเองในฟรีมอนต์แคลิฟอร์เนียภายใต้โครงการ Roadrunner โดยจะใช้คนงานทำงานตลอด 24 ชั่วโมง

แบตเตอรีเป็นส่วนประกอบสำคัญและราคาแพงที่สุดของรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยแบตเตอรีที่ราคาแพงจึงส่งผลให้ผู้ผลิตรถยนต์ไม่สามารถทำราคารถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกลงตามกำลังซื้อของลูกค้าและส่งเสริมลดการปล่อยมลพิษที่ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญได้ ดังนั้น Tesla จึงมีโครงการลับ “Roadrunner” เพื่อผลิตเซลล์แบตเตอรีความหนาแน่นสูงจำนวนมากในราคาถูก 100USD/kWh โดยใช้เทคโนโลยีภายในบริษัทและการซื้อกิจการ Maxwell ซึ่งได้เริ่มการผลิตแล้วในโรงงานที่ฟรีมอนต์แคลิฟอร์เนีย

Tesla เปิดเผยว่าขณะนี้กำลังดำเนินการผลิตแบตเตอรีขนาดเล็กในฟรีมอนต์ และได้ยื่นเอกสารขออนุญาตกับเมืองฟรีมอนต์เพื่อก่อสร้างขยายชั้นสองให้เป็นโรงงานส่วนการผลิตแบตเตอรรี รวมทั้งการติดตั้งอุปกรณ์การผลิตให้เสร็จในเวลาประมาณ 3 เดือน

การก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรีจะใช้คนงานทั้งหมด 470 คน โดยที่ 400 คนจะทำงานเป็นกะ ซึ่งจะมีพนักงาน 100 คนดำเนินการผลิตตลอดทั้งวันและทุกวัน มีการเปลี่ยนกะวันละ 2 รอบ คือ 6.00 น. และ 18.00 น. รวมทั้งหมุนเวียนโดย 100 คนทำงานกะกลางวันช่วงครึ่งแรกของสัปดาห์, 100 คนทำงานกะกลางคืนช่วงครึ่งแรกของสัปดาห์, 100 คนทำงานกะกลางวันช่วงครึ่งหลังของสัปดาห์ และ 100 คนทำงานกะกลางคืนช่วงครึ่งหลังของสัปดาห์

การเร่งสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรีของ Tesla อาจมีความเกี่ยวข้องกับงาน Battery Day ที่ Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ได้ประกาศว่าจะมีขึ้นในวันที่ 15 กันยายน เพื่อต้องการเปิดทัวร์ดูระบบการผลิตเซลล์แบตเตอรี รวมทั้งยังยืนยันว่าจะจัดที่ฟรีมอนต์อีกด้วย

ปัจจุบัน Tesla ได้ร่วมมือกับ Panasonic ผลิตแบตเตอรีใน Gigafactory 1 ที่เมืองรีโนรัฐเนวาดาของสหรัฐฯ รวมทั้งได้จับมือกับ LG Chem และ CATL เพื่อจัดหาแบตเตอรี และถึงตอนนี้ Tesla ก็ต้องการผลิตแบตเตอรีของตัวเองเพื่อเพิ่มปริมาณการผลิตและลดต้นทุนให้ราคาถูกลง ดังนั้นไม่แน่อนาคตเราอาจจะได้ขับรถยนต์ไฟฟ้าคุณภาพดีในราคาถูกเท่ารถยนต์เชื้อเพลิงเบนซินก็เป็นได้

ที่มา : reuters, electrek และ teslarati

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส