ปีที่แล้ว Hyundai ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของเกาหลีได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ให้กับรถยนต์ Sonata Hybrid รถลูกผสมระหว่างใช้เชื้อเพลิงกับไฟฟ้า ซึ่งวันไหนแสงอาทิตย์ดี ๆ ประมาณ 6 ช.ม./วัน ก็จะเก็บพลังงานในแบตเตอรีได้ถึง 60% เลยทีเดียว ดังนั้นหากรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่มีพื้นที่เพียงน้อยนิดยังสามารถติดโซลาร์เซลล์เก็บพลังงานไฟฟ้าได้ แล้วเหตุไฉนรถเทรลเลอร์หรือรถกึ่งพ่วงที่มีพื้นที่เกือบเท่ากับบ้านขนาดเล็กจะทำบ้างไม่ได้

8 ตุลาคม Scania ผู้ผลิตรถบรรทุก รถบัสและรถโค้ชซึ่งอยู่ในเครือของ Volkswagen เปิดเผยว่ากำลังจะพัฒนารถเทรลเลอร์หรือรถกึ่งพ่วงแบบปลั๊กอินไฮบริดที่มีพื้นที่ด้านข้างและหลังคา 140 ตารางเมตรหุ้มด้วยแผงเซลล์โซลาร์เซลล์เพื่อต้องการนำพลังงานไฟฟ้าป้อนเข้ากับแบตเตอรี ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อศึกษาว่าจะสามารถประหยัดน้ำมันได้มากเท่าไหร่และในช่วงที่จอดไม่ใช้งานจะผลิตไฟฟ้าเชื่อมเข้ากับระบบโครงข่ายไฟฟ้าได้หรือไม่

Scania ได้ร่วมมือกับ Ernst Express บริษัทขนส่งของสวีเดนมาช่วยดำเนินการทดสอบโดยจะขับรถออกไปขนส่งสินค้าทุกวัน และคาดว่ารถเทรลเลอร์ที่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์จะสามารถสร้างพลังงานได้ 14,000 kWh ในเวลาหนึ่งปี ซึ่งคาดว่าในสวีเดนจะมีแสงแดดเพียงพอที่จะช่วยให้สามารถประหยัดน้ำมันได้ 5–10 % ซึ่งดู ๆ แล้วก็ไม่มากมายนัก แต่ถ้าในตอนใต้ของสเปนจะมีแสงแดดที่เพิ่มขึ้นถึง 80% ตีว่าช่วยประหยัดได้เกือบสองเท่าเลยทีเดียว

ก่อนหน้านี้มีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เข้ากับเรือและรถเพื่อผลิตไฟฟ้าสำหรับเครื่องอำนวยความสะดวก เช่น ตู้เย็นและเครื่องหุงต้ม แต่โครงการนี้จะนำพลังงานไฟฟ้ามาขับเคลื่อนระบบขนส่งเพื่อช่วยประหยัดน้ำมัน โดยได้รับทุนสนับสนุนจาก Vinnova กองทุนเพื่อการวิจัยและพัฒนาของรัฐบาลสวีเดน

ที่มา : engadget, autoblog และ scania

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส