Hyundai ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของเกาหลี ที่คอซีรีส์ชาวไทย จะเห็นรถยนต์นวัตกรรมแปลกใหม่ออกมาโชว์อยู่อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งตอนนี้ Hyundai ได้เปิดตัวรถยนต์ Sonata Hybrid รถลูกผสมระหว่างใช้เชื้อเพลิงกับไฟฟ้า ซึ่งทีเด็ดอยู่ที่การนำแผงโซล่าร์เซลล์ผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้าแล้วจัดเก็บไว้ในแบตเตอรี หากวันใดมีแสดงอาทิตย์ดีๆ ประมาณ 6 ช.ม./วัน ก็จะเก็บพลังงานในแบตเตอรีได้ถึง 60% เลยทีเดียว และสามารถช่วยให้รถยนต์วิ่งได้เป็นระยะทาง 1,300 ก.ม./ปี นอกจากนี้ทาง Hyundai มีแนวคิดว่าจะนำหลังคาแผงโซลาร์เซลล์ไว้เป็นอุปกรณ์เสริมให้กับรถยนต์รุ่นอื่นๆ สั่งจองกันได้ด้วย

ประโยชน์ของรถยนต์ Hybrid ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ จะช่วยให้ลดการใช้เชื้อเพลิงน้อยลงและที่สำคัญจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ สาเหตุของภาวะเรือนกระจกที่ทำให้โลกร้อนได้อีกด้วย แต่ก็มีข้อกังวลในเรื่องของราคาที่มีต้นทุนจากแผงโซลาร์เซลล์ และน้ำหนักของรถยนต์ที่จะเพิ่มมากขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม Hyundai มีแผนจะวางจำหน่าย Sonata Hybrid หลังคาแผงโซล่าร์เซลล์ในอเมริกาเหนือและเกาหลีเท่านั้น นอกจากนี้จะสร้างรุ่นที่ 2 โดยใช้หลังคาแผงโซล่าร์เซลล์กึ่งโปร่งแสง ช่วยเพิ่มความสว่างในห้องผู้โดยสาร อันนี้จะดีอย่างที่คาดไว้หรือไม่ ก็ต้องติดตามกันต่อไป

สำหรับคนที่สนใจรถยนต์ Hybrid ชาร์จแบตเตอรีด้วยพลังงานจากแสงอาทิตย์ จะมีตัวเลือกจากบริษัทอื่นๆ ที่ไม่ได้มีเพียงแค่ Hyundai เท่านั้น ได้แก่ Toyota Prius และ Karma Revero ซึ่งมีความหรูหราอีกด้วย แต่ถ้าอยากได้แบบติดแผงโซลาร์เซลล์กันเกือบทั้งคัน ตั้งแต่กระโปรงหน้ารถไปยังหลังคา ก็ต้องยกให้รถ Lightyear One ที่มีราคาประมาณ 149,000 ยูโร และจะวางจำหน่ายปี 2564

LIGHTYEAR ONE

บอกได้เลยว่า รถยนต์ Hybrid ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์นั้น จะช่วยในการรักษาสิ่งแวดล้อม ลดปัญหาโลกร้อน และยังมีดีไซน์ที่ดูหรูหราน่าใช้ แต่จะติดปัญหาที่ราคาสูง ซึ่งเหมาะสำหรับคนมีเงินและรักสิ่งแวดล้อมตัวจริง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส