นาทีนี้กระแสรถยนต์ไฟฟ้ากำลังมาแรงตามกระแสคนรักษ์โลก และยิ่งไปกว่านั้นความต้องการที่จะบุกตลาดจีนประเทศมหาอำนาจของโลกนับวันก็ยิ่งมีมาก จึงทำให้แบรนด์รถหรูหลาย ๆ แบรนด์ร่วมมือกับบริษัทที่ผลิตรถยนต์ในประเทศจีน เพื่อขยายฐานลูกค้าให้มากขึ้น ซึ่งในปีนี้ Audi ได้ประกาศผลิตรถยนต์ไฟฟ้าร่วมกับ First Automobile Works (FAW) บริษัทผลิตรถยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของจีน

ต้องเกริ่นก่อนว่า FAW เป็นเจ้าที่ผลิตรถลีมูซีนแบรนด์ Hongqi ซึ่งเป็นรถสำหรับผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์ของจีน และบริษัทเองก็ต้องการที่จะเป็นเจ้าใหญ่ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก เทียบกับคู่แข่งในประเทศอย่างบริษัท Geely และ SAIC โดยโรงงานที่จะสร้างรถยนต์ Audi รุ่นไฟฟ้าแบบเต็มรูปแบบนี้มีมูลค่าสูงถึง 4.6 พันล้านดอลลาร์เลยทีเดียว ซึ่งมีกำหนดการเปิดให้บริการในปี 2024 ที่เมืองชุงชุนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

จีนนั้นถือว่าเป็นตลาดเดียวที่ใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับ Audi โดยบริษัทได้ก่อตั้งขึ้นจากการผลักดันอุตสาหกรรมในยุคของประธานพรรคคอมมิวนิสต์ ‘เหมา เจ๋อตง’ ในปี 1950 ซึ่งเป็นการร่วมการค้ากันที่มีความสัมพันธ์ยาวนานมาก

ในปี 2020 Audi สามารถขายรถในจีนได้ถึง 700,000 คัน จึงทำให้ Audi มีความต้องการให้รถยนต์ไฟฟ้าขึ้นหนึ่งในสามของยอดขายในจีนภายในปี 2025 ในส่วนของการถือหุ้นบริษัทนั้นจะแบ่งเป็น Audi และ Volkswagen ถือหุ้น 60% ส่วน FAW ถือหุ้น 40%

การเคลื่อนไหวล่าสุดของ Audi เกิดขึ้นท่ามกลางการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจีน ตามการรายงานของสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศระบุว่า มีรถยนต์ไฟฟ้า 7.2 ล้านคันบนท้องถนนทั่วโลกภายในปี 2019 โดย 47% ของการใช้งานอยู่ที่ประเทศจีน

ตามข้อมูลของ CAAM ระบุว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของจีนในปี 2020 พุ่งแตะสูงถึง 1.8 ล้านคัน และมีแนวโน้มว่า BMW อาจจะเป็นคู่แข่งที่สำคัญในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากมีการร่วมทุนกันระหว่าง BMW กับ Great Wall Motors ผู้ผลิตรถยนต์อเนกประสงค์ของจีน

พอกระแสของรถยนต์ไฟฟ้ามาแรงขนาดนี้ หลายบริษัทต่างก็ร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนเพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่อัจฉริยะมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Tesla แบรนด์แรก ๆ ที่เริ่มต้นการผลิตในจีน หรือ Alibaba ที่จะร่วมมือกับ SAIC เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียมโดยใช้ชื่อแบรนด์ว่า Zhiji นอกจากนี้ยังมีบริษัทสตาร์ตอัปในพื้นที่หลายแห่งที่ต่างก็แย่งชิงตลาดจีนกัน เช่น Nio, Aiways, XPeng, Li Auto และ WM Motor

ถึงอย่างไรก็คงต้องรอติดตามกันว่า ในปีถัด ๆ ไป แต่ละแบรนด์จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ออกมาน่าสนใจขนาดไหน แต่ที่แน่ ๆ เตรียมเก็บเงินรอรถยนต์ไฟฟ้าสุดหรูของ Audi กันได้เลย!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส