เทคโนโลยียานยนต์ในปัจจุบันมีการพัฒนาเพื่อปล่อยมลพิษน้อยลง แต่ให้การขับขี่ที่แรงทันใจ ขับสนุก จึงเป็นความท้าทายของผู้ผลิตรถยนต์ที่ต้องพัฒนาเพื่อให้ได้ทั้ง 2 สิ่งเข้าไว้ด้วยกันได้ ซึ่ง Honda ไม่หยุดที่จะพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อก้าวสู่สังคมไร้มลพิษ ด้วยการแนะนำ e:HEV ที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อน Sport Hybrid i-MMD ที่จะพาคุณก้าวสู่โลกอนาคตที่ให้ความเพลิดเพลินในการขับขี่ที่แรง แต่ประหยัดน้ำมัน

ส่วนสำคัญที่ทำให้ระบบขับเคลื่อน Sport Hybrid i-MMD ใน e:HEV มีด้วยกัน 3 ส่วน ดังนี้ เครื่องยนต์ ทำหน้าที่ส่งพละกำลังร่วมกับ 2 มอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อช่วยเร่งความเร็วและปั่นไฟเพื่อชาร์จพลังงานเก็บไว้ที่แบตเตอรี่ แต่สิ่งที่เครื่องยนต์ในระบบขับเคลื่อน Sport Hybrid i-MMD แตกต่างจากระบบ Hybrid อื่น ๆ ตรงที่เครื่องยนต์สามารถขับเคลื่อนพลังงานไปยังล้อโดยตรง ขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูงได้ ส่วนต่อมาคือ 2 มอเตอร์ไฟฟ้า แบ่งเป็นมอเตอร์ตัวแรก ทำหน้าที่เป็น Generator เพื่อสร้างกระแสไฟและมอเตอร์ตัวที่สองทำหน้าที่ขับเคลื่อนล้อเสริมการทำงานกับเครื่องยนต์ให้ความแรงที่ทรงพลัง นุ่มนวล แต่ตอบสนองฉับไวทุกรูปแบบการขับขี่ และส่วนสุดท้ายแบตเตอรี่ Lithium-ion ที่เก็บประจุไฟฟ้าได้มาก ทนทาน น้ำหนักเบา และมีขนาดกะทัดรัด

ส่วนการทำงานของระบบขับเคลื่อน Sport Hybrid i-MMD ใน e:HEV จะแบ่งตามการขับขี่ดังนี้

  • ขณะที่รถจอดหยุดนิ่ง : เครื่องยนต์จะดับ แต่ระบบแอร์และไฟภายในรถยังคงทำงานโดยใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ ประหยัดน้ำมัน แต่เงียบดุจรถยนต์พลังงานไฟฟ้า *หากระดับไฟในแบตเตอรี่เหลือน้อย เครื่องยนต์จะกลับมาทำงานอีกครั้ง
  • ขณะออกตัวและเพิ่มความเร็ว : เมื่อรถเคลื่อนตัว ระบบจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการออกตัว * และเมื่อเพิ่มความเร็วระบบจะเข้าสู่โหมดไฮบริด เพื่อส่งกำลังได้แรงขึ้น *หากระดับไฟในแบตเตอรี่เหลือน้อยเครื่องยนต์จะกลับมาทำงานเป็นแบบโหมดไฮบริด
  • ขณะขับขี่ด้วยความเร็วต่ำ/ปานกลางคงที่: หากขับขี่โดยใช้ความเร็วต่ำหรือคงที่ ระบบจะเข้าสู่โหมดมอเตอร์ไฟฟ้า และเลือกสลับกับโหมดไฮบริดตามระดับไฟฟ้าในแบตเตอรี่ที่เหลือ ช่วยลดการทำงานของเครื่องยนต์ ประหยัดน้ำมันขณะขับขี่มากขึ้น
  • ขณะเร่งแซง : ขณะที่เร่งแซงรถคันข้างหน้า เครื่องยนต์จะทำงานและปรับเข้าโหมดไฮบริด เพื่อเพิ่มกำลังในการเร่งแซง บอกเลยว่าอัตราเร่งจึงทำได้ไว ตอบสนองทันใจ
  • ขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูงคงที่: จะเข้าสู่โหมดเครื่องยนต์อีกครั้ง และตัดสลับการทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้า 100% ตามระดับไฟฟ้าในแบตเตอรี่
  • ขณะลดความเร็ว : ทันทีที่ถอนคันเร่งหรือเบรก ระบบจะเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า และชาร์จไฟกลับเข้าสู่แบตเตอรี่ ลดมลพิษและเพิ่มประสิทธิภาพของระบบไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น

ด้วยการทำงานของระบบขับเคลื่อน Sport Hybrid i-MMD ใน e:HEV ที่ปรับเปลี่ยนตามรูปแบบการขับขี่ ผลลัพธ์ที่ได้
High Performance ด้วยการผสมผสานการทำงานระหว่าง เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ที่ให้อัตราเร่งฉับไว เสริมพละกำลังขณะเร่งแซงได้เร็ว ทันใจ ให้ความสนุกในการขับขี่ ไม่จะใกล้หรือไกลก็ไปถึงตามที่คุณต้องการ

High Saving ใช้งานในเมือง เจอรถติดหรือเดินทางไกล ก็วิ่งได้สบาย ประหยัดน้ำมัน และปล่อยมลพิษน้อยลง

High Confident อุ่นใจยิ่งขึ้นด้วยการรับประกันระบบไฮบริดนาน 5 ปี และรับประกันแบตเตอรี่ไฮบริดนาน 10 ปี เพื่อให้คุณไปถึงจุดหมายอย่างมั่นใจและไม่ต้องคอยกังวลหาสถานีชาร์จไฟขณะเดินทาง

ภาพรวมการทำงานของระบบขับเคลื่อน Sport Hybrid i-MMD ใน e:HEV ผลลัพธ์ที่ได้ให้การขับขี่ที่สนุก แรงทันใจ แต่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ Honda ที่มุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีเสริมศักยภาพการใช้ชีวิตของผู้คนในด้านการเดินทางและการใช้ชีวิตรูปต่าง ๆ ก้าวสู่สังคมปลอดมลพิษ (Co2 Free Society) เพื่อสร้างความสุข เพิ่มศักยภาพการใช้ชีวิตในสังคมคุณภาพแห่งโลกอนาคตได้อย่างไร้ขีดจำกัด

สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: https://bit.ly/3w4x8cT

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส