ปอร์เช่ (Porsche AG) ผู้ผลิตรถสปอร์ตรายใหญ่ที่สุดและเป็นบริษัทในเครือของ Volkswagen เผยว่ากำลังจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับ Customcells บริษัทเชี่ยวชาญด้านแบตเตอรีลิเทียมไอออนของเยอรมัน เพื่อผลิตแบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูงที่ลดเวลาในการชาร์จ มีความจุไฟฟ้ามากกว่าต้นแบบที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของปอร์เช่ในปัจจุบัน และลดปริมาณวัตถุดิบเพื่อลดต้นทุนให้ราคารถยนต์ไฟฟ้าถูกลง

ปอร์เช่ไม่ได้บอกจำนวนเงินที่ลงทุนในครั้งนี้อย่างชัดเจนแค่เผยว่าหลักสิบล้านยูโร (10 ล้านยูโรเท่ากับ 373 ล้านบาท) ซึ่งจะถือหุ้น 80% และตั้งเป้าให้โรงงานมีกำลังการผลิตสูงถึง 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งเพียงพอสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า 1,000 คันต่อปี

เดือนเมษายนปอร์เช่เผยว่ามีแผนต้องการสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรีแห่งใหม่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศเยอรมนี (ที่เมือง Tuebingen) เป็นของตัวเองโดยไม่ต้องกังวลกับปัญหาการขาดแคลนแบตเตอรี่ และลดการพึ่งแบตเตอรี่จากเอเชียนั่นก็คือ LG Chem ของเกาหลีใต้และ CATL ของจีน อีกทั้งบริษัทจะเปิดตัวรถยนต์ทุกรุ่นให้เป็นพลังงานไฟฟ้าตามมาตรการควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในสหภาพยุโรปที่จำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่จำนวนมากมาย

นอกจากนี้ Volkswagen บริษัทแม่ของปอร์เช่เผยว่ามีแผนจะสร้างโรงงานผลิตเซลล์แบตเตอรี่ 6 แห่งทั่วยุโรปและจะขยายโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น

ที่มา : reuters และ carandbike

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส