26 มิถุนายน องค์การบริหารกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐ (SAMR) หน่วยงานของรัฐบาลจีนที่กำกับดูแลการแข่งขันในตลาด การผูกขาดและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ได้แจ้ง Recall หรือการเรียกคืนรถยนต์เพื่อแก้ไขปัญหาที่เสี่ยงต่อความปลอดภัยโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแก่รถยนต์ไฟฟ้าของเทสลา (Tesla) เกือบ 300,000 คัน เพื่อแก้ไขปัญหาระบบช่วยเหลือการขับขี่โดยไม่ต้องคืนรถเพราะสามารถอัปเดตซอฟต์แวร์ผ่านออนไลน์จากระยะไกลได้ฟรี

SAMR ประกาศผ่านเว็บไซต์ว่าปัญหาด้านความปลอดภัยจะเกิดขึ้นจากผู้ขับขี่สามารถเปิดใช้งานฟังก์ชันควบคุมความเร็วอัตโนมัติโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งความเร็วของรถจะเพิ่มขึ้นอย่างกะทันหัน อาจจะพุ่งชนและทำให้เกิดอันตรายได้

เทสลาถูกสั่งเรียกคืนรถยนต์ในประเทศจีนครั้งนี้เป็นครั้งแรกกว่า 285,000 คัน ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้า Model 3 และ Model Y ที่ผลิตในจีนรวมกันจำนวน 249,855 คัน และเป็นรถยนต์นำเข้ารุ่น Model 3 อีกจำนวน 35,665 คัน แต่โชคดีที่สามารถแก้ไขได้โดยการอัปเดตซอฟต์แวร์ไม่ต้องเรียกคืนรถเข้ามาที่ศูนย์จริง ๆ

เดือนเมษายนยอดขายรถยนต์ในประเทศจีนของเทสลาได้ตกลงมาที่ 25,845 คัน ลดลงกว่า 27% จาก 35,547 คันในเดือนมีนาคม เกิดขึ้นหลังจากที่มีลูกค้าสาวชาวจีนบุกปีนรถยนต์โวยบูทเทสลาในงาน Shanghai Auto Show เกี่ยวกับปัญหาของเบรกทำงานผิดปกติ จึงถูกวิจารณ์อย่างหนักทั่วประเทศ ซึ่งอาจส่งผลให้ลูกค้าชาวจีนเพ่งเล็งเรื่องคุณภาพ ยกเลิกคำสั่งซื้อและย้ายไปแบรนด์อื่น

จากเหตุการณ์นี้เทสลาก็ได้ขอโทษในปัญหาที่เกิดขึ้น ย้ำว่าจะแก้ไขระบบบริการลูกค้าให้ดีขึ้นและได้เปิดเผยข้อมูลรถยนต์ที่มีปัญหาเพื่อจบเรื่องดังกล่าว นอกจากนี้มีข่าวลือว่าเทสลามีแผนจะเปิดศูนย์ส่งมอบรถยนต์ใน 45 เมืองดูแลลูกค้าให้ดีขึ้น จนล่าสุดยอดขายรถยนต์ Model 3 และ Model Y ที่ผลิตในจีนของเดือนพฤษภาคมได้พุ่งกลับมาที่ 33,463 คัน

สรุปง่าย ๆ ว่ากระแสความนิยมรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาในจีนได้กลับมาดีขึ้น แม้ว่าครั้งนี้จะมีปัญหาเกิดขึ้นอีกครั้ง แต่ก็สามารถทำการแก้ไขได้โดยง่ายดายผ่านการอัปเดตซอฟต์แวร์ออนไลน์ ซึ่งการแก้ไขที่ไม่มีความยุ่งยาก เชื่อว่าลูกค้าคงจะไม่ติดใจอะไรมากมายนัก แต่อย่าบ่อยก็แล้วกัน

ที่มา : reuters และ channelnewsasia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส