หน่วยงานกำกับดูแลของจีน (SAMR) เผยว่าเทสลา (Tesla) กำลังเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้า 1,610,105 คัน ได้แก่ รุ่น Model 3 และ Model Y ที่ผลิตในจีนระหว่างปี 2014 – 2023 และรุ่น Model S และ Model X ที่นำเข้า เนื่องจากพบปัญหาฟังก์ชันการบังคับเลี้ยวอัตโนมัติและระบบล็อกประตู ซึ่งจะแก้ไขด้วยการอัปเดตซอฟต์แวร์ผ่านออนไลน์จากระยะไกล (OTA) โดยไม่ต้องเอารถเข้าศูนย์

ฟังก์ชันการบังคับเลี้ยวอัตโนมัติ (Autosteer) จะตรวจจับเส้นแบ่งช่องทาง การมีอยู่ของรถคันอื่นและวัตถุต่าง ๆ เพื่อช่วยในการบังคับเลี้ยวให้รถอยู่ในช่องทาง ซึ่งพบปัญหาว่าผู้ขับขี่ที่เปิดใช้ฟังก์ชัน Autosteer อาจจะใช้ฟังก์ชันช่วยเหลือการขับขี่ระดับ 2 ในทางที่ผิด ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงของการชนกันของรถและก่อให้เกิดอันตรายต่อความปลอดภัย

นอกจากนี้ เทสลาจะอัปเกรดซอฟต์แวร์สำหรับรถยนต์รุ่น Model S และ Model X จำนวน 7,538 คัน เพื่อแก้ไขปัญหาประตูที่อาจปลดล็อกเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งน่าจะเป็นปัญหาเดียวกับที่เรียกคืนในสหรัฐฯ ในเดือนที่แล้ว ที่พบปัญหาประตูที่ไม่ได้ล็อกอาจปลดล็อกและเปิดออกในระหว่างการชน ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้

เดือนพฤษภาคม 2023 หน่วยงานควบคุมตลาดของจีนได้มีคำสั่งให้เทสลาเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 1,100,000 คัน ที่ขายในจีน ได้แก่ Model 3 และ Model Y ที่ผลิตในจีนระหว่างเดือนมกราคม 2019 – เมษายน 2023 รวมถึง Model 3, Model S และ Model X บางรุ่นที่นำเข้า เนื่องจากพบข้อบกพร่องในระบบเบรก Regenerative Braking

ที่มา : bbc.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส