เว็บไซต์ Electrek รายงานว่าเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมามีผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 และ Model Y ปี 2022 จำนวนหนึ่งได้พูดคุยกันบนฟอรั่ม Reddit และโพสต์บนโลกออนไลน์ว่าพวกเขาได้รับรถยนต์ที่ส่งมอบโดยไม่มีพอร์ต USB-C ตรงคอนโซลกลางหรือบริเวณที่นั่งด้านหลังและการชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สายไม่ทำงาน ซึ่งเจ้าของรถบางรายได้รับแจ้งให้ทราบล่วงหน้าก่อนรับรถ แต่เจ้าของรถรายอื่น ๆ ได้ทราบตอนที่นำรถกลับบ้านแล้ว

พอร์ต USB-C บนคอนโซลกลางที่หายไป

เจ้าของรถเล่าสู่กันฟังว่าได้โทรติดต่อฝ่ายสนับสนุนของเทสลา ซึ่งได้รับเหตุผลว่าปัญหาเกิดจากการขาดแคลนชิป USB รถยนต์ใหม่จึงไม่มี USB-C อยู่ตรงคอนโซลกลางและเป็นสาเหตุเดียวกับที่การชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สายไม่ทำงาน แต่รถยนต์ไม่มีปัญหาอื่น ๆ และชิปจะมาราวกลางเดือนธันวาคมแล้วหลังจากนั้นจะมีการโทรนัดหมายให้นำรถเข้ามาติดตั้งเพิ่มเติม

อุตสาหกรรมรถยนต์ทั่วโลกต่างได้รับผลกระทบจากปัญหาการขาดแคลนชิป ส่งผลให้ผู้ผลิตรถยนต์บางรายต้องหยุดการผลิตไว้ชั่วคราวและระงับการส่งมอบรถยนต์เพื่อรอชิ้นส่วน แต่มีผู้ผลิตบางรายได้เลือกส่งมอบรถยนต์โดยไม่ได้ติดตั้งบางชิ้นส่วน ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ บีเอ็มดับเบิลยู (BWM) ได้ถอดที่รองรับเอวและหน้าจอสัมผัสออกจากรถในบางรุ่น และก่อนหน้านี้เทสลาได้ถอดที่รองรับเอวออกไปด้วยเช่นกัน

ผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปี 2021 เทสลาสามารถส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดเพิ่มขึ้นเกือบ 70% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2020 ทั้งที่อุตสาหกรรมรถยนต์ขาดแคลนชิปอย่างต่อเนื่อง และเทสลายังเป็นแบรนด์รถยนต์หรูที่มียอดจดทะเบียนรถยนต์ใหม่ในสหรัฐฯ 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ 230,855 รายขยับขึ้นมาเป็นแบรนด์อันดับ 3 ดังนั้นลูกค้าจึงมีความคาดหวังสูงว่ารถยนต์ของเทสลาจะมีคุณภาพสมกับราคาในระดับแบรนด์รถหรูอย่างแท้จริง

ที่มา : engadget และ electrek

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส