เช้าวันที่ 19 พฤศจิกายน เป็นวันที่แบไต๋เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ทดสอบรถยนต์รุ่นใหม่จากค่าย Great Wall Motor หรือ GWM ในรุ่น HAVAL JOLION (โจ-ไล-อ้อน) แค่ได้ฟังชื่อก็รู้สึกกระตุ้นความอยากรู้ว่าชื่อนี้มีที่มายังไง แต่ยังไม่ทันได้ไปสืบหาที่มาทาง GWM ก็เฉลยให้หายข้องใจว่าชื่อมีที่มาจาก Joy ที่หมายถึงความสุข + Lion สิงโต กลายเป็นสิงโตอารมณ์ดี ซึ่งความหมายโดยนัยคือหวังให้ผู้ขับขี่มีความสุขทุกครั้งที่ได้ขับ

ด้วยความที่เป็น Hybrid SUV ทำให้ HAVAL JOLION มีขนาดใหญ่ไม่แพ้ค่ายอื่นๆ พื้นที่ในห้องโดยสารกว้างขวาง โดยตัวที่เราได้ลองขับเป็นรุ่น ULTRA ที่มาพร้อมออปชันจัดเต็ม ซึ่งบอกตรง ๆ ว่าส่วนตัวของผู้ทดสอบเองก็ขับรถเล็กมาตลอดพอต้องมากมบังเหียนเพื่อบังคับเจ้าสิงโตอารมณ์ดีตัวนี้ก็รู้สึกเกร็งไม่น้อย แต่หลังจากได้ลองขับไปตามเส้นทางทดสอบที่ทาง GWM จัดไว้ให้ซึ่งเป็นเส้นทางที่ต้องลัดเลาะผ่านเขตชุมชนบ้าง ผ่านการจราจรที่คับคั่ง (เกือบปกติ) ก็ทำให้ได้ข้อสรุปว่าเจ้าสิงโตอารมณ์ดีคันนี้แม้จะเป็นมือใหม่ก็ไม่ต้องกลัวขับได้สบาย ๆ

ซึ่งแบไต๋ก็สรุป 5 เหตุผลที่ HAVAL JOLION จะเป็นรถใหญ่ที่มือใหม่ก็ขับได้สบายมาบอกกัน

1. คล่องตัวเร่งได้ดังใจ

ต้องบอกว่า Jolion มาพร้อมเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ผสานกำลังกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังถึง 190แรงม้า ทำให้ความคล่องตัวในการขับขี่มีเหลือเฟือ

2. มีระบบจอดรถอัจฉริยะ ไม่ต้องบังคับเอง

ปัญหาของมือใหม่ส่วนใหญ่คือเรื่องการถอยจอด ทั้งแบบจอดเข้าซอง หรือแบบจอดเทียบข้าง ปัญหานี้จะหมดไปเพราะ JOLION มีระบบช่วยจอดอัจฉริยะที่แค่กดเลือก ai ในตัวรถก็จะทำการถอยจอดให้เองจนเสร็จโดยที่เราไม่ต้องทำอะไรเลย แถมยังมีระบบช่วยออกจากที่จอดอีกด้วย ง่ายมั้ยล่ะ

3. คันเร่งอัจฉริยะแบบ Intelligent Single Pedal

JOLION มีคันเร่งอัจฉริยะ Intelligent Single Pedal ที่จะชะลอรถเมื่อปล่อยเท้าจากคันเร่ง ช่วยให้การหยุดรถทำได้อย่างมั่นใจ แถมเลือกเปิดปิดได้ตามสไตล์ที่ชอบ

4. กล้อง 360 มองได้รอบรถ

อีกหนึ่งปัญหาของคนขับรถใหญ่คือมุมอับทั้งหลายยิ่งมือใหม่ยิ่งน่าห่วง แต่ JOLION มาพร้อมกล้องรอบคัน แบบ 360 องศา ที่ให้คนขับเลือกมองได้ทุกมุม บอกลามุมอับสายตาได้เลย

5. ดูแลง่ายไม่ต้องจ่ายตลอด 5 ปี

ไม่ต้องถามว่าเข้าศูนย์แพงไหมเพราะ JOLION มาพร้อมโปรแกรม GUSI ดูแลฟรี 5 ปีเต็ม ซึ่งการดูแลนี้รวมถึงวัสดุสิ้นเปลืองอย่าง น้ำมันเครื่อง แบตเตอรี่ ที่ปัดน้ำฝน และอื่นๆ ยกเว้นล้อและยางเท่านั้น

ทั้ง 5 เหตุผลนี้ทำให้เรามองว่ามือใหม่ก็ใช้รถใหญ่อย่าง JOLION ได้อย่างมีความสุขตามชื่อสิงโตอารมณ์ดี ส่วนเรื่องราคาต้องรอลุ้นกันในวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการ 25 พ.ย นี้ว่าสิงโตตัวนี้จะทำให้เราอารมณ์ดีแค่ไหน

อ่านต่อ: เปิดราคา HAVAL JOLION Hybrid SUV เริ่มต้นที่ 879,000 บาท

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส