Electrek รายงานว่าขณะนี้รถยนต์ SUV ไฟฟ้า Tesla Model Y Performance ในประเทศจีนที่ส่งมอบให้กับลูกค้านั้นพบว่ามีการอัปเกรดชิปสำหรับระบบสาระความบันเทิง (MCU) มาเป็น AMD Ryzen แทนชิปของ Intel ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าโดยทั่วไปเทสลาแล้วมักใช้คอมพิวเตอร์แบบออนบอร์ดที่เหมือนกันในทุกรุ่น จึงมีความเป็นไปได้ว่ารถยนต์ซีรีส์ Model Y จะเปลี่ยนมาใช้ชิป AMD Ryzen ทั้งหมด

ก่อนหน้านี้เทสลาได้ใช้ชิป AMD Ryzen Embedded APU (ชิปที่รวม CPU กับ GPU เข้าด้วยกัน) ในรถยนต์ Model S และ X ให้กับระบบสาระบันเทิง แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นชิปรุ่นเดียวกับใน Model Y หรือไม่ และยังไม่ชัดเจนว่าการอัปเกรดชิปจะใช้เฉพาะกับรถยนต์ Model Y ในประเทศจีนหรือใช้กับการผลิตที่ส่งขายทั่วโลก

การใช้ชิป AMD Ryzen Embedded APU จะให้กำลังการประมวลผลแก่ระบบสาระบันเทิง ซึ่งช่วยให้สามารถรองรับในการเล่นเกมที่มีประสิทธิภาพสูงได้ จึงเป็นผลดีต่อเจ้าของรถยนต์ที่จะมีเครื่องเล่นเกมที่เคลื่อนที่ได้

ปัญหาการขาดแคลนชิปได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตในอุตสาหกรรมรถยนต์เป็นอย่างมาก ซึ่งการเปลี่ยนมาใช้ชิปของผู้ผลิตรายใหญ่อย่าง AMD หรือใช้ซัปพลายเออร์เพียงรายเดียวก็อาจจะช่วยให้สามารถรับมือกับการขาดแคลนได้ง่ายขึ้น และยังเจรจาในเรื่องของราคาช่วยให้ลดต้นทุนได้มากขึ้นด้วย ส่วนอนาคตเทสลาจะปรับมาใช้ชิป AMD Ryzen ในรถยนต์ทุกรุ่นหรือไม่นั้นก็ต้องติดตามกันต่อไป

ที่มา : engadget และ electrek

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส