บาทหลวงกุยเซปเป เบอราเดลลี วัย 72 ปี ท่านประจำอยู่ที่โบส์ในเมืองคาสนิโก จังหวัดเบอร์กาโม ซึ่งเมืองนี้ล่ะกำลังเป็นพื้นที่ไวรัส Covid-19 แพร่ระบาดหนักหนาที่สุดในโลกขณะนี้ เมื่อท่านล้มป่วยลง บรรดาลูกศิษย์ก็รีบนำตัวท่านส่งโรงพยาบาล ซึ่งโรงพยาบาลท้องถิ่นก็หนาแน่นไปด้วยผู้ป่วยที่ล้วนติดเชื้อ Covid-19 ทำให้ขาดแคลนทั้งอุปกรณ์และบุคลากรทางการแพทย์ บวกกับตัวท่านเองก็มีปัญหาสุขภาพเดิมอยู่แล้วด้วย แล้วในวัย 72 ปี ก็จัดว่าอยู่ในกลุ่มผู้ป่วยสูงวัยที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากไวรัส Covid-19 อย่างมาก ระหว่างที่รอรับการรักษา ท่านก็เห็นสภาพความวุ่นวายภายในโรงพยาบาล และมีผู้ป่วยหลายรายที่หายใจลำบากต้องการเครื่องช่วยหายใจ เมื่อพยาบาลได้นำเครื่องช่วยหายใจมาให้กับบาทหลวง ท่านก็ปฏิเสธไม่ขอใช้เครื่อง ด้วยเหตุผลที่ว่ายังมีผู้ป่วยอีกมากที่อ่อนวัยกว่าท่าน สมควรจะได้ใช้เครื่องช่วยหายใจมากกว่าท่าน เพราะขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตในอิตาลีพุ่งสูงกว่า 6,000 รายแล้ว

แล้วบาทหลวงกุยเซปเป เบอราเดลลี ก็มรณภาพไปด้วยเหตุจากไวรัส Covid-19 ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลโลเวียร์ การเสียสละชีพของท่านเป็นที่สรรเสริญไปทั่วอิตาลีและศาสนจักร ชาวเมืองเบอร์กาโมต่างร่วมกันโห่ร้องสรรเสริญตลอดทางที่รถบรรทุกโลงศพของท่านวิ่งผ่าน หลังออกจากโรงพยาบาลเพื่อมุ่งหน้าไปทำพิธีในสุสาน

นักบวชเยสุอิต เจมส์ มาร์ติน ในสหรัฐอเมริกา เป็นพระเลขาในสำนักวาติกัน ได้ทำการสรรเสริญการเสียสละของบาทหลวงกุยเซปเป เบอราเดลลี ด้วยการเชิญชวนให้ศาสนิกชนทำการสรรเสริญท่านผ่านระบบออนไลน์ของสำนักวาติกัน, บาทหลวง เจมส์ มาร์ติน กล่าวว่าการเสียสละของบาทหลวงกุยเซปเปนั้นจัดว่าเป็น “Martyr of Charity” การยอมตกอยู่ในความทุกข์ทรมานเพื่อกุศลบุญ นับเป็นความเสียสละอันยิ่งใหญ่ในคริสตจักร เทียบได้กับการเสียสละของ นักบุญแมกซิมิเลียน มาเรีย คอลบี ผู้ยอมสละชีวิตแทนชาวยิว เชลยในค่ายกักกันเอาชวิทซ์ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อในอิตาลีสูงถึง 69,xxx รายแล้ว มีผู้เสียชีวิตมากถึง 6,820 ราย ในจำนวนนี้เป็นบาทหลวงถึง 60 ราย

 

อ้างอิง