ในช่วงวิกฤตไวรัส Covid-19 แพร่ระบาดขณะนี้ บรรดาบุคลากรทางการแพทย์ต้องทำงานหนักไม่ได้พักผ่อน ไม่เพียงแต่แพทย์และพยาบาลเท่านั้นที่ทุ่มเทร่างกายและจิตใจให้ทุกคนผ่านพ้นช่วงเวลาวิกฤตนี้ สุนัขบำบัดก็ทำงานด้วยเช่นกัน และนี่คือ “ทองกา” หนึ่งในสุนัขบำบัดที่เป็นขวัญใจของคนชรา เมื่อบรรดาคุณตาคุณยายต้องกลับไปกักตัวอยู่ตามบ้าน ทองกาก็ใช้โอกาสนี้ตามไปเยี่ยมบรรดาผู้สูงวัยถึงบ้านเลย

ทองกา สุนัขบำบัด

ทองกา สุนัขบำบัด

ทองกาเป็นสุนัขบำบัดปฏิบัติหน้าที่ประจำอยู่ที่ Cedar Pointe Health and Wellness Suites ในรัฐเท็กซัส ทุกวันทองกาจะเดินเยี่ยมทักทายผู้ป่วยในศูนย์ นำมาซึ่งรอยยิ้มและความสุขให้กับคุณตาคุณยายที่พำนักอยู่ในศูนย์ พอเข้าสู่ช่วงที่ไวรัส Covid-19 แพร่ระบาด บรรดาผู้สูงวัยทั้งหลายก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการกักตัวเองอยู่แต่ในบ้านพัก ไม่มารวมตัวกันที่ศูนย์เหมือนเช่นเคย

ทองกา สุนัขบำบัด

ทองกา สุนัขบำบัด

ผู้ดูแลทองกาก็คิดได้ว่า ถึงแม้จะอยู่ในช่วงเวลากักตัว บรรดาผู้สูงวัยก็ยิ่งต้องการความสุขและกำลังใจจากทองกามากขึ้น เขาเลยคิดวิธีว่าแทนที่จะให้คุณตาคุณยายต้องมาหาทองกา งั้นทองกาไปหาเองก็ได้ แต่ว่ายังอยู่ในช่วงต้องกักตัวเพื่อรักษาระยะห่างระหว่างบุคคลเช่นนี้ เจ้าทองกาก็ไม่ขอเข้าไปในบ้าน สัมผัสแฟนคลับของมันเช่นเคย แต่ขอทักทายให้กำลังใจผ่านกระจกหน้าต่างแทนก็แล้วกัน

ทองกา สุนัขบำบัด

ทองกา สุนัขบำบัด

ซึ่งก็ได้ผล บรรดาคุณตาคุณยายดีใจมาก ที่เห็นเจ้าทองกาสุนัขบำบัดที่คุ้นเคยกันดี มาเยี่ยมถึงบ้านเช่นนี้

“มันเป็นความรู้สึกอบอุ่นใจมากทีเดียวเลยค่ะ ที่เห็นใบหน้าที่เปี่ยมสุขของบรรดาผู้สูงวัยตอนที่เขาได้เห็นทองกามาเยี่ยมถึงหน้าบ้าน ตอนที่เห็นคุณตาคุณยายเอาฝ่ามือมาสัมผัสกระจกเพื่อแปะมือกับทองกา ทำเอาน้ำตาฉันไหลเลย”

ซูซาน ฟิเนสเก ผู้ดูแลทองกาเล่าความรู้สึก
คุณตาคุณยายบางคนก็ดีใจมาก พวกแกตะโกนคุยกับเราไม่ไหว ก็เลยเอากระดาษมาเขียนข้อความบอกว่า พวกเขาคิดถึงทองกา

ทองกา สุนัขบำบัด

ทองกา สุนัขบำบัด

ได้รับความปีติยินดีกันทั้งผู้ให้และผู้รับเช่นนี้ ซูซานบอกว่าเธอและทองกาจะปฏิบัติหน้าที่นี้ต่อไป จนกว่าภาวะวิกฤตนี้จะผ่านพ้นไป แล้วบรรดาผู้สูงวัยจะได้กอดสัมผัสทองกากันอีกครั้ง
“ผมรู้สึกว่าตัวเองโชคดีมาก ที่ได้อยู่ในเหตุการณ์และเห็นภาพน่าประทับใจเหล่านั้น”
ปีเตอร์ ฟิเนสเก ผู้ดูแลทองกากล่าวทั้งรอยยิ้ม

 

อ้างอิง