กลุ่มแพทย์จากอู่ฮั่นกำลังเร่งศึกษาสมมติฐานในระยะยาวในเรื่อง ผลกระทบของไวรัสโคโรนาที่มีผลกระทบต่อระบบสืบพันธุ์ในเพศชาย ในการนี้ทีมแพทย์ได้รวมกลุ่มย่อยเพื่อวิเคราะห์ว่า จุลชีพก่อโรค Covid-19 นั้น มีผลกระทบต่อระดับฮอร์โมนเพศชายจริงหรือไม่? โดยเฉพาะในกลุ่มวัยหนุ่ม การศึกษาในขณะนี้ยังอยู่ในขั้นต้น จึงยังไม่มีการเปิดเผยผลการวิเคราะห์ที่ผ่านการตรวจสอบออกมาเป็นทางการ

แพทย์ที่ทำการศึกษาเรื่องนี้ เป็นกลุ่มนักวิจัยจากโรงพยาบาลจงหนาน และอีกกลุ่มหนึ่งจากคลินิกเพื่อสุขภาพก่อนและหลังคลอด แห่งมณฑลหูเป่ย ได้เผยความคืบหน้าในการวิจัยว่า พวกเขาได้ทำการเก็บตัวอย่างเลือดจากชาย 81 คน ที่มีอายุตั้งแต่ 20 – 54 ปี ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา และเข้ารับการรักษาเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ในกลุ่มนี้จะอายุ 38 ปี และพวกเขาจะมีอาการป่วยไม่รุนแรงนัก ทางแพทย์ได้ทำการขอตัวอย่างเลือดจากพวกเขาในวันสุดท้ายก่อนออกจากโรงพยาบาล

จากตัวอย่างเลือดที่ได้นั้นนำมาตรวจหาอัตราส่วนของ เทสโทสเตอโรน ที่เชื่อมโยงกับการหลั่ง ลูทีไนซิง ฮอร์โมน (T/LH) ถ้าอัตราส่วนของ (T/LH) ลดระดับลงเมื่อไหร่ จะก่อให้เกิดภาวะ ฮอร์โมนเพศชายต่ำ hypogonadism อันสืบเนื่องมาจากระบบการทำงานในอัณฑะแปรปรวน ทำให้ผลิตฮอร์โมนเพศชายได้น้อยกว่าปกติ ระดับฮอร์โมนเพศชายจากผู้ป่วยไวรัส Covid-19 นั้น อยู่ที่ 0.74 ซึ่งเป็นเพียงครึ่งเดียวจากระดับมาตรฐาน

อธิบายง่าย ๆ ให้เข้าใจถึงความสำคัญของ เทสโทสเตอโรน (Testosterone) เสียหน่อย เจ้าตัวนี้คือฮอร์โมนหลักของเพศชาย ที่มีส่วนสำคัญในการสร้างบุคลิกลักษณะหลักและรองของบุรุษเพศ อย่างเช่น ขนาดของอัณฑะ, กล้ามเนื้อ, มวลกระดูก และขนตามร่างกาย ส่วน ฮอร์โมน ลูทีไนซิง ที่มาช่วยเร่งให้ร่างกายสร้างเทสโทสเตอโรนนั้น ฮอร์โมนตัวนี้มีอยู่ในเพศชายและหญิง หน้าที่สำคัญของฮอร์โมนตัวนี้ในเพศหญิงคือทำให้เกิด “การตกไข่”

ถ้าเรามีภาวะ ฮอร์โมนเพศชายต่ำ จะแสดงผลอย่างไรบ้าง เริ่มแรกเลย ผู้ชายเราจะมี นม และ อวัยวะเพศจะไม่แข็งตัวอย่างเช่นปกติ แพทย์เชื่อว่าบรรดาบุรุษเพศจะต้องตกใจกับผลร้ายในด้านนี้ของ Covid-19 อย่างแน่นอน แพทย์เลยปลอบใจแต่เนิ่น ๆ ว่า ไม่ต้องกังวลนะ อาการเหล่านี้รักษาได้ ถ้าระดับฮอร์โมน (T/LH) ในร่างกายต่ำกว่า 0.87 เมื่อไหร่ แพทย์จะทำการเยียวยาในเรื่องการปรับระดับเทสโทสเตอโรนได้ วิทยาการทางการแพทย์ค้นพบวิธีการรักษาในเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 1997 แล้ว (ไม่เป็นดีกว่าไหม)

“เพราะว่าจำนวนผู้ติดเชื้อ Covid-19 เกินครึ่งนั้น อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ เราจึงจำเป็นต้องมุ่งความสนใจไปที่ผลกระทบของไวรัสที่มีต่อระบบสืบพันธุ์”
หนึ่งในนักวิจัยจากอู่ฮั่นเผยในเอกสารทางการเกี่ยวกับไวรัสโคโรนา

เคยมีการศึกษามาก่อนหน้านี้แล้วว่า Covid-19 อาจจะผสานตัวเองเข้ากับ ACE2 เซลล์โปรตีนตัวรับ ซึ่งเซลล์เหล่านี้มีอยู่มากในบริเวณอัณฑะ อีกผลการศึกษาได้ค้นพบว่า Sars ไวรัสรุ่นพี่ที่เป็นญาติห่าง ๆ ของ Covid-19 ก็ทำให้เกิดการอักเสบในอัณฑะเช่นกัน

ศาสตราจารย์ หลี่ หยูเฟิง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเวชภัณฑ์ในระบบสืบพันธุ์ จากโรงพยาบาลทงจี ในอู่ฮั่น ได้เคยตั้งข้อสมมติฐานไว้ว่า

“อันฑะ” อาจจะเป็นเป้าหมายหลักของ Covid-19 ก็เป็นได้

การค้นพบเรื่องนี้ทำให้วงการแพทย์ในจีนค่อนข้างตื่นตัว ทีมนักวิจัยจากห้องทดลองเพื่อยาในการสืบพันธุ์ จากมหาวิทยาลัยนานจิง ได้กล่าวว่า การค้นพบในเรื่องนี้ “เป็นข้อมูลที่มีค่าอย่างมากในวงการแพทย์” แต่ก็ยังจำเป็นต้องใช้ตัวอย่างในการทดสอบอีกมากเพื่อยืนยันผล ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างทดสอบ ยังไม่ได้ข้อสรุปยืนยันเป็นทางการ เพราะว่าตัวอย่างเลือดจากผู้ติดเชื้อไวรัส Covid-19 นั้น ที่มีผลกระทบในระบบสืบพันธุ์นั้น ก็ยังมีปัจจัยอื่นที่ต้องนำมาพิจารณาอีกด้วยเช่น ตัวยาที่ได้รับในระหว่างรักษาตัว, ผลตอบรับจากระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ก็อาจจะมีส่วนต่อการเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมน

นักวิจัยยืนยันว่าจะทำการทดสอบในเรื่องนี้ในระยะยาวต่อไป ในกระบวนการนี้จะต้องวิเคราะห์จากตัวอย่างอสุจิผู้ป่วยและสัมภาษณ์ข้อมูลจากผู้ป่วยอีกจำนวนมาก

 

อ้างอิง