ภาพที่เราเห็นทุกวันนี้เวลาเดินทางไปไหนมาไหนนอกจากคนจะใส่หน้ากากอนามัยแล้ว เวลาเราเข้าไปซูเปอร์ร้านค้า หรือโรงพยาบาลก็จะมี “ปืนวัดไข้” จ่อหัวเราพร้อมกับวัดอุณหภูมิอยู่เสมอ ๆ เนื่องจากอาการของผู้ติดเชื้อไวรัส Covid-19 เบื้องต้นคือ มีอาการไข้ ตัวร้อน ดังนั้น การใช้ปืนวัดไข้จึงเป็นแนวทางการคัดผู้ป่วยเบื้องต้นของหลายประเทศและหลายพื้นที่

ปืนวัดไข้ หรือ Thermometer Gun นั้นมีเซนเซอร์อินฟราเรดที่สามารถตรวจจับอุณหภูมิบนพื้นผิวของร่างกายได้อย่างรวดเร็ว โดยที่ไม่จำเป็นต้งสัมผัสหรือแตะต้องผิวของคนที่เราต้องการจะตรวจอุณหภูมิ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปืนวัดอุณหภูมิกลายเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญอย่างมาก นอกจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาแล้ว ในช่วงที่ SARS ระบาดในจีนเมื่อปี 2000 หรืออีโบลาที่ระบาดในแอฟริกาตะวันตกก็มีการใช้ปืนวัดไข้เพื่อคัดกรองผู้ป่วยด้วยเช่นเดียวกัน

แต่ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ชำนาญด้านอุปกรณ์อินฟราเรดระบุว่า ปืนวัดอุณหภูมิไม่ได้มีความน่าเชื่อถือมากขนาดนั้น

เนื่องจากปืนวัดอุณหภูมินั้นอาศัยอินฟราเรดยิงไปที่พื้นผิวของผู้ป่วยหรือบริเวณที่ใช้บ่อยคือ หน้าผาก แต่ปัญหาคือไม่มีการกำหนดระยะห่างที่แน่นอน เมื่อเกิดระยะห่างที่ไม่สม่ำเสมอก็ทำให้การวัดไม่แม่นยำ รวมถึงอาจมีสภาพแวดล้อมที่ทำให้เกิดความแตกต่างของค่าอุณหภูมิที่ได้ออกมา เช่น อากาศเย็น ร้อน เจอแอร์ เป็นต้น

thermometer gun

ดร. James Lawler ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์จากศูนย์ความปลอดภัยด้านสุขภาพระดับโลกของมหาวิทยาลัยเนแบรสกากล่าวว่า “เดิมทีอุปกรณ์เหล่านี้ก็มีชื่อด้านความไม่แม่นยำและไม่น่าเชื่อถืออยู่แล้ว” ในสมัยที่ ดร. Lawler เดินทางไปแอฟริกาตะวันตกในช่วงอีโบลากำลังระบาด เขาถูกวัดอุณหภูมิ ผลที่ได้คืออุณหภูมิร่างกายของเขาต่ำกว่า 35 องศา ซึ่งในทางทฤษฎีคือ “เขากำลังจะตายจากอุณหภูมิที่ต่ำเกินไป”

มันทำให้ผมไม่เชื่อใจอุปกรณ์ชิ้นนี้เลย – ดร James Lawler

ไม่ใช่แค่ในชาตติตะวันตก แม้แต่ในจีนก็มีการบ่นถึงเจ้าเครื่องวัดอุณหภูมินี้เช่นเดียวกัน ผู้ใช้งาน Weibo เขียนข้อความระบุว่า “ก็รู้อยู่แล้วนี่ว่าปืนวัดอุณหภูมิมันใช้ไม่ได้จริง ผมรู้ ทุกคนรู้ หน่วยงานก็รู้ แต่ไม่มีใครโต้แย้งอะไร เพราะมันเป็นหนึ่งในกระบวนการไปแล้ว” ซึ่ง Jim Seffrin ผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์อินฟราเรดระบุว่า แค่กินยาลดไข้เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบก็รอดพ้นจากปืนวัดอุณหภูมิแล้ว

แม้แต่ Mo Yingchun ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท Alicn Medical บริษัทผู้ผลิตปืนวัดอุณหภูมิบอกเองว่า “ยังไงปืนวัดอุณหภูมิก็ไม่มีความแม่นยำเท่ากับที่วัดอุณหภูมิแบบดั้งเดิมอยู่ดี”

อ้างอิง The New York Times