พุธที่ 1 เมษายน Gavin Newsom ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียกล่าวระหว่างแถลงข่าวว่า Google จะบริจาค Chromebook 4,000 เครื่องและให้บริการฟรี WiFi Hotspot (จุดให้บริการ WiFi) 100,000 จุดที่ไม่จำกัดการใช้งานเป็นเวลา 3 เดือนให้กับนักเรียนในชนบทของแคลิฟอร์เนียที่ต้องเรียนออนไลน์จากที่บ้านในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19

EdSource เว็บไซต์วารสารออนไลน์ไม่แสวงหาผลกำไรที่รายงานเกี่ยวกับประเด็นการศึกษาในรัฐแคลิฟอร์เนียเปิดเผยว่ามี 20 เปอร์เซ็นต์ของนักเรียนในแคลิฟอร์เนียไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ และ Linda Darling-Hammond คณะกรรมการการศึกษาแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียกล่าวว่าการบริจาค WiFi Hotspot ของ Google จะสามารถลดจำนวนนักเรียนที่ไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตลงได้ครึ่งหนึ่ง

Sundar Pichai ซีอีโอของ Google และ Alphabet ได้ทวีตว่าเรากำลังมอบ Chromebook 4,000 เครื่องแก่นักเรียนแคลิฟอร์เนียในความต้องการที่ใหญ่หลวงและฟรี WiFi แก่ 100,000 ครัวเรือนในชนบทระหว่างวิกฤต COVID19 เพื่อให้สามารถเข้าถึงการเรียนทางไกลได้ง่ายขึ้น

Edsource เปิดเผยว่าโรงเรียนในแคลิฟอร์เนียจะปิดไปจนถึงสิ้นปีการศึกษาคือวันที่ 29 พฤษภาคม โดยระหว่างนี้โรงเรียนจะใช้การเรียนทางไกลผ่านออนไลน์ สรุปง่าย ๆ ว่าถ้านักเรียนในครอบครัวใดไม่มีคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเข้าไม่ถึงบ้านก็จะเรียนไม่ทันเด็กคนอื่น ๆ

Gavin Newsom ผู้ว่าการรัฐฯ ยังมีความต้องการจุดเชื่อมต่อ Wi-Fi เพิ่มขึ้น 162,013 จุดนอกเหนือจากที่ Google ให้บริการฟรี แต่ก็มีการตั้งคำถามว่า Hotspot มือถือ 100k จะใช้ได้อย่างไรหากในพื้นที่นั้นมีสัญญาณโทรศัพท์มือถือที่อ่อน

ปัญหานักเรียนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ไม่เท่าเทียมกันจัดเป็นปัญหาทั่วสหรัฐฯ ที่ไม่ได้มีเฉพาะในแคลิฟอร์เนีย หรือที่เรียกว่า “ช่องว่างโอกาสในการทำการบ้าน” (Homework gap) ซึ่งรัฐบาลจะต้องแก้ไขอย่างจริงจัง โดย FCC  (คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐฯ ) ได้เริ่มดำเนินการอนุญาตให้โรงเรียนอัปเกรดโครงสร้างพื้นฐานอินเทอร์เน็ตร่วมกับผู้ให้บริการ แต่มีกรรมาธิการของ FCC คนหนึ่งต้องการให้หน่วยงานกำกับดูแลมาจัดหา WiFi Hotspot ให้กับโรงเรียนโดยตรงที่ให้นักเรียนสามารถยืมไปใช้ที่บ้านได้

Google ได้มีส่วนร่วมสนับสนุนโครงการที่มีอยู่ของโรงเรียนในแคลิฟอร์เนียเพื่อพยายามปรับปรุงการเรียนผ่านทางไกล ซึ่ง EdSource เปิดเผยว่าสหพันธ์โรงเรียนของรัฐซานฟรานซิสโกได้แจกจ่าย Chromebook มากกว่า 5,200 เครื่องแก่นักเรียนตั้งแต่ที่โรงเรียนปิดในเดือนมีนาคม และสหพันธ์โรงเรียนของรัฐลอสแองเจลิสได้อนุมัติเงิน 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการจัดหาแล็ปท็อปสำหรับนักเรียนพร้อมร่วมมือกับ Verizon เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ต

ประเทศไทยเข้าสู่การแพร่ระบาด COVID-19 ในวงกว้างช่วงที่โรงเรียนส่วนใหญ่กำลังปิดเทอมยกเว้นมหาวิทยาลัย ซึ่งตามตารางปีการศึกษา 2563 ของสพฐ. โรงเรียนจะเปิดเทอมในเดือนพฤษภาคม แต่ถ้ายังอยู่ในช่วงวิกฤต COVID-19 สพฐ. เปิดเผยว่าจะต้องเลื่อนการเปิดเทอมออกไป หรือจัดการเรียนผ่านออนไลน์ ส่วนนักเรียนในพื้นที่ห่างไกลอาจจะรวมกลุ่มจัดการเรียนการสอนนอกสถานที่ สอดรับกับขณะนี้ที่ กสทช. กำลังจะแจกเน็ตมือถือ 10 Gbps และอัปเน็ตบ้านเพิ่มเป็น 100 Mbps เป็นเวลา 3 เดือนตั้งแต่ 10-30 เมษายน ดังนั้นหากถึงช่วงเปิดเทอมอาจจะมีการให้เน็ตฟรีสำหรับนักเรียนด้วยก็อาจจะเป็นไปได้ แต่ถึงจะมีเน็ตแต่ไม่มีแล็ปท็อปหรือคอมพิวเตอร์อยู่ที่บ้านก็ยังคงเป็นปัญหาที่ต้องฝากพิจารณากันต่อไป

ที่มา : theverge

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส