บิล เกตส์ (Bill Gates) ผู้ก่อตั้งและอดีตซีอีโอไมโครซอฟท์ ได้ให้สัมภาษณ์กับ คริส แอนเดอร์สัน (Chris Anderson) ในรายการ TEDConnect เกี่ยวกับประเด็นไวรัสโควิด-19 ซึ่งเขาเปิดเผยมุมมองสิ่งที่เขาจะทำหากเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเวลานี้ก็คือ โฟกัสไปที่การรักษาระยะห่างของผู้คนในประเทศเพื่อทำให้กราฟยอดผู้ติดเชื้อนั้นลดลงก่อนเป็นอันดับแรก

ข้อความที่ผมจะส่งไปให้พี่น้องประชาชน ต้องยิงตรง ชัดเจนไปเลยว่า การรักษาระยะห่างและแยกผู้คนออกจากกันในระยะหนึ่ง เป็นเรื่องที่ทุกคนหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างในจีน มันก็จะประมาณ 6 สัปดาห์ เราต้องเตรียมตัวที่จะรับมือกับการปรับตัวแบบนั้น

ผมเชื่อว่าถ้าการแยกผู้คนจากกันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพทั่วทั้งประเทศนะ ภายใน 20 วันเราจะได้เห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มที่เปลี่ยนไปแน่นอน และเมื่อตัวเลขมันลดลง นั่นแปลว่าคุณมาถูกทาง

มาดูกราฟด้านล่างจากศูนย์ข้อมูลไวรัสโคโรนาจาก Johns Hopkins University จะเห็นว่าเคสติดเชื้อโควิดรายใหม่ในสหรัฐฯ ยังคงชันขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ประเทศที่เคยเจอปัญหานี้ก่อนอย่าง จีน และ เกาหลีใต้ คือตัวอย่างประเทศที่แก้ปัญหาได้แล้ว โดยเส้นกราฟจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่จะวิ่งไปเป็นแนวราบนั่นเอง

อ้างอิง

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส