เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลก S&P ลดระดับความน่าเชื่อถือของเครือโรงภาพยนตร์ AMC ลงมาสู่เกรด CCC จากเดิมอยู่ที่เกรด B เมื่อช่วงก่อนภาวะไวรัส Covid-19 แพร่ระบาดหนักในสหรัฐอเมริกา แล้วทำให้โรงหนังทั้งหมดในเครือ AMC ต้องปิดทำการชั่วคราว ยิ่งทำให้สถานะความมั่นคงของ AMC ถูกลดลงจาก “อยู่ในภาวะเสี่ยงสูง” มาเป็น “ใกล้จะผิดนัดชำระ” ด้วยสภาวะที่ AMC กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ เป็นไปได้สูงว่าโรงภาพยนตร์ในเครือ AMC ทั้งหมดจะไม่สามารถกลับมาดำเนินกิจการได้อีก หลังวิกฤตการณ์ Covid-19 ผ่านพ้นไปแล้ว นับว่าเป็นข่าวร้ายสำหรับบรรดาพนักงานและคนรักการดูหนังในโรงภาพยนตร์

แม้ว่าประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้คาดการณ์ว่าธุรกิจห้างร้านต่าง ๆ จะสามารถกลับมาดำเนินการได้ภายในวันที่ 30 เมษายนนี้ แต่นักวิเคราะห์ของ S&P ให้ความเห็นสวนทางว่า ไวรัส Covid-19 จะยังคงแพร่ระบาดไปตลอดช่วงฤดูร้อนของสหรัฐฯ (สิ้นสุดฤดูร้อนประมาณเดือนสิงหาคม)

“เราคาดว่าโรงภาพยนตร์ AMC จะยังคงปิดไปจนถึงเดือนมิถุนายน”

AMC เป็นเครื่องข่ายธุรกิจโรงภาพยนตร์ที่ใหญ่สุดในสหรัฐฯ ซึ่งตกอยู่ในสถานะเดียวกับหลาย ๆ ธุรกิจใหญ่ในขณะนี้ ที่กำลังจมไปกับสภาพหนี้แล้วก็แย่ลงเรื่อย ๆ หลังจากต้องปิดกิจการชั่วคราว มีตัวเลขประมาณการว่า AMC มีตัวเลขหนี้สะสมสูงถึง 5,000 ล้านเหรียญ เมื่อสิ้นสุดปี 2019 มียอดหนี้เพิ่มมาอีก 149 ล้านเหรียญ และเมื่อปี 2018 อีก 110 ล้านเหรียญ ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าบริษัทใหญ่ ๆ ในสหรัฐฯ อย่าง Macy และ Gap ก็กำลังเผชิญสภาวะลำบากเช่นเดียวกัน

ผู้บริหาระดับสูง AMC ได้เสนอมาตรการว่าจะตัดค่าใช้จ่ายบางส่วนออก เพื่อทำให้ธุรกิจเดินหน้าไปได้นานที่สุดเท่าที่เขาจะทำได้ ตอนนี้บริษัทได้ปลดพนักงานออกไปแล้วถึง 600 คน แต่ด้วยวิธีการดังกล่าว S&P ก็ยังมองว่า ไม่น่าจะพยุงสถานะบริษัทไปได้อีกนานนัก

ถ้ามาตรการลดค่าใช้จ่ายดังกล่าวของ AMC สัมฤทธิ์ผล แล้วสามารถพยุงกิจการให้ดำเนินต่อไปได้ แต่นั่นหมายความว่าสถานการณ์ในสหรัฐฯจะต้องกลับมาสู่ภาวะปกติแล้ว แต่อย่างที่เราเห็นกันอยู่ในขณะนี้ สหรัฐฯ เป็นประเทศที่เผชิญภาวะวิกฤตจาก Covid-19 หนักสุด นั่นหมายความว่าผู้คนยังต้องกักตัวเองอยู่ในบ้านยาวนานกว่าที่คาดไว้ ซึ่งยังไม่เป็นผลดีต่อสถานภาพของ AMC เอาเสียเลย

 

อ้างอิง