นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคณะกรรมการเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม หรือ กสทช. ได้เผยแพร่คลิปบอกเทคนิคให้ประชาชชน “กดรับสิทธิ์เพิ่มเน็ตมือถือ” อย่างไรให้ใช้งานได้นานที่สุด โดยรัฐบาล และ กสทช. ได้มีมาตรการเพิ่มเน็ตมือถือให้คนไทยอีก 10GB ตรวจสอบและรับสิทธิ์ได้ตั้งแต่ 10-30 เมษายน 2563 โดยกด *170* ตามด้วยหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก # แล้วกดโทรออก และหลังจากได้รับ SMS ยืนยันการรับสิทธิ์ จะสามารถใช้งานได้ 30 วัน นอกจากนี้ กสทช. ยังอัพสปีดเน็ตบ้านให้คนไทยเป็น 100 Mbps (1 คน ต่อ 1 สิทธิ) ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 63 ใช้งานได้ 30 วันเช่นกัน

ผู้ที่จะได้รับสิทธิต้องมีสัญชาติไทย  ต้องลงทะเบียนซิมเปิดเบอร์ก่อนวันที่ 31 มีนาคม 63 และจดทะเบียนซิมในนามบุคคลธรรมดา ในกรณีผู้รับสิทธิ์ที่มีการลงทะเบียนซิมกับผู้ประกอบการ 1 รายแต่มีหลายเบอร์ ผู้รับสิทธิ์จะสามารถกดรับสิทธิได้แค่ 1 เบอร์เท่านั้น นอกจากนี้ ให้เช็กโปรโมชันอินเทอร์เน็ตคงเหลือก่อน หากจำนวนอินเทอร์เน็ตยังไม่หมด ก็ยังไม่จำเป็นต้องกดรับสิทธิ์ทันทีตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน เช่น เน็ตหมดวันที่ 15 เมษายน ก็ค่อยกดรับสิทธิ์ 16 เมษายน แต่ต้องกดภายในวันที่ 30 เมษายนซึ่งเป็นวันสุดท้ายของช่วงเวลาที่รับสิทธิได้

ส่วนการอัปสปีดเน็ตบ้านเพิ่ม 100 Mbps เป็นเวลา 30 วัน คุณสมบัติของผู้ที่จะได้รับสิทธิ์ คือ ต้องมีสัญชาติไทย ต้องเป็นผู้ที่ใช้เปิดใช้งานอินเทอร์เน็ตบ้านก่อนวันที่ 31 มีนาคม 63 ซึ่งการอัปสปีดอินเทอร์เน็ต ประชาชนคนไทยไม่ต้องกดรับสิทธิ์แต่ สำนักงาน กสทช. จะทำการตรวจสอบข้อมูลการใช้งานอินเทอร์เน็ต และเพิ่มสปีดให้ทันทีในวันที่ 10 เมษายน 63  โดยสามารถใช้ได้เป็นเวลา 30 วัน ซึ่งการอัปสปีดของผู้ใช้แต่ละราย จะแตกต่างกันแล้วแต่เทคนิคและคุณสมบัติของผู้ให้บริการในแต่ละพื้นที่

Play video

นายฐากรยังกล่าวอีกว่า มาตรการดังกล่าว รัฐบาล และ กสทช. ได้ออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนในช่วงวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับบริการด้านโทรคมนาคม รวมทั้งสนับสนุนการทำงานและดำเนินชีวิตประจำวันผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้ประชาชนทุกคนทำงานอยู่บ้าน หรือ Work From Home เพื่อหยุดยั้งการแพร่กระจายเชื้อโรค และให้มีระยะห่างทางสังคมระหว่างกันหรือ Social Distancing “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ”

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส