ในขณะที่ COVID-19 กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลกมีผู้ติดเชื่อแล้วกว่า 1.36 ล้านคนและเสียชีวิตแล้วเกือบ 7.6 หมื่นคน ส่งผลให้ผู้คนวิตกกังวลและมีข้อมูลข่าวสารมากมายที่ทั้งจริง จริงบางส่วน และเป็นข่าวปลอมที่สุมไฟแห่งความวิตกกังวลและความสับสนให้กับผู้คนในสังคมอย่างมากมาย ตัวอย่างในต่างประเทศเช่น ต้นกำเนิดของไวรัสโคโรนาถูกมนุษย์สร้างขึ้นจากห้องแล็บ ดื่มน้ำมาก ๆ หรือกินขิงสดเพื่อรักษาไวรัสโคโรนา มีไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่จีนสามารถแพร่กระจายเมื่อถูกยุงกัดและอยู่ในอาหาร การฉีดพ่นแอลกอฮอล์หรือคลอรีนทั่วร่างกายสามารถป้องกัน COVID-19 การล้างปากด้วยน้ำยาฟอกขาวหรือการดื่มน้ำในปริมาณมากจะกำจัดไวรัส และล่าสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาในอังกฤษเกิดการลอบวางเพลิงเสาโทรศัพท์ 5G เพราะมีการปลุกปั่นว่าคลื่นโทรศัพท์ 5G สามารถแพร่กระจายเชื้อ COVID-19

7 เมษายน Whatsapp โพสต์ในบล็อกของบริษัทว่าขณะนี้จะกำหนดให้ผู้ใช้สามารถส่งต่อข้อความไปยังผู้อื่นผ่านจำนวนแชตที่จำกัดเพื่อต้องการหยุดการแพร่กระจายของข้อมูลที่ผิดหรือข่าวปลอมเกี่ยวกับ COVID-19

ทาง Facebook บริษัทแม่ของ Whatsapp ก็ได้เปิดเผยเช่นกันว่ามีการส่งต่อข้อความเพิ่มขึ้นอย่างมากในระหว่างการแพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งได้มีการเผยแพร่ทฤษฏีเทียมเท็จบางเรื่องเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาผ่านโซเชียลมีเดียและสื่อออนไลน์ เช่น แหล่งกำเนิดของไวัสและจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป

Whatsapp เปิดเผยว่าจากเดิมที่ผู้ใช้เคยสามารถส่งต่อข้อความไปยังผู้อื่นได้ถึงห้าแชตในครั้งเดียว ซึ่งการเปลี่ยนแปลงใหม่นี้ได้จำกัดให้สามารถส่งต่อข้อความลดลงเหลือเพียงแค่หนึ่งแชตในหนึ่งครั้งเท่านั้น

อย่างไรก็ตามผู้ใช้ยังคงสามารถส่งต่อข้อความที่อยากแบ่งปันไปถึงผู้อื่นได้หลายครั้งตามที่ใจต้องการ เพียงแต่ Whatsapp จะกำหนดให้การคลิกปุ่ม Forward หรือส่งต่อ ในแต่ละครั้งจะไม่สามารถเลือกส่งข้อความนั้นไปยังหลายแชตได้ โดยจะให้เลือกแชตกับเพื่อนได้เพียงรายการเดียว สรุปง่าย ๆ ถ้าคุณอยากจะส่งต่อข้อความไปยังแชตของเพื่อนหลาย ๆ คนก็ต้องขยันส่งไปทีละคนไล่ไปจนครบนั่นเอง

ที่มา : bbc

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส