ศุกร์ที่ 10 เมษายนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเกาหลีใต้เปิดเผยว่าผู้ป่วย COVID-19 ที่รักษาหายแล้ว 91 คนในเกาหลีใต้ได้ทำการทดสอบมีผลเป็นบวกอีกครั้ง จึงทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าไวรัสจะถูกปลุกฤทธิ์คืน (Reactivated) หรือทำให้โรคกำเริบ

Jeong Eun-kyeong ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีกล่าวว่าหน่วยงานด้านสุขภาพกำลังดำเนินการศึกษาทางระบาดวิทยาและทางคลินิกในกรณีที่พบว่าผู้ที่ได้ทดสอบไวรัสเป็นบวกเหล่านั้นจะสามารถติดต่อสู่ผู้อื่นได้อีกหรือไม่ ซึ่งการทดสอบโดยการเพาะเชื้อและแยกเชื้อไวรัสอาจใช้เวลาราวสองสัปดาห์

เจ้าหน้าที่ให้ความเห็นว่าอาจมีไวรัสตกค้างอยู่ในเซลล์มนุษย์ในระดับที่ตรวจไม่พบ และไวรัสอาจกลับมาทำให้อาการป่วยกำเริบมากกว่าติดเชื้อซ้ำจากคนอื่น นอกจากนี้มีความเป็นไปได้ว่าผลการทำสอบผิด

Jeong Eun-kyeong ได้เปิดเผยอีกว่าการศึกษาในวิธีการพัฒนาของภูมิคุ้มกันหลังจากการติดเชื้อ COVID-19 จะยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งเป็นการศึกษาว่าผู้ติดเชื้อจะสามารถพัฒนาภูมิคุ้มกันให้ต่อสู้กับโรคได้นั่นเอง และสอดคล้องกับในประเทศไทยที่ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ได้ประกาศขอรับบริจาคพลาสมา (น้ำเหลืองที่เป็นส่วนประกอบของเลือด) ของผู้ที่หายโรค COVID-19 ซึ่งจะมีภูมิต้านทานสามารถช่วยรักษาผู้ป่วยที่อาการรุนแรงได้

นี่เป็นกรณีแรกในเกาหลีใต้ที่ผู้ป่วยถูกทดสอบได้ผลเป็นบวกหลังจากที่ได้ประกาศว่าหายขาดแล้วเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์

ที่มา : koreaherald

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส