สำนักข่าวท้องถิ่นมีบทบาทสำคัญสำหรับการดูแลรักษาผู้คนและชุมชนในช่วงวิกฤต COVID-19 โดยการนำเสนอข้อมูลข่าวสารข้อเท็จจริงและความคืบหน้าเกี่ยวกับการปิดเมือง ปิดสถานที่หรือการกักตัว การปิดโรงเรียนและสวนสาธารณะ รวมทั้งผลกระทบจาก COVID-19 ที่จะเกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เพื่อการเตรียมพร้อมรับมือและทราบช่องทางในการช่วยเหลือเกี่ยวกับ COVID-19 ที่เชื่อถือได้

ในระหว่างการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง บริษัทที่เคยทุ่มงบโฆษณาต้องตัดงบส่วนนี้ออกไป ซึ่งจะทำให้อุตสาหกรรมข่าวมีรายได้น้อยลงและอาจไม่มีเงินเพียงพอในการดูแลคนทำข่าว

15 เมษายน มูลนิธิ Google News ได้ประกาศเปิดตัวกองทุนบรรเทาทุกข์สำนักข่าวฉุกเฉิน (Journalism Emergency Relief Fund) เพื่อมอบความช่วยเหลือแก่สำนักข่าวขนาดเล็ก ขนาดกลาง และสำนักข่าวท้องถิ่นหลายพันทั่วโลก ซึ่งเงินทุนนี้จะเปิดให้กับองค์กรข่าวที่ผลิตข่าวอยู่แล้ว (อย่างน้อย 12 เดือน) นำเสนอให้กับชุมชนในท้องถิ่นระหว่างช่วงเวลาที่วิกฤตินี้ ซึ่งเงินทุนที่มอบให้จะเริ่มจากหลักพันเหรียญสหรัฐฯ สำหรับสำนักข่าวท้องถิ่นขนาดเล็กไปจนถึงหลักหมื่นเหรียญสหรัฐฯ สำหรับสำนักข่าวขนาดใหญ่ที่มีขนาดแตกต่างกันไปตามภูมิภาคและสำนักข่าวในประเทศไทยก็ได้รับสิทธิ์นี้ด้วย

สำนักข่าวสามารถสมัครขอรับทุนได้ตั้งแต่วันที่ 15 – 29 เมษายน 2020 เวลา 23.59 น. (เวลาแปซิฟิก) ผ่านการกรอกแบบฟอร์มออนไลน์ ผู้สมัครจะได้รับแจ้งสถานะการสมัครทางอีเมลโดยเร็วที่สุด แล้วจะมีการพิจารณาและมอบทุนต่อไป

นอกจาก Google แล้วเมื่อ 30 มีนาคม Facebook ได้ประกาศจะมอบทุน 100 ล้านดอลลาร์ในอุตสาหกรรมข่าว โดยการระดมทุนเงิน 25 ล้านดอลลาร์ให้กับสำนักข่าวท้องถิ่นในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาผ่านโครงการ Facebook Journalism (การนำเสนอข่าวของเฟซบุ๊ก) เพื่อดูแลให้นักข่าวนำเสนอข่าวสารที่สำคัญที่ผู้คนกำลังต้องการ และอีก 75 ล้านดอลลาร์จะใช้จ่ายในด้านการตลาดเพื่อกระจายเงินออกไปสู่สำนักข่าวทั่วโลก

ที่มา : cnet

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส