Bill Gates ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Microsoft เชื่อว่าสถานการณ์ของสหรัฐอเมริกาจะเริ่มกลับมาดีขึ้นในเดือนมิถุนายนหรืออีกราวสองเดือน แต่การกลับมาดีขึ้นครั้งนี้ก็เรียกว่า “กึ่งปกติ” ไม่ได้กลับมาเหมือนเดิมเหมือนกับที่เคยเป็นอีกต่อไปแล้ว

Gates กล่าวว่า “สิ่งที่พอจะกลับไปเหมือนเดิมได้คือเรื่องอุตสาหกรรม โรงงาน หรือการไปโรงเรียน มหาวิทยาลัย แต่ถ้าเป็นพวกงานสังสรรค์ใหญ่ ๆ หรือการพบปะกันเป็นหมู่คณะในที่สาธารณะมันคงจะไม่เหมือนเดิม” เมื่อมาถึงประเด็นอุตสาหกรรมอื่น ๆ อย่าง งานบริการต่าง ๆ (หมายถึงโรงแรม รีสอร์ต) งานกีฬา อสังหาริมทรัพย์ เขาเชื่อว่ามันจะใช้เวลานานมากกว่าจะฟื้นฟูได้ โดย Gates ตั้งคำถามย้อนกลับว่า

คิดว่าคนต้องการไปเที่ยวหรือเปล่าล่ะ? พวกเขาต้องการไปร้านอาหารกันหรือไม่? การซื้อที่ดินหรืออสังหาฯ มันเหมาะสมในเวลานี้หรือเปล่า? ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะบอกว่า สิ่งเหล่านี้มันโอเคแล้ว แต่ไม่ใช่ว่าทุกอย่างจะกลับมาขับเคลื่อนได้เพียงชั่วข้ามคืนเท่านั้น

Bill Gates เชื่อว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดในตอนนี้คือ “วัคซีน” โดยการมีวัคซีนจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ผู้คนสามารถกลับไปใช้ชีวิตแบบปกติได้ แต่ตัวเขาเชื่อว่ามันก็กินเวลาอย่างน้อย 18 เดือนกว่าจะได้วัคซีนออกมาใช้จริง ๆ

Covid-19 จะเปลี่ยนผู้คนในระยะยาว Gates อธิบายว่าการแพร่ระบาดของไวรัสจะนำพาทุกสิ่งเข้าสู่ระบบดิจิทัลมากขึ้น ธุรกิจอื่น ๆ ก็ยังคงมีอยู่ อย่างเช่นเรื่องการท่องเที่ยว Gates ไม่ได้ปฏิเสธว่ามันจะหายไป แต่มันจะน้อยลงกว่าที่เคยเป็น โดย Gates บอกว่า เจ้าของธุรกิจจะต้องปรับตัวเองเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ยกตัวอย่าง ร้านอาหาร จะต้องมีระบบที่ครบวงจรตั้งแต่รับออเดอร์ไปจนถึงส่งอาหารให้ลูกค้า การโปรโมตสินค้า ร้านค้าของตัวเองให้โดดเด่น ผู้คนเข้าถึงได้ รวมถึงมาร์เก็ตติ้งหรือการโฆษณา เช่น โปรโมตร้านผ่าน YouTube และการใช้โซเชียลมีเดียให้เป็นประโยชน์ หรือแนะนำการทำอาหารโดยไม่ต้องกังวลว่าใครจะขโมยสูตรอาหารไป แล้วไปทำอาหารแทนที่จะสั่งอาหารจากคุณ​ มันมีแน่ ๆ แหละ แต่ก็มีทั้งคนที่ทำ และไม่ได้ทำ คนที่คุณจะขายได้คือคนที่ไม่ได้ทำอาหารเองนั่นแหละ

ที่ยากสุดคงไม่พ้นธุรกิจการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสเต็ม ๆ แต่สามารถศึกษาแนวทางได้จาก Greece From Home เว็บไซต์ที่สร้างขึ้นด้วยหลักการตลาด อย่างที่ Gates กล่าวในตอนต้นว่าเรากำลังถูกผลักเข้าสู่ระบบดิจิทัลกันมากขึ้น ดังนั้นสิ่งที่จำเป็นคือการศึกษาเทคโนโลยี และทำความคุ้นเคยกับมันให้มากขึ้น พยายามผลักดันสินค้าของเราเข้าสู่โลกออนไลน์ที่คนเห็นมากที่สุด

อ้างอิง INC

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส