ผู้ร่วมก่อตั้งอินสตาแกรมได้สร้างเว็บไซต์ rt.live เพื่อติดตามการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในแต่ละรัฐของสหรัฐอเมริกา โดยดึงข้อมูลมาจากโครงการติดตาม COVID หรือ covidtracking.com

โครงการติดตาม COVID ที่เว็บไซต์ rt.live ดึงข้อมูลมาใช้นั้นเกิดขึ้นจากความคิดริเริ่มของอาสาสมัครทั้งหมดที่รวบรวมข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่น หน่วยงานสาธารณสุข และรายงานของแต่ละรัฐในรายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนการทดสอบ COVID-19 ทั้งผลที่เป็นบวกหรือลบ จำนวนผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและจำนวนผู้เสียชีวิต

เว็บไซต์ rt.live ได้ใช้สถิติในด้านระบาดวิทยาที่รู้จักกัน นั่นก็คือ ค่า R0 (Basic reproductive number) คือค่าเฉลี่ยที่ผู้ป่วย 1 คนจะแพร่เชื้อให้แก่ผู้อื่นได้กี่คนในประชากรที่ไม่มีภูมิคุ้มกัน ซึ่งจะบอกถึงความสามารถในการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส โดยที่ ถ้าค่า R0>1 จะมีแนวโน้มเกิดการระบาดได้

Kevin Systrom อดีตซีอีโอของอินสตาแกรมเปิดเผยว่ากำลังพยายามที่จะนำประเด็นที่ซับซ้อนและถอดออกมาให้เป็นตัวเลขที่ทุกคนสามารถดูจากที่บ้านได้ง่าย ๆ และช่วยให้ผู้คนดูการแพร่ระบาดของไวรัสในระดับท้องถิ่นได้อย่างเข้าใจดีขึ้น

Kevin Systrom และ Mike Krieger เพื่อนผู้ร่วมก่อตั้งอินสตาแกรมได้ออกจากบริษัทในปี 2018 หลังจาก 6 ปีที่ Facebook ซื้อกิจการบริษัท ซึ่งในขณะที่เขาทั้งสองไม่เคยมีภูมิหลังที่เป็นความเชี่ยวชาญด้านสุขภาพหรือระบาดวิทยา แต่โมเดลทางสถิติดังกล่าวเป็นแบบเดียวกับที่ประยุกต์ใช้กับการเติบโตของบริษัทที่รวดเร็ว ซึ่งอาจเป็นประโยชน์สำหรับติดตามการเติบโตของไวรัสด้วย

ที่มา : theverge

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส