ในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 หน่วยงานด้านสุขภาพต้องพยายามแยกผู้ป่วยและกักตัวผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อเพื่อเฝ้าสังเกตอาการ ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อออกไปสู่ผู้คนในชุมชน แต่ก็มีผู้ที่ถูกสั่งให้กักตัวหลายคนแหกกฎทำให้เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ จนรัฐบาลต้องหามาตรการควบคุมพวกแหกกฎเหล่านี้ให้ได้

ริสต์แบนด์อิเล็กทรอนิกส์เป็นอุปกรณ์หนึ่งในมาตรการติดตามบุคคลที่ถูกสั่งให้กักตัวเพื่อแน่ใจได้ว่าคนเหล่านี้อยู่ในที่พักตามคำสั่ง เนื่องจากหลายคนถูกจับได้ว่าไปข้างนอกโดยวางสมาร์ตโฟนไว้ที่บ้านเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจจับ ซึ่งมาตรการนี้ได้ประกาศใช้แล้วในเกาหลีใต้และฮ่องกง ซึ่งในเกาหลีใต้ได้ขอให้ผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งการกักตัวใส่ริสต์แบนด์อิเล็กทรอนิกส์ในช่วงเวลากักตัวที่เหลือ

ริสต์แบนด์อิเล็กทรอนิกส์ของเกาหลีใต้

ริสต์แบนด์อิเล็กทรอนิกส์ของเกาหลีใต้

ล่าสุดบัลแกเรียได้เริ่มทดสอบใช้ริสต์แบนด์ที่มีชื่อเรียกว่า “Comarch LifeWristbands” ที่พัฒนาในโปแลนด์กับประชาชน 50 คนในเมืองโซเฟียซึ่งเป็นเมืองหลวงที่มีประชากรมากที่สุด เพื่อบันทึกการเคลื่อนไหวของพวกเขาโดยใช้ข้อมูลตำแหน่งจากดาวเทียม GPS ซึ่งช่วยยืนยันได้ว่าคนเหล่านี้อยู่กับบ้านอย่างแน่นอน และจะแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่หากผู้สวมใส่ออกจากบ้านหรือพยายามที่จะถอดอุปกรณ์ออก นอกจากนี้อุปกรณ์ยังสามารถตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจของผู้สวมใส่และใช้บริการโทรฉุกเฉินได้อีกด้วย

ริสต์แบนด์อิเล็กทรอนิกส์ของ Comarch ที่ทดสอบในบัลแกเรีย

ริสต์แบนด์อิเล็กทรอนิกส์ของ Comarch ที่ทดสอบในบัลแกเรีย

กลุ่มต่อต้าน เช่น Privacy International (กลุ่มความเป็นส่วนตัวนานาชาติ) ได้เตือนว่าการระบาดของ COVID-19 อาจถูกใช้เป็นโอกาสให้กับรัฐบาลบางประเทศฉกชิงอำนาจจากประชาชน ซึ่งมาตรการใหม่ควรจะใช้ชั่วคราวเท่าที่จำเป็นและเหมาะสม เมื่อจบการแพร่ระบาดก็ควรยุติมาตรการพิเศษดังกล่าวและบัญชีที่เก็บข้อมูล

แหล่งข่าว BBC ได้ยกตัวอย่างอุปกรณ์สวมใส่ที่ใช้ทดสอบติดตามการกักตัวของผู้คนในประเทศต่าง ๆ เช่น เบลเยียม ประชาชนกำลังทดสอบริสต์แบนด์สำหรับการรักษาระยะห่างทางสังคม ซึ่งมันจะสั่นเตือนเมื่อเดินไปใกล้ริสต์แบนด์ของคนอื่นในระยะ 3 เมตร, ลิกเตนสไตน์ 1 ใน 10 ของประชาชนจะได้รับริสต์แบนด์เพื่อติดตามอุณหภูมิ การหายใจ และอัตราการเต้นของหัวใจแล้วส่งข้อมูลไปยังห้องแล็บในสวิตเซอร์แลนด์เพื่อทำการตรวจสอบเพิ่มเติม และปลายปีนี้จะมอบริสต์แบนด์ให้กับประชาชนอีก 38,000 คน

การสวมใส่ Romware One ริสแบนด์แบบสั่นสะเทือนได้ในเบลเยียม

การสวมใส่ Romware One ริสต์แบนด์แบบสั่นสะเทือนได้ในเบลเยียม (ภาพจาก AP)

อินเดีย ประกาศแผนผลิตริสต์แบนด์ตรวจวัดตำแหน่งและอุณหภูมิของผู้คนที่ถูกกักตัว และฮ่องกง ตำรวจจะได้รับแจ้งเตือนเมื่อคนที่ใส่ริสต์แบนด์อิเล็กทรอนิกส์ออกจากบ้านในระหว่างถูกสั่งกักตัว

ริสต์แบนด์ของฮ่องกง

ริสต์แบนด์ของฮ่องกง (ภาพจาก theregister.co.uk)

นอกจากนี้อุปกรณ์สามารถช่วยติดตามการติดต่อกับบุคคลต่าง ๆ ว่าได้ใกล้ชิดมากพอที่จะติดเชื้อไวรัส และเมื่อบุคคลใดได้ผลทดสอบเป็นบวกก็จะส่งการแจ้งเตือนไปยังผู้ที่ใกล้ชิดคนอื่นทราบ

Apple และ Google ได้เสนอการติดตามการติดต่อของบุคคลผ่านบลูทูทบนสมาร์ตโฟนโดยอัตโนมัติเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ซึ่งหน่วยงานเทคโนโลยีการบริการด้านสุขภาพแห่งชาติอังกฤษ (NHSX) กำลังสำรวจที่จะใช้งาน แต่ก็พบว่า 12% ของสมาร์ตโฟนในอังกฤษไม่มีฟังก์ชัน Bluetooth Low Energy (BTLE) ที่จำเป็นในการใช้งาน แต่ก็มีคำแนะนำจากนักวิจัยให้ใช้ริสต์แบนด์บลูทูทเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่สมาร์ตโฟนไม่รองรับเพื่อให้สามารถติดตามการติดต่อได้เช่นกัน

ที่มา : bbc

 

พิสูจน์อักษร – สุชยา เกษจำรัส