CVS Pharmacy เป็นเครือข่ายร้านขายยาที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกาที่ขายยาตามใบสั่งแพทย์และ UPS บริษัทขนส่งสินค้าและไปรษณีย์เอกชนที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกาและมีสาขาอยู่ทั่วโลก ได้ประกาศว่าตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคมจะใช้ระบบโดรน M2 ของ Matternet ส่งมอบยาตามใบสั่งแพทย์ไปยังผู้สูงอายุที่พักอยู่กับบ้านในชุมชนเกษียณอายุฟลอริด้า 135,000 คนด้วยมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19

โครงการนี้ได้รับความร่วมมือโดยองค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (Federal Aviation Administration – FAA) ที่อนุญาตให้ใช้โดรนบินไปส่งมอบยาตามใบสั่งแพทย์โดยหย่อนลงในพื้นที่ใกล้กับชุมชน จากนั้นรถบรรทุกจะนำไปส่งมอบจนเสร็จ ซึ่ง UPS เปิดเผยว่าอาจจะขยายบริการส่งมอบยาจากร้านขายยา CVS ในพื้นที่อีก 2 แห่ง

บริการโดรนจัดส่งสินค้าใหม่ของ UPS จะช่วยให้ CVS ส่งมอบยาให้กับชุมชนวัยเกษียณขนาดใหญ่ได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้ที่เก็บตัวอยู่ในที่พักได้รับยาโดยไม่ต้องออกจากบ้าน ซึ่งได้มีส่วนร่วมในการต่อสู้กับ COVID-19 จัดว่าเป็นอีกวิธีในการช่วยเหลือลูกค้าและบุคคลในการดูแลสุขภาพด้วยนวัตกรรมแห่งบริการ

เมื่อต้นเดือนนี้รัฐฟลอริด้าได้ออกคำสั่งให้ประชาชนพักอยู่กับบ้าน ซึ่ง Ron DeSantis ผู้ว่าการรัฐฯ กล่าวว่าผู้สูงอายุควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษเพื่อให้เขาอยู่กับบ้าน ซึ่งวันจันทร์นี้ฟลอริด้ามีผู้ติดเชื้อแล้ว 31,520 คนและเสียชีวิตอย่างน้อย 1,073 คน ดังนั้นการส่งมอบยาด้วยโดรนจึงมีเป้าหมายเพื่อช่วยสนับสนุนชุมชนที่มีความเปราะบางหรือเสี่ยงท่ามกลางการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ที่แพร่กระจายไปทั่ว

1 พฤศจิกายนปีที่แล้ว UPS Flight Forward บริษัทในเครือของ UPS ได้เริ่มเปิดให้บริการใช้โดรนส่งสินค้าไปยังบ้านของลูกค้าโดยตรงในสหรัฐอเมริกาครั้งแรก ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ยาที่จ่ายตามใบสั่งแพทย์ เริ่มต้นเที่ยวบินแรกด้วยระบบโดรน M2 จัดส่งยาจากร้านขายยา CVS ในเมืองแครี รัฐนอร์ธแคโรไลนาตรงไปยังบ้านของลูกค้ารายแรกและบินไปส่งยายังบ้านลูกค้ารายที่สองในชุมชนผู้เกษียณอายุที่อยู่ใกล้เคียงกัน ซึ่งได้รับใบอนุญาตสายการบินโดรนจาก FAA อย่างถูกต้องเมื่อ 27 กันยายนในปีเดียวกัน

ที่มา : cnbc

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส