1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา UPS Flight Forward บริษัทในเครือของ UPS ได้เริ่มเปิดให้บริการใช้โดรนส่งสินค้าไปยังบ้านของลูกค้าโดยตรงในสหรัฐอเมริกาครั้งแรก ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ยาที่จ่ายตามใบสั่งแพทย์ เริ่มต้นเที่ยวบินแรกด้วยระบบโดรน M2 จัดส่งยาจากร้านขายยา CVS ในเมืองแครี รัฐนอร์ธแคโรไลนาตรงไปยังบ้านของลูกค้ารายแรกและบินไปส่งยายังบ้านลูกค้ารายที่สองในชุมชนผู้เกษียณอายุที่อยู่ใกล้เคียงกัน

การจัดส่งยาโดยโดรนเที่ยวบินนี้เป็นระบบการบินอัตโนมติ แต่ถูกตรวจสอบโดยผู้ควบคุมจากระยะไกลที่สามารถเข้ามาแทรกแซงหากโดรนประสบปัญหา เมื่อโดรนบินมาถึงบ้านของลูกค้าจะร่อนลงมาในระดับความสูงเหนือพื้นที่ 20 ฟุตแล้วค่อย ๆ หย่อนสายรั้งสินค้าลงมาถึงพื้นให้กับลูกค้าของ CVS ที่เคลื่อนไหวตัวลำบากและยากที่จะเดินทางไปรับยาตามใบสั่งแพทย์ที่ร้านด้วยตนเอง

ความสำเร็จครั้งนี้เกิดขึ้นได้ด้วยความพยายามของ UPS Flight Forward ที่เริ่มต้นตั้งแต่เดือนมีนาคมโดยการนำร่องใช้โดรนส่งมอบยาและเครื่องมือทางการแพทย์ที่โรงพยาบาล WakeMed ในนอร์ธแคโรไลนาถึง 1,500 ครั้ง จนถึง 27 กันยายน UPS Flight Forward ก็ได้รับใบอนุญาตสายการบินโดรนจาก FAA (Federal Aviation Administration) สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกาอย่างถูกต้อง และ 1 พฤศจิกายนได้ใช้โดรนส่งยาตามใบสั่งแพทย์ไปยังบ้านของลูกค้าโดยตรง

นี่ไม่ใช่การส่งสินค้าตรงไปยังบ้านของลูกค้าในสหรัฐเป็นครั้งแรก เพราะ Wing ก็ได้รับอนุมัติสายการบินโดรนจาก FAA ในเดือนเมษายน และเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Wing ได้ให้บริการส่งมอบสินค้าเชิงพาณิชย์ครั้งแรกที่เวอร์จิเนียในสหรัฐ ซึ่งเป็นการส่งมอบสินค้าที่นอกเหนือจากยาและผลิตฑ์ทางการแพทย์เพราะยังส่งมอบอาหารจากร้านสะดวกซื้อไปยังบ้านลูกค้าอีกด้วย

อย่างไรก็ตามหวังว่าเราจะเห็น UPS Flight Forward และ Wing เปิดให้บริการส่งมอบสินค้าที่หลากหลายไปยังบ้านของลูกค้ามากยิ่งขึ้น เมื่อระบบมีมาตรฐานจนเป็นที่ยอมรับก็จะถูกขยายให้บริการไปทั่วโลกรวมทั้งบ้านเราด้วย

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส