ต้นแบบเครื่องช่วยหายใจแรงดันสูงแบบใหม่สำหรับผู้ป่วย COVID-19 ที่ออกแบบและพัฒนาโดยวิศวกรของ NASA ได้รับการอนุมัติจากองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) แล้วอย่างรวดเร็วโดยการอนุมัติการใช้งานในกรณีฉุกเฉิน (เป็นวิธีการทางกฎหมายสำหรับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาในการอนุมัติยาใหม่หรือข้อบ่งชี้ใหม่ในระหว่างเหตุฉุกเฉินที่ประกาศไว้)

ล่าสุดตอนนี้ NASA กำลังมองหาพันธมิตรในอุตสาหกรรมทางการแพทย์เพื่อมาช่วยผลิตเครื่องช่วยหายใจแรงดันสูง โดยจะอนุญาตให้ใช้เทคโนโลยีที่ออกแบบไว้ในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้ฟรีไม่มีค่าลิขสิทธิ์

วิศวกรที่ห้องปฏิบัติการแรงขับเคลื่อนไอพ่น (Jet Propulsion Laboratory : JPL) ของ NASA อยู่ทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนียได้พัฒนาต้นแบบเครื่องช่วยหายใจแรงดันสูงแบบใหม่สำหรับผู้ป่วย COVID-19 ซึ่งมีชิ้นส่วนน้อยกว่าเครื่องแบบดั้งเดิม จึงช่วยให้สามารถสร้างได้ง่ายและรวดเร็วขึ้นกว่าเดิมโดยใช้เวลาเพียง 37 วัน

พฤหัสบดีที่ 23 เมษายน ต้นแบบเครื่องช่วยหายใจได้ผ่านการทดสอบอย่างเข้มงวดที่ห้องปฏิบัติการจำลองสถานการณ์มนุษย์ที่โรงเรียนแพทย์ Icahn ใน Mount Sinai รัฐนิวยอร์ก และมั่นใจว่าสามารถช่วยผู้ป่วยที่ต้องทนทุกข์ทรมานจาก COVID-19 ให้หายใจได้อย่างปลอดภัย

Play video

แม้ว่าภารกิจของ JPS จะสร้างยานอวกาศเป็นหลัก แต่ท่ามกลางการขาดแคลนเครื่องช่วยหายใจสำหรับยื้อชีวิตผู้ป่วย COVID-19 ที่อาการหนัก วิศวกรจึงต้องเข้ามาช่วยออกแบบและสร้างขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งได้ตั้งชื่อเครื่องช่วยหายใจนี้ว่า VITAL (Ventilator Intervention Technology Accessible Locally) หรือเครื่องช่วยหายใจใช้เทคโนโลยีแบบการแทรกแซงที่เข้าถึงได้ในพื้นที่

Michelle Easter วิศวกรเครื่องกลในโพรเจกต์นี้กล่าวว่าเรามีศักยภาพในการช่วยชีวิตมนุษย์ ผู้คนที่เราอาจรู้จัก เพื่อนบ้านของเรา ครอบครัวของเรา และความเอาจริงเอาจังในการสร้างนั้นช่างเป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์

ที่มา : engadget

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส