ประเทศญี่ปุ่นนั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 อย่างมากอีกประเทศหนึ่ง แม้จะได้ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่เจริญแล้วก็ตาม โดยรายงานล่าสุดจากเว็บไซต์ Worldmeters ณ วันที่ 6 พฤษภาคม มีผู้ป่วยติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 15,078 คน มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 536 ราย ทำให้รัฐบาลจำเป็นต้องต่อระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไปจนถึงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ หลังจากช่วงที่ผ่านมาเป็นช่วง Golden Week หรือช่วงวันหยุดยาว ที่ผู้คนล้วนออกมาจับจ่ายใช้สอยและใช้ชีวิตตามปกติมากขึ้น

จากรายงานพบว่ามีจำนวนคนที่ว่างงานและตกงานสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในปัจจุบัน กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นก็ทำให้ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากสูญเสียกำลังใจ ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นญี่ปุ่นแล้วก็มักจะหากุศโลบายการให้กำลังใจที่แนบเนียนผ่านกิมมิคของเหล่าตัวการ์ตูนชื่อดังที่ญี่ปุ่นมีอยู่มากมาย (อย่างเช่นเมื่อตอนหมีคุมะมงที่ใช้เป็นมาสคอตให้กำลังในผู้ประสบเหตุแผ่นดินไหวที่จังหวัดคุมาโมโตะมาแล้ว) มาถึงคราวนี้พระเอกชูโรงอาจต้องถึงคราวของหนึ่งในตัวการ์ตูนฮิตตลอดกาลของญี่ปุ่นอย่าง “โดเรมอน”

Doraemon โดเรมอน

Doraemon ฝากข้อความจากอนาคตมาให้กำลังใจพวกเรา

เจ้าแมวหุ่นยนต์สีฟ้าที่เป็นการ์ตูนมังงะที่ถูกเขียนขึ้นตั้งแต่ปี 1969 เรียกได้ว่าเป็นเรื่องราวที่มาก่อนหนัง Back to the Future ก็ว่าได้ เพราะมีเครื่องไทม์แมชชีนที่เดินทางย้อนเวลาไปไหนก็ได้ทั้งอดีตและอนาคต แม้ว่าเด็ก ๆ อาจจะตั้งข้อสงสัยว่า ถ้าโดเรมอนย้อนเวลาได้ก็น่าจะเตือนพวกเราหน่อยว่า จะต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคที่เลวร้ายที่สุดในปีนี้ แต่ไม่เป็นไร เพราะโดเรมอนก็ได้ส่งกำลังใจจากอนาคตมาให้พวกเราในตอนนี้แล้ว

ป้ายประกาศชิ้นแรกของโดเรมอนที่ออกมานั้น เป็นป้ายข้อความการให้กำลังใจ โดเรมอนไม่เพียงแต่จะยืนยันว่าอนาคตของมนุษย์ยังอยู่รอดปลอดภัยกันดีเท่านั้น แต่เจ้าแมวหุ่นยนต์ตัวสีฟ้ายังบอกเหตุผลไว้ด้วยว่า เพราะอะไรเราถึงอยู่รอดจนถึงปี 2022

“…เพราะคุณอยู่บ้านเพื่อพวกเรา

เพราะคุณล้างมือให้เรา

เพราะคุณคำนึงถึงครอบครัวของคุณ

เพราะคุณและเพื่อน ๆ ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

เพราะคุณถูกจดจำได้ว่า มีความเอื้ออาทรต่อกัน

เพราะคุณช่วยคนที่ไม่สบาย

เพราะคุณช่วยเหลือผู้อื่น

เพราะคุณไม่เคยคิดจะยอมแพ้

เพราะพวกคุณได้ทำสิ่งเหล่านี้มา พวกเราจึงยังอยู่ดี อนาคตจากตรงนี้จึงสดใสและสวยงาม…”

ป้ายแนะนำของโดเรมอน เพื่อให้ชาวญี่ปุ่นใช้ในโอกาสต่าง ๆ

ป้ายแนะนำของโดเรมอน เพื่อให้ชาวญี่ปุ่นใช้ในโอกาสต่าง ๆ

นอกจากนั้น เจ้าโดเรมอนก็ยังเป็นเพื่อนที่แสนดี (จนเราอยากเป็นโนบิตะกันทุกคน) ยังเข้าใจผู้คนว่า ไม่มีประตูไปที่ไหนก็ได้หรือคอปเตอร์ไม้ไผ่ และยังคงต้องสั่งอาหารหรือของต่าง ๆ ให้มาสั่งที่บ้าน โดเรมอนจึงฝากป้ายระบุจุดวางของเพื่อให้ไปรษณีย์วางพัสดุในที่ที่ถูกต้อง (ชิ้นซ้ายบน) ป้ายขอบคุณบุคคลต่าง ๆ ที่ให้ความร่วมมือในการอยู่บ้าน หยุดเชื้อ (ชิ้นขวาบน) และป้ายสำหรับกิจการร้านอาหารที่จะบอกกับลูกค้าว่า ร้านมีบริการนำอาหารกลับไปทานที่บ้านด้วย (ชิ้นล่าง)

อ้างอิง

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส