จำนวนผู้ป่วย COVID-19 รายใหม่ของเกาหลีใต้ในวันที่ 12 เมษายนลดลงเหลือ 32 คน ต่อมาก็มีจำนวนลดลงต่ำกว่า 30 คน และ 18 เมษายนเป็นต้นมาก็มีจำนวนแค่สิบกว่าคนหรือไม่ถึงสิบคน ซึ่งส่งสัญญาณว่าสามารถควบคุมโรคได้ดีขึ้น

สำนักข่าว Reuters รายงานว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค. เกาหลีใต้เริ่มผ่อนคลายมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม โดยอนุญาตให้ผู้คนใช้สถานที่สาธารณะได้ เช่น สวนสาธารณะ ห้องสมุด และโรงเรียนสามารถเปิดใหม่ได้ รัฐบาลจะอนุญาตให้ธุรกิจกลับมาเปิดภายในสถานที่ที่ยังคงดูแลอย่างใกล้ชิด รวมทั้งอนุญาตให้มีการรวมตัวกันและจัดงานอีเวนต์โดยต้องปฏิบัติตามแนวทางการฆ่าเชื้อ

10 พฤษภาคม เกาหลีใต้ได้มีผู้ป่วย COVID-19 รายใหม่ 34 คนในวันเดียวซึ่งมากที่สุดในหนึ่งเดือน เนื่องจากการติดเชื้อแบบกลุ่ม (Cluster infection) โดยกล่าวอ้างว่ามีการติดเชื้อในคลับที่อิแทวอน (ย่านที่มีความแตกต่างหลากหลายวัฒนธรรมและมีที่เที่ยวกลางคืนคึกคักเป็นพิเศษ) ทำให้เกาหลีใต้มียอดผู้ป่วยทั้งหมดเป็น 10,874 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตยังเท่าเดิมที่ 256 คน

เจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพตรวจพบว่าผู้ป่วยอายุ 29 ปีเป็นผู้ป่วยรายแรกในการติดเชื้อแบบกลุ่ม ซึ่งเขาได้ไปเที่ยวคลับและบาร์ 5 แห่งในอิแทวอนตั้งแต่คืนวันที่ 1 พฤษภาคมจนถึงก่อนเช้าตรู่ของอีกวัน

วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม Chung Sye-kyun นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ได้ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ติดตามคนที่ไปเที่ยวคลับในอิแทวอนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วประมาณ 1,510 คนและทดสอบการติดเชื้อ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีใต้ (KCDC) ได้ส่งสัญญาณกระตุ้นไปยังบรรดานักเที่ยวที่รู้ตัวเองว่าได้ไปเที่ยวคลับในอิแทวอนให้ช่วยกักตัวเองเพื่อจำกัดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส

Park Won-soon นายกเทศมนตรีของกรุงโซลได้ออกคำสั่งทางปกครองให้ระงับการทำธุรกิจประเภทคลับ บาร์ และสถานบันเทิงยามค่ำคืนอื่น ๆ ในเมืองหลวง ซึ่งกำหนดไว้โดยไม่ได้ระบุวันที่จนกว่าจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ที่มา : Yonhap

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส